T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

HươngKiềuLoan : Mãn Đình Hồng và hoa Dâu Bụt*

( Trích rong bút: Theo Những Bước Chân)

clip_image002

Nhân trong một diễn đàn, có người quen post lên một hình hoa Mãn Đình Hồng, (cũng còn có tên là Mạc Đỉnh Hồng ),tôi chợt nhớ ra mấy bức ảnh đã chụp loại hoa này năm trước trong Botanica Garden của KS, nơi tôi thường đi…săn… Cũng rất gần nhà, nếu tôi đi bộ, chắc khoảng 20 phút, nhưng phải đeo thêm cái bị Cái Bang sau lưng, với những thứ lỉnh kỉnh cần thiết: máy ảnh, pin phụ trội, nước uống, thuốc..v.v…thôi thì lái xe quách cho xong, mất khoảng 6 phút thôi, vì có lần tôi đã canh xem đi mất khoảng bao lâu.

clip_image004

Tôi rất thích Botanica Garden này, diện tích không vĩ đại như một số vuờn hoa ở các tiểu bang khác, mà tôi đã có dịp ghé chơi, đi mỏi cả chân, mới đến được khu vực nào mình thích trong vườn. Còn nơi đây, khoảng hơn 20 mẫu đất, nhưng không một tấc đất nào bỏ phí, đứng bất cứ ở góc nào cũng cho ta được những ảnh đẹp, nếu biết lấy đúng bố cục. Thường tôi hay lang thang nơi này vài giờ, vừa để đi bộ, vừa để ngắm hoa, và hít thở không khí trong lành, nghe chim hót, thấy tâm hồn mình thật thanh thản khi đó.

Vào đầu xuân, trong lối đi vào cổng của vuờn hoa, họ thường bầy hai bên 3,4 chậu thật lớn, trong đó trồng những cây hoa dâu bụt cao lực lưỡng, hoa mầu hồng hay đỏ, hoa đơn hay hoa kép.

clip_image006

(Hoa Dâu Bụt )

Hoa dâu bụt, tôi thấy mọc nhiều ở hàng rào vùng quê VN. Chúng là những bụi cây, lá nhiều hơn hoa, lá thật xanh, xanh quanh năm, vì ở vùng nhiệt đới. Nhưng ở Mỹ, chúng lại thuộc loại hoa được nâng niu, đông, bê vào nhà kính, xuân, lại được khuân ra để hoa có dịp trổ bông đến tận cuối thu.

Có thời gian tôi đã nhầm loại dâu bụt kép với hoa phù dung, cho đến khi xuống Texas, được bạn bè cho mấy cây hoa Phù Dung. Về chăm sóc nó, còn hơn chăm sóc cho chính mình, để đáp lại lòng yêu hoa của chủ nhân, hai cây hoa nhỏ, tôi nuôi trong chậu , ở phòng khách, kê gần ánh nắng, nó đã cho tôi đuợc khoảng chục hoa, với chục bức hình .Khi nó có hoa, mới thấy sự khác biệt tý ti, giữa Phù Dung và Dâu Bụt, chúng khá giống nhau, như họ hàng xa vậy, đều có chút nhan sắc nhưng… không hương! Như cô gái đẹp mà…vô duyên !

clip_image008

(Hoa Dâu Bụt kép )

Thế rồi, giữa tháng ba, một ngày nắng đẹp ,75 độ F, tôi đã cho chúng hạ thổ ngoài vườn. Nhưng vài ngày sau … trời trở lạnh, nhiệt độ tụt thang một cách ác độc. Thế là hai cây phù dung và cây lan Hoàng Hậu đã chào tôi vĩnh biệt.

Mặc dù nhà gần vuờn hoa của thành phố, nhưng tôi vẫn thích trồng nhiều loại hoa mình yêu mến trong vườn nhà, không còn gì thích thú hơn khi xem chúng thay đổi từng ngày, từng giờ, với ánh nắng khác nhau, vì thế những chậu hoa trong vuờn nhà, đã cho tôi rất nhiều hình ảnh.

Mỗi ngày tôi bỏ nhiều giờ chăm sóc chúng. Có những hôm nhiệt độ thay đổi thất thường trong tuần, được ông xếp tôi báo động, ( Như hai hôm nay-gần hết tháng tư, mà còn có tuyết, và có ngày nhiệt độ xuống thấp còn 25 độ F). Vì được biết trước, nên tôi đã vội lấy các thùng giấy lớn, ra che từng chậu hoa, để chúng không chết cóng qua đêm ! Thú vui nào cũng lắm thương đau, và mất công, mất của.

Mãn Đình Hồng bắt mắt tôi hơn hoa Dâu Bụt, chúng có nét đẹp dịu dàng mong manh, hoa có nhiều loại, và nhiều mầu, cánh hoa mỏng nhiều lớp, có loại hoa cánh đơn, nhưng cũng không kém đẹp, cây không cao, thân thảo, thuờng có thể cao hơn đầu người, cho hoa nhiều ở gần thân cây. Cành ngắn.

clip_image010

( Mãn Đình Hồng)

Hibiscus, hoa to hơn hoa dâm bụt, và có nhiều mầu, cánh hoa có loại dầy, có loại mỏng, và Hibiscus, là loại bụi, thấp, hoa nhiều vào mùa hạ, chịu nắng. Đây chỉ là những kinh nghiệm nhỏ của riêng cá nhân tôi, nhìn và quan sát chúng trong vài năm tôi đi bộ, nhân tiện thu vào ống kính những gì mình thấy bên đường, thường là thấy hoa ở sau vườn nhà người ta, trồng sát lối đi, hay hoa trong vuờn hàng xóm sau nhà. Những năm tôi chưa bước vào lãnh vực nhiếp ảnh, thì vườn nhà tôi cũng có hai cây Hibiscus, hoa trắng, chúng ngủ mùa đông và đến xuân lại thức giấc.

clip_image012

( Hibiscus)

Tôi rất thích thu hình hoa trong nắng, nhưng phải là nắng sớm, hay nắng chiều, đều có nét đẹp riêng. Hoa có nắng, như thiếu nữ có duyên, do đấy nếu có hoa ngay trong vườn nhà sẽ thu ảnh tiện lợi hơn, vì mình theo dõi chúng được.

clip_image014

clip_image016

clip_image018

Chia sẻ với qúy bạn chút vụn vặt quanh tôi. Xin hẹp gặp lại trong các nhóm ảnh hoa trong Hoàng Gia Trang.

HươngKiềuLoan

( April 25-2013)

*Hoa Dâu Bụt ( Tên Hán của Hoa là Phật Tang ( ) . Người miền Bắc gọi là hoa Râm Bụt, Người miền Nam gọi là Bông Bụp, và người miền Trung gọi hoa là Bông Cẩn.

 

 

 

©T.Vấn 2013

Bài Mới Nhất
Search