T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

T.Vấn: HươngKiềuLoan – Những PowerPoint Một Đời

 

 

clip_image002

 

PowerPoint là một dạng kỹ thuật nối ráp những hình ảnh, nội dung với phần âm thanh làm nền nhằm mục đích truyền đạt đến khán giả một đề tài nào đó. Kỹ thuật này được dùng chủ yếu trong lãnh vực huấn luyện, thuyết trình vì sự sống động của hình thức trình bày lôi cuốn được sự chú ý của đối tượng. Về mặt nghệ thuật, kỹ thuật PowerPoint cũng dần dà có một chỗ đứng bên cạnh các bộ môn nghệ thuật nhiếp ảnh, âm nhạc truyền thống. Điều đặc sắc là người sử dụng nhuần nhuyễn kỹ thuật PowerPoint , cộng thêm với khả năng sáng tạo văn chương, nhiếp ảnh ( và cả âm nhạc ) có thể chắp cánh cho PowerPoint bay lên gần với nghệ thuật phim ảnh. Tất nhiên, PowerPoint không thể sánh với điện ảnh về mức độ thực hiện, nhưng tác động của nó với người xem chưa hẳn đã thua kém nhiều, nếu người thực hiện Power Point có “ tay nghề “ cao. Mặt khác, để thực hiện một PowerPoint, chỉ cần có . . . một người

Chỉ cần vài tiếng đồng hồ hướng dẫn, một người bình thường có thể nắm vững kỹ thuật thực hiện PowerPoint . Nhưng để thực hiện một PowerPoint nghệ thuật, người ta còn cần đến nhiều khả năng khác nữa. Như đã trình bày ở trên, chất liệu củaPower Point gồm có hình ảnh, chữ ( thơ và/hoặc văn), âm nhạc. Nhưng tạo được một PPS với nôị dung sâu sắc, mang sắc thái riêng của tác giả, thì đó lại là chuyện không dễ, đó là phần của người nghệ sĩ, không còn thuần túy nằm trong trong tay một kỹ thuật gia chỉ là ráp nối. Mà phải phối hợp nhiều khả năng.c ủa người thực hiện. Trên tất cả là khả năng thẩm định ý nghĩa hình ảnh, nội dung âm nhạc , khả năng sử dụng chữ cộng với khả năng tổng hợp những chất liệu ấy thành một tổng thể chuyên chở ý tưởng mà người thực hiện muốn chuyển đến người xem đó lại là chuyện không dễ, đó là phần của người nghệ sĩ, không còn nằm trong phần như một kỹ thuật gia chỉ là ráp nối. PPS Như tác giả một bài văn, một bài thơ. Như tác giả một bài nhạc. Như tác giả một bức hình.

clip_image004

Xem một PowerPoint của HươngKiềuLoan, người ta hình dung ra được ngay khả năng bao quát ấy ở người thực hiện.

Người tạo PPS sẽ đóng vai nhà nhiếp ảnh chụp những bức hình cho đề tài của mình. Người này cũng đóng vai tác gỉa kịch bản, viết những lời phụ đề cho hình ảnh sẽ lồng vào trong PowerPoint. Kế đến, người thực hiện có thể tự sọan nhạc nền lấy ( nếu không làm được việc này thì có thể sử dụng những bài nhạc đã có sẵn và đang được lưu hành ) và cuối cùng là kỹ thuật ráp nối, lồng chữ, lồng nhạc của PowerPoint. Đây là trường hợp đặc biệt về HKL–Bới những PPS do HKL thực hiện, hình ảnh HKL xử dụng là do chính HKL tự chụp–trong lãnh vực này, số người tự chụp ảnh cho pps của mình không nhiều. HKL cho biết chị xử dụng PPS chỉ như một phương tiện để gửi gấm những ảnh do góc nhìn riêng của mình đến người xem, như một triễn lãm của cá nhân, lưu hành khắp mọi nơi, những bức ảnh được nhìn từ trong tâm bởi vì ngay cả những vật vô tri, kém may mắn mà người đời thường dẵm bỏ hay không thèm đoái hoài đến, nhưng với HKL, chúng như có linh hồn, HKL cảm nhận được điều đó, và thổi một sự sống vào khung cảnh, để biến chúng thành một nghệ thuật. HKL vẫn khẳng định nhiều lần ” Tôi không phải là nhiếp ảnh gia, tôi chỉ là người rất yêu thiên nhiên,và vạn vật, lại đam mê nghệ thuật, nên muốn chia xẻ với mọi người những cái nhìn tự tâm của mình.”

