T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Những trường hợp ngụy tạo thông tin trên Facebook của người Việt

(Nguồn: Báo Tiếng Dân)

Thận Nhiên

– TRƯỜNG HỢP 1: Bài viết dưới đây đang được lan truyền trên Facebook, do nhiều người share lại:

– “(Steve Harvey, một người Mỹ da đen, một nghệ sĩ nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực, nghệ sĩ Hài, MC nổi tiếng, cách đây vài giờ đồng hồ, anh là MC trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2019. Anh đã từng ủng hộ H. Clinton trong bầu cử 2016). Mời nghe ông ta nói về TT TRUMP với những lời bộc trực ngắn gọn:

“Sau vài tuần nghĩ hè xa trở về nhà, bạn khám phá ra căn nhà của bạn đã bị chiếm dụng bởi những người không mời mà đến, hàng trăm con thú nào là thỏ, sóc, chồn hôi… đang cư trú dưới tầng hầm. Tất nhiên bạn rất khó chịu và gọi ngay cho trạm kiểm soát thú hoang dã của quận. Ở đó chỉ có 4 nhân viên nhưng hết ba người từ chối giúp bạn, chỉ còn một người chịu làm công việc bạn cần và bạn nhất định sẽ phải mướn anh ta cho dù bạn nghe nói anh ta là người lâu ngày không tắm rữa nên rất hôi hám, một người nát rượu tánh tình khó chịu, bạn cũng không quan tâm anh ta đã kết hôn ba lần và cũng không quan tâm anh ta là người ngang ngược, lỗ mảng mà đơn giản bạn mướn anh ta là vì anh ta làm được cái việc bạn cần. Đuổi những người khách không mời mà đến kia ra khỏi nhà tức khắc và làm cho căn nhà của bạn thơm tho trở lại để gia đình bạn có thể ở.

Vậy! Lý do tại sao chúng ta nên bỏ phiếu cho TRUMP. Vâng! Xin đừng quan tâm Ông ta là người hách dịch, tự phụ? Nước Mỹ đang càng ngày trở nên tồi tệ hơn bởi các nhà chính trị chuyên nghiệp của hai đảng, họ vì quyền lợi đảng mình mà hy sinh quyền lợi nước Mỹ. Kẻ thù của nước Mỹ đang đùa giỡn, coi thường chúng ta. Cư dân bất hợp pháp tràn lan. Khủng bố đe dọa mạng sống và an ninh quốc gia. Chúng ta đang phải cần chỉnh đốn lại nước Mỹ, ngôi nhà của chúng ta phải an toàn và chúng ta phải khỏe mạnh trở lại.

Tất cả công dân dù được sinh ra trên mảnh đất này hay đến từ nơi nào đấy trên địa cầu chúng ta hãy cùng nhau chỉnh đốn, xây dựng lại nước Mỹ.

Và thực tế, người chúng ta cần hiện nay chỉ có TRUMP, chúng ta đã không còn chịu đựng được với sự tranh đấu quyền lợi của hai đảng với tình trạng an ninh tồi tệ của đất nước, chúng ta bầu cho TRUMP không phải ta coi TRUMP là Thánh, ta không bầu để có một giáo hoàng, bầu cho TRUMP vì với ông ta, công việc không có kéo với tiền bạc, bầu cho TRUMP vì ông ta không là nhà chính trị chuyên nghiệp, không bị ảnh hưởng đến giá trị của CHÍNH TRỊ TRUYỀN THỐNG mị dân.

Chúng ta tin tưởng ông ta vì Ông đã hoàn thành hầu hết các lời hứa đã hứa với cử tri. Hãy tin tưởng ông ta, đừng vì cái tính cộc cằn, ba lần cưới vợ hay đừng quan tâm đến cái mái tóc khó ưa của ông ta. (Steve Harvey)”.

