T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Văn Phụng&Văn Khôi: Hình ảnh một đêm trăng

Trong một chuyến về thăm quê nhà gần đây nhất, tôi lại được người Sài Gòn cũ gởi gắm hồn của những người trẻ năm xưa còn sống ở quê nhà. Trẻ năm xưa nhưng nay đã là những ông bà lão tóc hai màu. Dầu vậy, hồn Sài Gòn cũ vẫn như ngày nào trước khi có cuộc đổi đời. Nó không mất, không bị “cải tạo”. Nó vẫn sừng sững tồn tại trong những ấn phẩm văn hóa trước 1975 sống sót qua cuộc phần thư tàn khốc. Nó sống sót được là nhờ ở lòng dân. Nhờ vậy, hôm nay đây tôi may mắn “sở hữu” hồn Sài Gòn ấy qua kho tài sản vô giá: hàng mấy trăm bài nhạc cũ in trước 1975, với thủ bút, chữ ký của các nhạc sĩ tác giả, với cả những hàng chữ viết tay của người chủ sở hữu năm xưa ghi lại kỷ niệm của riêng mình.

Từ kho tài sản quý báu này, chuyên mục:“Dòng Nhạc Kỷ Niệm” hình thành.

Chuyên mục “Dòng Nhạc Kỷ Niệm” trên TV&BH sẽ là một công trình dài hạn. Mỗi kỳ chúng tôi sẽ giới thiệu một bài nhạc, với phần phóng ảnh của Bìa Trước, Bìa Sau, hai trang ghi nhạc và lời bên trong. Kèm theo đó sẽ là phần sưu tập audio, tức bài nhạc được hát bởi một ca sĩ. Chúng tôi sẽ cố sưu tập bản nhạc được hát bởi một ca sĩ miền Nam trước 1975 để ý nghĩa bảo tồn được trọn vẹn, dù rằng cũng bản nhạc đó, với phần kỹ thuật, phối âm , phối khí và ca sĩ trẻ hơn thực hiện tại hải ngọai sau này có hay hơn nhiều. Mặt khác, như tên gọi “Dòng Nhạc Kỷ Niệm”, nghe một bản nhạc cũ bằng chính âm thanh cũ của ngày xưa, là sống lại kỷ niệm về một đoạn đời cùng với những niềm vui, những nỗi buồn của riêng mỗi người. Chúng ta nghe nhạc cũ là nghe kỷ niệm, nhờ kỷ niệm, âm thanh bài nhạc ở lại trong hồn lâu hơn, sâu hơn, đằm thắm hơn. Do đó, ở đây không có chỗ cho những thẩm định chủ quan nhạc hay, nhạc dở, nhạc sang, nhạc sến, nhạc nghệ thuật, nhạc thương mại v.v..( T.Vấn: Dòng Nhạc Kỷ Niệm  với Nhạc cũ miền Nam).

Văn Phụng & Văn Khôi: Hình ảnh một đêm trăng

(Xin bấm vào hình để mở lớn)

Hinh anh - 1

Hinh anh - 2

Hinh anh - 3

Hinh anh - 4

Hình ảnh một đêm trăng – Sáng tác: Văn Phụng & Văn Khôi

Trình bày: Mai Hương (Nguồn: Chiasenhac.com)

Trình Bày: Mộc Lan-Kim Tước-Anh Ngọc (Nguồn: Nhacso.com)

©T.Vấn 2016

Nghe thêm: Hoài Nam – 70 năm tình ca(27) – Văn Phụng

Phụ Lục:

Tiểu Sử

clip_image001

Nhạc Sĩ Văn Phụng (1930-1999)

Mùa Xuân 1945, tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, cậu bé Nguyễn Văn Phụng, 15 tuổi, được giải nhất piano solo với bản “La Prière d’une Vierge”. Hai giáo sư piano là Bà Vượng và Perrier hãnh diện đã dậy cậu học trò ấy.

Mùa Thu khói lửa 1946, cậu bé Phụng chạy loạn về nương náu tại nhà Thờ Tứ Trùng, Chợ Cồn, Nam Định và được Cha xứ Mai Xuân Đĩnh dạy về đạo lý và âm nhạc. Năm 1948, cậu trở về Hà Nội, vì lệnh động viên nên gia nhập Ban Quân Nhạc Đệ Tam Tiểu Đoàn Danh Dự (Hà Nội), cùng thời với Nguyễn Hiền, Đan Thọ, Nguyễn Cầu, Văn Khôi, Nguyễn Túc, Nhật Bằng … Cậu thường đi trình diễn ở hậu cứ mặt trận cùng với các tổ chức ủy lạo chiến sĩ.

Cùng năm 1948, bản nhạc Ô Mê Ly ra đời, tên Văn Phụng trở nên quen thuộc với giới yêu nhạc Việt Nam. Được quân nhạc trưởng Schmetzler chỉ dạy, Văn Phụng trở thành một nhạc sĩ soạn hòa âm xuất sắc đầu tiên làm hòa tấu những bản nhạc Việt Nam cho Ban Đại hoà tấu quân nhạc Việt Nam Cộng Hòa (100 nhạc viên) và cho các ban tân nhạc Đài Phát Thanh Quân Đội ba miền.
Trong các thập niên 50, 60, 70, nhạc của Văn Phụng vang lên đều đặn ở các Đài Phát Thanh, Vô Tuyến Truyền Hình Quốc Gia và Quân Đội, sân khấu … như các bản Suối Tóc, Trăng Sáng Vườn Chè, Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn, Bức Họa Đồng Quê, Tiếng Dương Cầm …

Văn Phụng đã cộng tác và điều khiển ban nhạc với các bạn ca nhạc sĩ cùng thời như: Anh Ngọc, Minh Trang, Ban Thăng Long, Trần Văn Trạch, Mộc Lan, Kim Tước, Châu Hà … và cho các hãng sản xuất băng nhạc, điã nhựa như Asia, Continental …

Sang Mỹ tị nạn năm 1978, Văn Phụng đã viết hòa âm cho nhiều hãng làm băng nhạc Việt Nam tại California và trên thế giới. Gần đây, cuốn băng Thúy Nga Paris số 27 (thực hiện tại Paris & California) đặc biệt trình bày những nhạc phẩm hay nhất và cuộc đời yêu âm nhạc của Văn Phụng. Nữ ca sĩ Châu Hà là nguồn sáng tác và người bạn đường cộng tác trình diễn với Văn Phụng.
(LTS: Nhạc Sĩ Văn Phụng qua đời năm 1999 tại Fairfax, tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ)

(Nguồn: Nhạc Tuyển “Tình Yêu và Quê Hương” -1996 của Văn Phụng, Đan Thọ, Nhật Bằng & Nguyễn Túc)

Bài Mới Nhất
Search