T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

T.Vấn: Hồ sơ thuế của Trump: Cho tiền rồi thì chớ bỏ qua cơ hội

Cho tiền rồi thì chớ bỏ qua cơ hội

clip_image002

Hôm đó, tại Mar-a-Lago còn có các vị khách khác hiện diện. Trong số họ, Franklin Haney, đang rất cần cả tỉ đô la từ chính quyền Trump.

Trong những ngày gần cuối của chính quyền Obama, Haney – người đã thu về một gia tài lớn qua dịch vụ cho chính phủ liên bang thuê mướn văn phòng – đã vừa đạt được thỏa thuận mua một nhà máy hạt nhân đang còn xây cất dang dở ở Alabama. Để hoàn tất công trình ấy, Haney đang tìm cách để vay món nợ khoảng 5 tỉ đô la từ bộ Năng Lượng. Sau khi Trump đắc cử, Haney hiến 1 triệu đô la cho ngày lễ nhậm chức của Trump. Để giúp chuyện làm ăn lâu dài, Haney thuê Cohen, cánh tay mặt (fixer) lo các chuyện cửa hậu của ngài tổng thống.

clip_image004

Franklin Haney

Nhà phát triển địa ốc

Hai người gặp nhau hồi tháng 3 năm 2018 trong một buổi tiệc gây quỹ ở Mar-a-Lago. Lúc đó, Cohen là phó chủ tịch phụ trách tài chính của RNC (Ủy ban toàn quốc đảng Cộng Hòa).

clip_image006

Và Haney được mong đợi sẽ hiến một khoản tiền lớn cho ủy ban hỗn hợp điều hành bởi RNC và chiến dịch tranh cử của Trump.

 

Riêng Cohen, lúc ấy đang bị kẹt giữa một khủng hoảng còn âm ỉ: bị điều tra bởi Công Tố Viên Đặc Biệt (special counsel) trong vụ người Nga dính líu đến bầu cử 2016 và cả vụ ông ta đưa tiền đấm mõm (hush-money) cô đào đóng phim khiêu dâm đang rêu rao mình đã từng là nhân ngãi của Trump. Trước đó một tháng, Cohen nói với New York Times rằng đích thân ông ta trả cô đào $130,000.00 và nhấn mạnh rằng Trump không liên can chút nào đến vụ này.

Tháng 3 đó, Trump bước vào phòng họp, từ đằng xa đã lớn tiếng nói lời cám ơn đã hiện diện với viên luật sư Cohen đang bị tứ bề thọ địch.

Ngay sau đó, Haney len vào được chỗ trống bên cạnh ngài tổng thống. Haney nói với Trump, rằng dự án của ông ta đang bị ngâm ở bộ Năng Lượng, và rằng nếu dự án được phê chuẩn sẽ tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm.

Theo lời Cohen, Trump cho gọi Cohen đến tham dự cuộc trò chuyện và bảo Haney hãy tiếp xúc với Cohen, và còn nói thêm: “anh này là người của tôi đấy!” (Cohen đã trả lời New York Times trong một cuộc phỏng vấn ngắn về quyển sách của ông ta, “Disloyal: A Memoir).

Đầu tháng 4, Haney ký với Cohen một hợp đồng làm việc trả ông này $150,000.00 một tháng.

Tờ hợp đồng ghi rõ Cohen sẽ không phải làm công việc một lobbyist vận động cho dự án của Haney, nhưng Cohen được tự do kiểm tra đơn xin vay tiền của Haney. Cohen rất nôn nóng được làm việc này, vì theo tờ hợp đồng – New York Times đã có được một bản sao của hợp đồng – ngòai việc Haney hứa sẽ trả cho Cohen 10 triệu đô la lệ phí nếu thành công, Cohen còn nhận được một phần lợi nhuận thu được từ dự án nếu tất cả đều thông qua trót lọt. Số tiền phí hàng tháng trả cho Cohen và khoản chia lợi nhuận trong tương lai, trước đây chưa hề được báo cáo.

