T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

T.Vấn trả lời phỏng vấn của đài VNCR

  1. Thưa ông T. Vấn, để tiện việc tìm hiểu thêm về một người đang phỏng vấn, trước hết xin ông cho biết VNCR có thể dùng bút hiệu T. Vấn để loan tin hay dùng tên thật của ông. Ông đang cư ngụ ở thành phố và tiểu bang nào và trong khoảng độ tuổi bao nhiêu?

T.Vấn là tên thật. Chữ T. là viết tắt họ của tôi, Trương. Tôi sinh 1949, hiện cư ngụ ở thành phố Wichita, tiều bang Kansas.

  1. Ông có cho phép VNCR được sử dụng bài viết “Sự việc “Bài học khó thuộc” của Hà Văn Thuỳ trên tuần báo Việt Weekly và vấn đề sử dụng bài trên các trang mạng điện tử” dùng làm đề tài tranh luận trên trang nhà radiovnr.com và đài phát thanh VNCR hay không?

Xin quý vị tùy nghi. Một tiếng hỏi cũng đã làm vui lòng tác giả.

  1. Những điều ông muốn trình bày đã được viết ra trên giấy, ngoài ra ông có muốn chuyển lời nhắn gì với tờ Việt Weekly hay không?

Tôi viết bài viết này với tất cả sự cẩn trọng và nghiêm túc cần thiết của một người thuộc thế hệ đi trước những người trẻ trong ban chủ trương VietWeekly. Tôi tin rằng đây là lúc các người trẻ ấy cần đảm lược để nhìn kỹ chính mình, chứ không phải để đối phó với dư luận bênh chống bên ngòai.

  1. Trong bài viết ông ghi rằng: “… những người chủ trương tờ báo này còn có một trách nhiệm tinh thần và luân lý nghiêm trọng với tác giả Hà Văn Thuỳ.” Theo ý ông, Việt Weekly nên làm gì để có trách nhiệm tinh thần và luân lý đối với ông Hà Văn Thùy?

Ông Hà văn Thùy là một người sinh trưởng ở miền Bắc, lớn lên trong xã hội xã hội chủ nghĩa. Ông tham gia diễn đàn “Chiến tranh nhìn từ nhiều phía” của Talawas để bênh vực cho chế độ ông cộng tác, phản bác bên đối nghịch là chuyện rất bình thường. Tự ý lấy bài tranh luận của ông HVT trên một diễn đàn minh bạch và công khai trên mạng, đem về phổ biến ở một cơ quan truyền thông nằm ngay giữa thủ đô của những người thuộc phe đối phương của ông, mà không có một lời chú giải cần thiết là trách nhiệm tinh thần. Nhập nhằng, mù mờ trong cách giải thích sự có mặt của ông trên tờ báo sau khi bị cộng đồng chất vấn, phản đối khiến ông Hà văn Thùy bị vạ lây, là trách nhiệm luân lý.

Để trả lại sự công bằng cho ông Hà văn Thùy, một cựu cán bộ cộng sản không hề có ý định “khiêu khích” cộng đồng người Việt hải ngọai, ban chủ trương Việt Weekly cần thẳng thắn rạch ròi những điều đó.

Đừng vội buộc cho tôi cái tội bênh vực cộng sản. Tôi là một người lính, cũng “được” ở khá lâu trong tù. Tôi chỉ đòi hỏi sự công bằng và sòng phẳng.

  1. Dựa vào một nguồn tin rất uy tín và thẩm quyền, tôi xác quyết, ông Hà Văn Thuỳ không hề gởi bài viết của ông đến Việt Weekly….” Xin ông khẳng định lần nữa về tuyên bố này của ông.

Tôi, T.Vấn, khẳng định một lần nữa điều này.

Cảm ơn ông T. Vấn đã dành thì giờ trả lời thắc mắc của VNCR. Sau khi nhận được trả lời của ông, chúng tôi sẽ đưa bài viết của ông lên chương trình phát thanh của VNCR không ngoài mục đích làm rõ thêm vấn đề của VW hiện nay, sẽ loan báo cho ông biết để ông có thể nghe qua trang nhà radiovncr.com

Trân trọng,

Hoàng Trọng Thụy

Trưởng ban chương trình phát thanh VNCR

—————————————

VNCR cũng mời tác giả Hà Văn Thùy phỏng vấn liên quan đến vụ lấy bài của ông đăng trên Việt Weekly và được ông trả lời như sau:

Thưa Quý vị,

Ban Biên tập báo mạng talawas có chuyển tới tôi lời đề nghị phỏng vấn của quý vị, xin được thưa: Với bài của T. Vấn trên talawas, thiết tưởng không còn gì để nói về chuyện này nữa. Việt Weekly lấy bài của tôi đăng báo là việc làm tùy tiện, vô trách nhiệm. Họ cũng tỏ ra thiếu lương thiện khi cố tình làm cho người đọc hiểu là tôi đã gửi đăng bài đó. Quả thật, cho tới lúc này tôi mới biết trên đời có tờ báo như thế và cũng chưa biết mặt mũi nó ra sao.

Thiết nghĩ, việc “những người lên tiếng” chưa tìm hiểu xuất xứ bài báo cùng nhân thân tác giả mà đã làm như vậy là quá vội vàng. Tôi cho rằng, không chỉ Việt Weekly mà cả “những người lên tiếng” đang nợ tôi lời xin lỗi.

Bài viết của tôi thu hẹp trong khung cảnh một cuộc tranh luận tư tưởng và học thuật. Chuyện tranh luận này còn dài lắm. Vì vậy một cuộc phỏng vấn qua điện thoại sẽ chẳng thể nói hết lời mà có thể gây hiểu lầm.

Nếu muốn biết thêm về tôi, xin quý vị vào trang nhà havanthuy.ourprofile.net

Trân trọng,

Hà Văn Thùy

Bài Mới Nhất
Search