Do đó, mỗi một hình ảnh trong những tác phẩm PowerPoint của HKL là một tác phẩm nhiếp ảnh với đầy đủ ý nghĩa cẩn trọng, chau chuốt và công phu của nhiếp ảnh gia.

clip_image006

Mỗi một phụ đề ( mà chị gọi là tiêu đề trên từng bức ảnh ) là một ý tưởng cô đọng mang dấu vết khổ công dụng chữ của người viết nên những dòng phụ đề ngắn mà nói được rất nhiều điều phụ họa cho bức ảnh.

Mỗi một bài nhạc được HKL lọc lựa thật kỹ làm nền cho ảnh và chữ của mình, bộc lộ một ý tưởng xuyên suốt chị muốn người xem cảm nhận từ tác phẩm của mình. Đó là một sự lọc lựa cũng không kém phần khổ nhọc và tính cách sáng tạo.

Mỗi một kỹ thuật chuyển hình trong tòan bộ sự chuyển động của PowerPoint cho thấy chủ đích sáng tạo của người thực hiện, như một nhà quay phim chọn độ gần độ xa, độ chéo độ sâu của một cảnh trong phim, làm thế nào chuyển tải được đúng nhất , trung thực nhất và đầy đủ nhất ý tưởng của người thực hiện đến người xem.

Trang T.Vấn & Bạn Hữu được hân hạnh lần lượt giới thiệu những tác phẩm trong kho tàng đồ sộ PowerPoint đầy tính nghệ thuật của chị HươngKiềuLoan , cho đến hôm nay HKL đã cho ra đời 67 PPS ( 67 X 50 photos =trên 3 ngàn photo do chị chụp đã chuyển đạt đến người xem) chị cũng là nhà văn kỳ cựu với loạt bài Cầu Gió , Gió Mây Lưu Lạc, Nụ hồng, trong ba series bài này, và nhân vật Gió, vai nhân vật chính trong truyện đã mang nhiều dáng dấp của tác giả thưở thiếu thời ) trải nhiều đề tài đa dạng tình yêu, sự cô đơn, chiến tranh, nỗi buồn, thân phận con người v..v… Mỗi đề tài đều được HKL khổ công thực hiện khởi đi từ những bức hình chị đã thu vào ống kính bất kể thời gian và khí hậu như thế nào, khi mưa tuyết, khi sương mù ,.v.v..phải lặn lội đường xa, đường gần, khi mùa đông lạnh buốt khi mùa hè nóng chảy mỡ, bất kể đó là nghĩa trang quốc gia Arlington ở DC hay nghĩa trang quân đội Biên Hòa ở Việt Nam, hay những công viên đẹp nổi tiếng trên nước Mỹ, hoặc những dịp lễ lậy hội hè mà con mắt nhiếp ảnh quyết không để phí hòai v..v.. Sau đó là đến phần nhà văn trong HKL làm việc, nối kết những bức ảnh như nối kết những con chữ làm nên bài văn chuyển tải một ý tưởng. Rồi chọn âm nhạc nền v..v..

Với HươngKiềuLoan, công việc này hiện nay là niềm vui lớn nhất vì nó đem lại ý nghĩa cho những ngày hưu trí thong thả – nhưng không nhàn nhã – sau gần hết một đời tận tụy vì chồng, vì con. Nay thì chị đã có thể tòan tâm tòan ý tận tụy cho nghệ thuật, một lọai hình nghệ thuật vô cùng mới mẻ mà chị HươngKiềuLoan có thể hãnh diện mình là một trong những người đi tiên phong. tạo được thế đứng riêng trong lãnh vực này.

Những tác phẩm Power Poitn của chị HươngKiềuLoan sẽ được T.Vấn & Bạn Hữu giới thiệu trong “ Góc Tranh “ với tên gọi “ Hương KiềuLoan – Những Power Point Một Đời “. Ngòai ra, độc gỉa có thể bấm vào danh mục “ bạn hữu “, chọn tên tác giả “ HươngKiềuLoan “ rồi trực tiếp chuyển những tác phẩm của chị đem về máy nhà.

Xin trân trọng giới thiệu nhà nhiếp ảnh, cây bút HươngKiềuLoan đến với quý độc gỉa của T.Vấn & Bạn Hữu.

T.Vấn

01 Tháng Giêng 2012

 

 

©T.Vấn 2012

Bài Mới Nhất
Search