Liên tiếp những tháng sau đó, Cohen đã nhiều lần tiếp xúc với Brian McCormack, chánh văn phòng của bộ trưởng Năng Lượng. Ông ta đặc biệt nhấn mạnh rằng đích thân ngài tổng thống mong muốn dự án được thông qua. Nhưng viên chánh văn phòng tỏ ra không nao núng trước những lời khẩn nài của Cohen – theo một nhân vật thân cận với các cuộc thảo luận ở bộ Năng Lượng – bởi vì vẫn còn những gúc mắc trong việc cho vay và nhiều câu hỏi về việc ai sẽ là những khách hàng mua năng lượng của dự án.

Vào lúc Haney trở lại Mar-a-Lago hồi tháng 4 để tham dự hội nghị bàn tròn, ngôi sao Cohen đang bị lu mờ dần. Sở cảnh sát Liên Bang đã khám xét văn phòng của Cohen theo một lời yêu cầu từ văn phòng Công tố viên đặc biệt. Mùa hè năm đó, khi Cohen cho biết ông ta sẽ hợp tác với cuộc điều tra, Trump chửi rủa Cohen thậm tệ trên Twitter. Tháng kế tiếp, tờ Wall Street Journal báo cáo về sự hiện hữu của tờ hợp đồng Cohen ký với Haney cùng lời hứa hẹn về phần thưởng 10 triệu đô la (nói trên).

Haney và luật sư của ông ta không đáp ứng lời yêu cầu bình luận về câu chuyện. Nhưng năm ngoái, Haney nói với tờ Memphis Newspaper rằng Trump không có vai trò gì trong việc ông ta thuê Cohen, và cũng cho biết ông ta đã cắt đứt hợp đồng với Cohen sau khi ông này gặp phải những rắc rối về pháp lý.

Dù vậy, Haney vẫn chưa chịu thua. Ông ta chỉ thay ngựa giữa dòng. Thay cho Cohen, Haney thuê Roy Bailey, một tay lobbyist có văn phòng ở Texas, cũng là viên chức vận động gây quỹ tầm cỡ cho lễ nhậm chức của Trump, và sau này là tổ chức The Trump Super PAC, America First.

Năm ngoái, các định chế viên Liên bang đã phê chuẩn việc chuyển giao giấy phép xây dựng nhà máy hạt nhân từ người chủ sở hữu cũ cho Haney. Một người phát ngôn cho bộ Năng Lượng từ chối không bình luận gì về các cuộc thảo luận của Bailey với các viên chức Bộ hay tình trạng đơn vay tiền của Haney.

Trong một bức thư viết hồi tháng 3 gởi đến các định chế viên Liên Bang, công ty của Haney “tin tưởng rằng những vấn đề còn lại sẽ đượ giải quyết và một thỏa thuận có điều kiện sẽ đạt được trong tương lai gần”.

 

 

Những món hời thượng hạng

clip_image008

Khi Trump bước chân vào khách sạn quốc tế Washington để ăn tối, tin ông ta có mặt dường như được lan truyền ngay lập tức.

Trong lúc ngài tổng thống đang ăn, những kẻ hâm mộ (fans) ngài đóng đô ở quầy rượu của khách sạn, có khi hàng giờ, thậm chí với hy vọng chỉ cần được một thoáng chiêm ngưỡng ngài.

Michel Rivera, – làm việc tại khách sạn cho đến năm ngoái, vốn không bao giờ là fan của tổng thống Trump – kể lại về đám khách hàng om sòm ầm ĩ, đôi khi đối xử với nhân viên khách sạn bằng những cung cách rất khiếm nhã. Nhưng Rivera không bận tâm tới điều đó, theo lời anh ta, vì đã kiếm được khá bộn tiền ở đó.

“Tôi đứng quầy pha rượu, mỗi đêm bỏ túi $1,000.00”.

