T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

WORLD CUP 2014: Vòng 1

 

(Nguồn: Hồn Việt radio)

Sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng giới ái mộ môn bóng tròn cũng đã chứng kiến giây phút khai mạc giải Túc Cầu Thế Giới lần thứ 20 diễn ra vào ngày 12/6, khởi đầu cho một tháng phân tranh liên tục trên các sân cỏ nước chủ nhà Ba Tây.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử World Cup mà nước chủ nhà bị chính người dân quốc nội chống đối kịch liệt qua những cuộc biểu tình rầm rộ từ trước đó cũng như gần khu vực cầu trường Corinthians Arena, São Paulo chỉ cách vài tiếng đồng hồ trước giờ khai mạc, buộc cảnh sát Ba Tây phải dùng đạn cao su và dùi cui để trấn áp các đám đông bày tỏ sự phẫn nộ đối với chính phủ xứ này đã chi tiêu quá mức cho kế hoạch tổ chức World Cup mà không hề quan tâm đến chính sách cải thiện đời sống cho dân nghèo.

Thế nhưng, dù đứng trước làn sóng phản đối nhiều phần gây lo ngại cho khán giả ngoại quốc, đại hội luận cước Ba Tây vẫn diễn ra êm thắm theo đúng dự định của ban tổ chức về một hình ảnh “Tưng Bừng Lễ Khai Mạc, Hào Hứng Trận Mở Màn”.

Đó là những hoạt cảnh đầy màu sắc được thực hiện khá công phu với các màn nhảy múa của nhiều đoàn vũ công trong trang phục sặc sở tiến ra sân vây quanh trái bóng khổng lồ có hình quốc kỳ 32 quốc gia dự tranh được vận hành trên nền nhạc sinh động của ca khúc chủ đề “We Are One” qua sự góp mặt của nữ danh ca Hoa Kỳ Jennifer Lopez cùng ngôi sao nhạc Pop người Ba Tây Claudia Leitte và tay “rapper” Pitbull. Các hoạt cảnh này đều mang nội dung giới thiệu đến khán giả về hình ảnh lịch sử văn hóa đặc thù của xứ sở Ba Tây, nơi có những bãi biển xinh tươi và người dân luôn yêu chuộng các môn thể thao tranh tài, nhất là môn túc cầu.

@ popsugar.com

So với hơn 62.000 khán giả tại sân cỏ Corinthians, có lẽ người chờ đợi trận mở màn giữa đội bóng nước chủ nhà Ba Tây và đối thủ Croatia trong sự nôn nao hồi hộp nhất chính là vị trọng tài Nhật Bản Nishimura Yuichi (Tây Thôn Hùng Nhất) vì ông luôn chăm chú nhìn chiếc đồng hồ trên tay với tâm trạng: “Thời gian thấm thoát thoi đưa, nhìn đồng hồ mãi sao… chưa đến giờ !”.

Và “Huýt…”, tiếng còi của Nishimura Yuichi cũng đã vang lên theo nhịp bóng lăn trên sân trong trận chiến Ba Tây-Croatia chính thức khai diễn vòng 1 vốn được coi là giai đoạn hấp dẫn nhất của các giải World Cup vì đây là chính là vũ đài so cước giữa nhiều trường phái khác biệt, tạo nên một bức tranh đa dạng, sống động, luôn cống hiến cho người xem những diễn tiến dồn dập, bất ngờ. Đặc biệt, sau hai tuần lễ khởi tranh, vòng 1 World Cup 2014 lần này lại càng thêm phần hấp dẫn hơn hay nói cách khác đây là diễn tiến của 48 trận đấu gay cấn nhất trong lịch sử giải thế giới từ trước đến nay do kết quả chứa đầy kịch tích ở các bảng đấu gay góc và nhất là hầu như đã lật ngược đa số các dự đoán thông thường theo cục diện:

Vòng Một Khởi Tranh Đầy Sóng Loạn

Anh Hùng Hào Kiệt Sớm Rời Sân

 

@ dreamtimes.com

Bảng A:

Ba Tây Cùng Mễ Vượt Quan Ải

Hận Lui Binh Croatia Oán Trọng Tài

Đầu tiên, phát pháo làm bùng nổ cầu trường Corinthians được lắp vào nòng súng từ cặp chân của hậu vệ Ba Tây Marcelo xuyên thủng màng lưới đội nhà theo hình thức tự sát ở phút 11. Đây là kết quả của những nỗ lực ép sân từ phía Croatia sau khi đoàn quân áo sọc ca rô đỏ trắng dâng cao trong thế tấn công ở hơn 10 phút đầu tiên khiến đội chủ nhà có phần lúng túng. Nhờ vậy, Croatia tạo được thế trận ngang ngửa với các đường đánh biên và rót bóng vào khu cấm, dẫn đến tình huống tiền đạo Olic có cú đánh đầu ở phút thứ 8 đưa bóng bay ngang sát cột dọc khiến toàn đội Ba Tây lẫn khán giả sân nhà toát mồ hôi lạnh. Ngay sau đó, ở phút 11 cũng chính Olic dẫn bóng khoét sâu bên cánh trái sau khi nhận bóng từ đồng đội là tiền vệ Perisic, rồi tạt vào giữa cho Jelavic đang đợi sẵn trong tư thế phá lưới. Vô tình, đòn ra cước đón hụt của Jelavic lại khiến cho hậu vệ Ba Tây là Marcelo loay hoay chạm phải bóng làm thủng lưới thủ môn César. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tham chiến World Cup, một tuyển thủ Ba Tây tự đốt lưới nhà nên không ai biết được chuyện gì sẽ xảy đến nếu Ba Tây chuốc thảm bại chung cuộc nơi trận mở màn từ bàn thua này, đặc biệt là đối với “tội đồ” Marcelo.

