T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Tuyển Tập Nhạc Một Ngày Cho Tình Yêu

Tuyển Tập Nhạc

Một Ngày Cho Tình Yêu

 Một Ngày Cho Tình Yêu là một tuyển tập nhạc của 5 nhạc sĩ: Ngô Thụy Miên, Nguyễn Đức Quang, Vũ Thành An, Trần Tú và Vũ Đức Sao Biển. Tuyển tập nhạc được nhà xuất bản Bạn Trẻ cho ra đời năm 1971, năm mà cuộc chiến đang đến hồi khốc liệt. Dạo ấy, cả 5 nhạc sĩ có mặt trong tuyển tập chưa có ai thực sự nổi tiếng như sau này, ngoại trừ một Nguyễn Đức Quang được nhiều người biết tới nhờ hoạt động tích cực trong phong trào du ca. Năm ấy, nhạc Ngô Thụy Miên chưa được biết đến nhiều và Vũ Thành An cũng chỉ vừa được giới thiệu với công chúng qua một số bài không tên, mà nổi nhất cũng chỉ có một bài (Bài Không Tên số 2 do nữ ca sĩ thời danh Khánh Ly lăng xê). Vũ Đức Sao Biển vẫn là một cái tên chỉ được biết tới trong giới sinh viên và Trần Tú thì hoàn toàn xa lạ.

50 năm sau, Ngô Thụy Miên đã trở thành huyền thoại, Vũ Thành An có một chỗ đứng không ai ganh tị trong làng âm nhạc. Nguyễn Đức Quang, Vũ Đức Sao Biển (cả hai nay đã qua đời) cũng được người đời biết đến. Riêng Trần Tú, một tên tuổi vẫn mãi mãi xa lạ, cho đến hôm nay.

Như thường lệ, chúng tôi giới thiệu phần phóng bản tuyển tập nhạc Một Ngày Cho Tình Yêu có kèm theo các bài đọc thêm về người nhạc sĩ sáng tác, về chính bản nhạc với những câu chuyện liên quan, và tất nhiên, cả phần âm thanh (MP3 Audio) của bài nhạc. Nhưng chúng tôi vẫn gặp trở ngại trong việc sưu tập phần âm thanh cho một số bài nhạc trong tuyển tập, mong được sự giúp đỡ của quý độc giả.

Cuối cùng, sau khi giới thiệu xong các bài nhạc, chúng tôi sẽ “đóng tập” tuyển tập nhạc dưới dạng PDF để quý độc giả dễ lưu trữ làm tài liệu.

Nhóm Thực Hiện

TV&BH

*Chúng tôi vừa nhận được thư của độc giả Thành Lại cho biết thêm thông tin về nhạc sĩ Trần Tú, xin được đăng tải nơi đây để quý độc giả tường lãm. Chúng tôi chân thành cám ơn độc giả Thành Lại đã giúp chúng tôi chi tiết này. (TV&BH).

Theo độc giả Thành Lại:

Thật ra Trần Tú là bút hiêu khác của nhac sĩ Ngô Mạnh Thu

Đây là thông tin về nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu:

Nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu sinh ngày 12 tháng 9 năm 1938 tại Hà Đông. Ông còn ký một số bút danh khác: Trần Thái Mưu (viết hòa âm), Thùy Trân (viết tình ca); Trần Tú (viết nhạc thanh niên và quê hương)… 1956 Ngô Mạnh Thu đỗ Thủ khoa trường Ca Vũ Nhạc Phổ Thông Saigon, 1961 đỗ Thủ khoa về Hợp Ca, Ca Trưởng ở Trường Quốc Gia Âm Nhạc Saigon, Trưởng Ca Đoàn Đài Phát Thanh Saigon (cũ), Trưởng ca đoàn Lửa Việt.

1969 ông lập ban tam ca Ngàn Thông biểu diễn ở nhiều sân khấu. Ông hoạt động trong phong trào Trầm Ca và sau này biến thành Phong trào Du Ca Việt Nam (ở miền Nam VN trước đây). Ông là một nhạc sĩ sáng tác khá nhiều bài hát trong thời gian đó, các sáng tác nổi tiếng như: “Từ Một Cơn Mơ”, “Quê Hương Ta Đó”… Ông cộng tác với đài phát thanh Saigon.

Sau năm 1975 ông đi học tập cải tạo và 1994 sang định cư tại Hoa Kỳ. Ở hải ngoại, ông tiếp tục hoạt động âm nhạc, tổ chức nhiều chương trình thơ nhạc. Nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu còn phụ trách nguyệt san Quán Văn. Ông cũng sáng tác nhiều ca khúc thiếu nhi, và cộng tác với Trung tâm Việt Ngữ Nam Cali. Nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu là một Phật tử có pháp danh Tâm Hòa.

 

 

 

©T.Vấn 2020

 

Bài Mới Nhất
Search