Trump cũng kiếm khá bộn tiền nữa.

clip_image010

Thí dụ, Hiệp hội những đại lý bán xe hơi toàn quốc (The National Automobiles Dealers Association) đã trả cho khách sạn $80,000.00 để tổ chức các cuộc họp với những nhà hoạch định chính sách của chính quyền (theo hồ sơ thuế có được của New York Times).(Hiệp hội đã cho biết rằng địa điểm này “được chọn vì nơi đây các người tham dự đã đạt được những hợp đồng phục vụ tốt nhất nhu cầu của chúng tôi”).

clip_image012

Trường đại học hàng không Embry-Riddle (Embry-Riddle Aeronautical University), một trường chuyên dạy về hàng không có địa điểm (campus) ở Florida và Arizona, chi trả $75,000.00 cho khách sạn trong lúc vận động sự phê chuẩn một dự luật hủy bỏ các giới hạn về đất đai do trường làm chủ.

Tháng 3 năm 2019, tổng thống Trump đã ký chấp thuận dự luật. Trường Embry-Riddle từ chối không thảo luận những chi tiết về chi phí nói trên.

clip_image014

Tổ chức Săn Bắn Thể Thao quốc gia (The National Sports Foundation), một nhóm hoạt động thương mại vũ khí, đã trả cho tiền thuê khách sạn Trump ít nhất là $62,000.00 trong năm 2018.

Mùa hè năm sau, The National Sports Foundation cùng đứng ra tổ chức một hội nghị thường niên ở Khách sạn Trump mà trước đây họ thường tổ chức ở khách sạn Grand Hyatt kế bên. Năm nay, tổng thống Trump đã chỉ thị đảo ngược hẳn 180 độ lệnh cấm bán bộ phận hãm thanh (súng) cho các sở hữu chủ vũ khí tư nhân ở bên ngoài nước Mỹ. Đây là một thắng lợi lớn cho kỹ nghệ chế tạo súng trong nước.

Một viên chức của tổ chức, Lawrence G. Keane, cho biết khách sạn Hyatt – một khách sạn cấp 4 sao – đã không thể đáp ứng được nhu cầu tổ chức của hội nghị, trong khi đó, khách sạn quốc tế Trump – một khách sạn cấp 5 sao với giá cả được coi là cao nhất ở khu vực Washington – đã đề nghị với tổ chức một giá thuê thấp nhất.

Keane nói thêm:

“Ngoài ra, không có những yếu tố nào khác chen vào. Ý kiến của New York Times cho rằng còn có gì khác trong quyết định này, như các câu hỏi đã bóng gió ám chỉ, đều không đúng sự thật.”

Một giải thích tương tự cũng được đưa ra bởi Star Parker, người thành lập Trung Tâm Chỉnh Trang Đô Thị và Giáo Dục (the Center for Urban Renewal and Education), một bộ phận đầu não xiển dương các giải pháp có tính cách bảo thủ cho các vấn nạn ảnh hưởng đến những nhóm dân cư nghèo khó. Từ nhiều năm, nhóm của Parker tổ chức các buội hội họp cho các mục sư người da đen ở những khách sạn khác trong khu vực Washington. Và cũng đã từ lâu, các vị tổng thống của cả hai đảng đều hầu như hoàn toàn không ngó ngàng gì đến tổ chức này.

Nhưng tình hình trên đã thay đổi dưới thời tổng thống Trump. Các cố vấn của ông ta đã cho mời Parker đến tòa Bạch Ốc và sau đó, hỏi ý kiến bà này về các nội dung xây dựng một chính sách đô thị, Parker cho biết. Không lâu sau đó, Parker quyết định dời các buổi hội nghị về tổ chức ở khách sạn Trump, bất chấp sự phản đối của một số mục sư vì họ e rằng sẽ có những phản ứng bất lợi.

Parker cho biết:

“Khách sạn Trump đưa ra một giá cả rất hấp dẫn.”