GIẢI ẢO:

Thật ra, Steve Harvey chưa bao giờ phát ngôn như trên, mà nó là do từ một status được đăng lên Facebook vào tháng 1 năm 2019 bởi một người ở Tennessee có cùng tên Steve Harvey, và nay thì được dịch ra tiếng Việt và phổ biến rộng. Sự ngụy tạo thông tin là người phổ biến bản dịch này không hề dẫn lại sự việc trùng tên này, có thể với chủ ý lừa gạt những người xem thiếu tham khảo thông tin thật hay giả. Xin tham khảo ở link ở đây.

_____

TRƯỜNG HỢP 2: Cũng như trường hợp 1 mà tôi vừa đăng lên trong Stt trước, trong vài ngày trước bản tin dưới đây cũng được dịch lại từ một diễn đàn của Mỹ và phổ biến rộng do được share lại:

MR. D.TRUMP, ÔNG TỐT QUÁ!

Ông ấy có thể làm ngay nhiều việc theo trái tim và khối óc mình.

Ngày 28.11. 2019. Tổng thống Donad Trum đã có chuyến thăm bất ngờ đến Afghanistan và mừng lễ Tạ ơn với các binh sĩ Mỹ đóng quân ở đây.

Sau bài phát biểu trên bục dã chiến được xếp bằng bao cát chống đạn, ông tự tay phân phát món gà tây cho các binh sĩ và cùng ngồi ăn với họ.

Trong không khí náo nhiệt phấn khích của hàng ngàn binh sĩ, Trum nhận ra có một đôi mắt buồn chất chứa. Ông đề nghị tùy tùng sắp xếp cho ông được gặp riêng người lính ấy.

Đó là Hạ sĩ Joe Barron. Gia đình Joe Barron đang gặp rắc rối về tài chính. Anh không còn khả năng chi trả hóa đơn y tế cho con trai đang mang bệnh hiểm nghèo, cả ngôi nhà anh cũng sắp bị tịch thu vì nợ ngân hàng quá hạn.

Nghe xong câu chuyện, Donad Trump ôm chặt người lính đồng cảm và sẻ chia.

Mấy tiếng đồng hồ sau, Hạ sĩ Joe Barron nhận được tin mừng từ quê nhà: Bệnh của con trai Joe Barron đã được tiếp tục chữa trị bằng những phương tiện tốt nhất, cả tiền thế chấp ngôi nhà cũng đã được thanh toán bằng tài khoản riêng của… Mr: Donad Trump.

Đó là một trong nhiều câu chuyện về vị tổng thống thứ 45 của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ Donad Trump. Bên trong con người mà dân mạng China gọi là ”Cơn bão dữ dội nhất hành tinh” ấy là một trái tim thắm đẫm tình người!

GIẢI ẢO:

Bản tin này được đăng trên Daily World Update. Daily World Update là một diễn đàn châm biếm, giễu nhại, cường điệu, hài hước để chỉ trích những vấn đề xã hội chính trị đương thời, và bài này được “xào nấu” để giễu cợt những kẻ cuồng Trump. Khi đọc câu “Trong không khí náo nhiệt phấn khích của hàng ngàn binh sĩ, Trump nhận ra có một đôi mắt buồn chất chứa.” thì tôi thấy giống văn phong các văn thi sĩ chuyện nâng bi lãnh tụ/lãnh đạo thành thánh nhân của tuyên huấn quá nên nghi ngờ.

Chỉ với một thủ pháp đơn giản là giấu đi cái nguồn và mục đích châm biếm thì bài viết đã trở nên lâm li bi đát khiến vô số người cảm thương cho hoàn cảnh của nhân vật anh lính Joe Barron, và ngưỡng mộ nghĩa cử của tổng thống Trump.

Đặc biệt, trong phần giới thiệu của diễn đàn Daily World Update có câu: “If you believe that it is real, you should have your head examined.” (tạm dịch: nếu bạn tin rằng nó là sự thật, thì bạn nên mang cái đầu của mình đi khám đi.”

Vâng, thật là đau, và buồn (cười), vì do thiếu hiểu biết mà những người nhẹ dạ cả tin đã trở thành nạn nhân của màn giễu cợt một cách lố bịch như vậy. Người ta đùa mà mình lại tưởng là thật, và còn bị kẻ bất lương xí gạt niềm tin.

Bài Mới Nhất
Search