T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

TV&BH: Về Tù Khúc “Chiều Sơn Thôn”

chieu-son-thon-Hinh

(*Chú Thích: Ngày 5/12/2022 chúng tôi đã cho đăng tải lại bản Tù Khúc này với đầy đủ chi tiết về tên tác giả và các chi tiết cần thiết khác liên quan đến bài “CHIỀU SƠN THÔN”. Tuy nhiên, chúng tôi quyết định vẫn giữ lại phần entry này như một phần của tiến trình thực hiện chuyên mục “TÙ KHÚC” trên trang mạng văn học T.Vấn & Bạn Hữu trong suốt thời gian hơn 10 năm qua. Nhóm chủ trương.)

Ban Thực Hiện chuyên mục Tù Khúc của trang T.Vấn & Bạn Hữu vừa nhận được sự đóng góp quý báu của nhạc sĩ Trọng Minh (tác giả các bản nhạc tù nổi tiếng qua nhiều trại tù như: “Hai Hàng Cây So Đũa”, “Quê Hương ba vòng ngục tù”) liên quan đến nỗ lực hoàn chỉnh việc giới thiệu các tác phẩm tù khúc trong chuyên mục Tù Khúc mà TV&BH đã phát động từ tháng 4 năm 2012. Anh Trọng Minh vừa gởi cho chúng tôi hai bản ký âm cho bài “Chiều Sơn Thôn“, một tù khúc hiện vẫn còn ở dạng Khuyết Danh, cả tên nhạc sĩ sáng tác lẫn ca sĩ trình bày. Bài này được anh ký âm dựa trên giai điệu giọng ca trong video clip, ứng với cung F# trưởng.

Theo anh Trọng Minh, thì “Các tác giả viết Tù khúc thường sáng tác bằng cách nhẩm nốt trong đầu hoặc tìm cao độ trên cần đàn ghi-ta. Bài nhạc viết với cung F# trưởng với 6 dấu thăng thì thật là quá khó cho cả hai công việc nói trên. Vì thế, tôi nghĩ bài nhạc được viết với cung F trưởng thì hơp lý hơn”.

Anh Trọng Minh gởi cho chúng tôi hai bản ký âm:

-một bản viết với cung F# trưởng với 6 dấu thăng, đúng với cao độ bài nhạc trong video clip.[**]

-một bản viết với cung F trưởng, dễ đọc, dễ hát, dễ trình tấu hơn.

Chúng tôi xin được cập nhật Tù khúc “Chiều Sơn Thôn” với hai bản ký âm nói trên của nhạc sĩ Trọng Minh.

Ngoài ra, vì bản nhạc vẫn còn khuyết danh tên ca sĩ trình bày,  cũng theo anh Trọng Minh, “Tiếng đàn mandoline nhắc tôi nhớ đến Xuân Điềm. Giọng hát khỏe, chắc, làm tôi nghĩ tới Chung Tử Lưu”, chúng tôi cũng ghi thêm nhận xét của anh ở đây để quý anh Xuân Điềm, ca sĩ Chung Tử Lưu, nếu có dịp xin giúp chúng tôi xác nhận chi tiết này.

 

(Xin bấm vào hình để mở lớn)

Bản ký âm viết với cung F trưởng

Chiß+üu s¦ín th+¦n F tr¦¦ß+ƒng 1 of 2

Chiß+üu s¦ín th+¦n F tr¦¦ß+ƒng 2 of 2

Bản ký âm viết với cung F# trưởng với 6 dấu thăng

Chiß+üu s¦ín th+¦n F# tr¦¦ß+ƒng 1 of 2

Chiß+üu s¦ín th+¦n F# tr¦¦ß+ƒng 2 of 2

©T.Vấn 2017

Bài Mới Nhất
Search