T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Bích Huyền: Thanh Trí và “Những Bức Tranh Thơ”

Hoa Địa Ngục 1 (âm bản) – Tranh: Thanh Trí

(Bấm vào đây để nghe phần âm thanh)

Bước vào phòng tranh của Thanh Trí là bước vào một không gian bát ngát thơ. Thi ca và hội họa như quyện lẫn vào nhau, như hòa lẫn trong nhau. Không có gì là lạ vì Thanh Trí ngoài là một họa sĩ, bà còn là một nhà thơ.
“Tìm cho thấy liễu xanh xanh lả lơi
Hay đi tìm giòng suối tóc trên vai…”

Thưa quý vị và các bạn, câu hát đẹp như câu thơ ấy ở trong bài “Suối Tóc” của nhạc sĩ Văn Phụng mà quý vị vừa thưởng thức một đọan trong giọng hát Mai Hương…
Bích Huyền tin rằng, nếu nhạc sĩ còn tại thế, bước vào phòng tranh của nữ họa sĩ Thanh Trí, ông sẽ rất vui khi tìm gặp – không phải một mà rất nhiều “suối tóc” đẹp như thế trong họa phẩm “Đùa Gió” của chị Thanh Trí.
Một trận cuồng phong thổi đến đùa
Bao cô con gái giật mình khua
Lẹ làng vờn lượn trong gió lộng
Óng ả tóc huyền gió lùa bay…

Bên cạnh tác phẩm nghệ thuật ấy chúng ta còn đọc được những câu thơ thật đẹp của chính người nữ họa sĩ tài hoa.
Có rất nhiều, rất nhiều bức họa với đường nét mềm mại, đầy nữ tính, giàu chất thơ và có tính nghệ thuật cao như bức tranh sơn dầu “Đùa Gió” ấy trong hầu hết các họa phẩm của chị Thanh Trí.
Dịu dàng, êm ả và… rất Huế là không gian tôi bước vào “phòng tranh” trên trang nhà Art2All.net do Đặng Lệ Khánh thiết kế và điều hành.
Cánh cổng vườn vừa mở ra là đã thấy ngay dòng chữ đẹp như câu thơ của hoạ sĩ Đinh Cường, giới thiệu Thanh Trí, “người của một thời áo lụa vàng và tóc gió thôi bay…”
Vâng, đúng là như vậy. Chị Thanh Trí của “một thời áo trắng”, một thời nữ sinh Đồng Khánh, đẹp vô cùng trong trí tưởng của tôi! Như những nữ sinh áo trắng dưới trời mưa xứ Huế trong thơ Thanh Trí.
Mưa đổ ào ào gió vội trôi
Một bầy tuổi mộng ướt loai ngoai
Thiên nhiên mấy đóa in pho tượng
Quần áo mong manh dính sát người
Ôm cặp che thân vẫn lộ thân
Hình hài ngà ngọc tuổi hoa xuân
Nữ sinh áo trắng đùa mưa gió
Đẹp tựa thiên nga vũ kiếp trần
Mộng đời trắng trong nét tuyệt vời
Những lần đùa gió tắm mưa rơi
Thơ ngây một thuở bâng khuâng nhớ
Một quãng trời xanh đọng tiếng cười

Với giọng hát Đức Minh, quý vị và các bạn vừa thưởng thức ca khúc Khúc Hát Tiều Phu, sáng tác của Nguyễn Tư Triệt, với phần phối khí của Viết Dũng.
Dịu dàng, dung dị cả màu sắc lẫn đường nét như bức họa “Yếm Hoa”, hoặc êm ả và đầy chất ca dao như bức Hương Sắc. Lại có những bức mang vẻ đẹp huyền ảo như họa phẩm Hoa Cuối Mùa.
Người phụ nữ trong tranh, qua bút pháp mềm mại của Thanh Trí, như được họa sĩ khoác lên tấm khăn lụa mỏng, mang nét đẹp tự nhiên, không hoa văn lộng lẫy, không gấm vóc lụa là, không phấn son màu mè. Những đường nét và dáng vẻ thật đơn sơ và bình dị nhưng cũng thật mơ màng và tình tứ, tựa hồ nỗi nhớ nhung gửi về đâu đó vừa xa xôi lại vừa gần gũi…
Bước vào phòng tranh của Thanh Trí là bước vào một không gian bát ngát thơ. Thi ca và hội họa như quyện lẫn vào nhau, như hòa lẫn trong nhau.

Mỗi bức tranh của Thanh Trí như những nét vẽ “minh họa” một bài thơ, một câu thơ hay một ý thơ. Thơ và họa đã hòa làm một khiến tranh Thanh Trí như được bao phủ bởi một màn sương thu lãng đãng.
Tranh Thanh Trí đẹp như một bài thơ!
Trong ý tưởng ấy, Bích Huyền muốn được gọi tên những tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Thanh Trí là “Những Bức Tranh Thơ”.

Bích Huyền

©T.Vấn 2012

Bài Mới Nhất
Search