Năm ngoái, giá thuê ở khách sạn Trump vẫn còn khá rẻ, và các mục sư tỏ ra thông cảm hơn khi hội nghị thường niên quay trở lại nơi đó. Lần này, hội nghị còn có dịp vào tòa Bạch Ốc cho một buổi tường trình ngắn.

Bà Parker nói thêm:

“Được nhìn thấy những người ở vị trí lãnh đạo và hoạch định chính sách đưa cho các tu sĩ số điện thoại cầm tay của họ? Đó quả là khỏanh khắc của sự đoàn kết và trân trọng.”

Tìm cách có được những món hời (bargain-hunting) không phải là lý do duy nhất khiến người ta trực chỉ con đường dẫn đến khách sạn Trump.

Khách sạn Trump thường xuyên là nơi tụ họp của các nhân viên làm việc trong tòa Bạch Ốc, các vị bộ trưởng và những người từng hiến tặng tiền của cho Trump, giống như tại những buổi vận động MAGA (Make America Great Again – những buổi tập họp tranh cử của Trump). Con trai của Trump Donald Jr. cũng ghé qua đó. Rất nhiều những nhân vật xuất hiện trên đài truyền hình Fox cũng xuất hiện nữa. Theo lời một cựu nhân viên từng làm việc ở đó, hành lang khách sạn có lúc thực sự là một “green room” (phòng ngồi chờ, chuyện vãn thoải mái của các diễn viên trước khi ra sân khấu -ND).

Những thành phần có ảnh hưởng của Washington cũng tuôn về gia nhập với đám đông ở đó. Theo nội dung một status trên Facebook, John Willding, một luật sư ở Barnes & Thornburg có những hoạt động kinh doanh trước khi chính phủ Trump ra đời, bắt đầu tổ chức những buổi họp mặt hàng tháng ở đây được biết tới dưới cái tên Trump First Tuesdays. Nhân viên khách sạn dành riêng cho Willding một góc quây xung quanh bằng những sợi dây nhung. Rivera, một cựu nhân viên làm ở quầy rượu cho biết, có những vị khách trả một hóa đơn nhiều cỡ $30,000.00 ở một trong những buổi họp mặt đó.

Một số những cộng tác viên của Trump đã từng mang nhiều tai tiếng cũng thuộc về trong số những khách hàng thường xuyên của khách sạn. Trong suốt 16 tháng đứng đầu cơ quan Bảo vệ Môi trường (the Environmental Protection Agency), Scott Pruit và bộ sậu tham mưu của ông ta thường đến đây để gặp gỡ, để uống cà phê tại quầy Starbucks hay ăn tối, thường là với những nhân vật mà ông ta có nhiệm vụ thiết lập những định chế, theo những e-mails được bạch hóa như một phần của vụ kiện đứng đơn bởi câu lạc bộ Siera Club.

Một buổi chiều trong tháng 3 năm 2017, tay hoạt động lobbyist Dave Bockorny tình cờ gặp mặt viên chức phụ tá điều hành của Pruit. Viên phụ tá này sau đó đã sắp xếp một buổi gặp gỡ giữa Pruit và khách hàng của Bockorny, một công ty có tên là POET, một trong những nhà sản xuất nhiên liệu sinh học (biofuels). Nhóm điều hành công ty muốn gặp Pruit để thảo luận về một định chế liên bang liên quan đến các thành phần gồm có trong nhiên liệu xăng.

Kỹ nghệ năng lượng, về tổng thể, đã nhận được hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, trao cho bởi chính quyền Trump, đặc biệt là nhóm nhiên liệu hóa thạch (fossil fuel). Giới này cũng đã bảo trợ cho hàng chục sự kiện được tổ chức ở khách sạn Washington – theo sự điều tra của New York Times, nhiều hơn bất cứ nhóm quyền lợi nào.

Ngoại trừ có một nhóm.

(Còn Tiếp)

Bài Mới Nhất
Search