Trong khi cả cầu trường đều sững sờ im lặng trước tình thế Croatia vươn lên dẫn điểm , thì cũng là lúc các cánh áo vàng quần xanh đều cảm thấy bị va chạm nặng nề lòng tự ái lẫn tự hào của một đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới nên đoàn quân Ba Tây một mặt vừa dằn lòng tự chế mặt khác vừa từng bước soát lại các vị trí chiến thuật để chuẩn bị cho các đợt phản công hầu cân bằng thế trận. Dù vậy, lối chơi đậm nét cá nhân khi tập trung các đường bóng vào mỗi mình chân sút sát thủ Neymar và khai thác bóng dài dọc theo hành lang hai cánh cũng cho thấy Ba Tây giờ đây đã chuyển hướng sang hình thức thực dụng hơn là chiến pháp đan bóng ngắn ngoạn mục. Và họ cũng phải đợt đến phút 29 mới có thể ngẩng mặt nhìn lên khán đài nhờ vào sự xuất sắc của đứa con cưng Neymar qua pha làm bàn bằng tuyệt kỹ lướt nhanh qua hàng rào chắn của đối phương sau khi được đồng đội là tiền vệ Oscar chuyền bóng. Trong tư thế khá hẹp ngay trước khu cấm ở một góc độ vừa kẽ hở của cặp chân hậu vệ đối phương, Neymar tung cước đưa bóng đi xà vào góc phải màng lưới thủ môn Pletikosa.

Nhờ bàn gỡ hòa này, đội Ba Tây như được giải tỏa tâm lý đè nặng nên họ càng có phần khởi sắc hơn trong những pha tranh bóng. Tuy nhiên, họ vẫn chưa thực sự cho thấy được sức mạnh hủy diệt nơi thế công sắc bén, nhanh nhẹn như giới ái mộ kỳ vọng. Ngược lại, bước ngoặt thực sự của trận đấu lại đến từ một quyết định sai lầm của trọng tài ở phút thứ 70 ở hiệp hai khi cầu thủ Dejan Lovren của Croatia có pha truy cản rất căn bản và bình thường trong khu cấm địa đối với tiền đạo Fred nhưng tuyển thủ đội chủ nhà lại giở trò tiểu xảo giả vờ té ngã dù không bị xô đẩy hoặc chặn chân. Chiếc thẻ vàng “Kim Lệnh Bài” mà ông Nishimura Yuichi phạt Lovren đã giúp cho Ba Tây lội ngược dòng khi một lần nữa Neymar tung lưới Croatia bằng cú phạt đền cũng với hình thức “làm trò động tác giả” nhá chân trước khi đá. Từ bàn thua ngược 1-2 này, do đội Croatia vẫn mang nặng tâm trạng ấm ức và tiếc nuối vì bị phạt một cách oan uổng nên họ không còn đủ sức còn tập trung vào lối đá tấn công như hiệp đầu và đành chấp nhận kết quả bại trận 1-3 sau khi Oscar xác định chiến thắng bằng cú sút hiểm hóc từ vị trí trước khu cấm đưa bóng lạnh lùng xuyên vào góc trái ngay phút cuối cùng của trận đấu.

Nhìn chung, dù đạt được trận thắng ngược dòng cũng như tỏ ra áp đảo đối phương trong hiệp hai nhưng đây chính là kết quả nhờ vào việc Ba Tây được hưởng lợi thế từ khi trọng tài quyết định sai lầm cho họ hưởng quả phạt penalty trên “tử điểm” 11m, tạo cơ hội cho Neymar ghi được bàn thắng thứ 2 tại World Cup.

Quả đúng là: “Xưa nay hay không bằng may, cục diện ưu thế nhờ tay trọng tài”.

Trong khi đó, trước các câu hỏi của giới phóng viên về lối đá khai thác tài năng cá nhân thay vì kết hợp toàn đội và có phần may mắn với chiến thắng đầu tay, HLV đội Ba Tây là ông Scolari đã mỉm cười kèm theo cái chớp mắt có phần bí hiểm, trả lời rằng:

“Dù ai nói ngả nói nghiêng

Miễn đội tớ thắng có quyền nói…ngang

Đá bóng đẹp mắt khoe khoang

Không bằng chiến thắng vẻ vang đội nhà

*

Mặt khác, lúc 13 giờ ngày 13/6, trận đấu kế tiếp của bảng A với Lãng Tử Cô Đơn Mễ Tây Cơ gặp Hùng Sư Cameroon trên sân Dunas đã bộc lộ thế áp đảo của đội bóng vùng Bắc Trung Mỹ dù hai đội so cước trong tình trạng mưa rơi khá nặng hạt. Đối phó với chiến thuật 4-3-2-1 đặt nặng về phòng thủ của Cameroon, Mễ Tây Cơ đã khởi dụng sơ đồ 5-3-1-1 nhằm trải đều nhân lực cho hai mặt công thủ. Nhờ vậy, Mễ Tây Cơ nhanh chóng kiểm soát thế trận so với đội hình rời rạc trong suốt 20 phút đầu tiên của Cameroon. Qua đó, tiền vệ tấn công Giovani Dos Santos thực hiện được hai pha tung lưới đối phương nhưng đều bị trọng tài từ chối. Xuất phát từ đường chuyền hơi chếch bên cánh phải, Santos đệm bóng trực diện khung thành nhưng đây rõ ràng là thế việt vị không người truy cản. Tuy nhiên, từ trường hợp cố định là cú phạt góc bên cánh trái ở phút 29, Santos đón đường chuyền của đồng đội rồi ngả người đệm bóng trong tư thế hợp vị nhưng cũng bị trọng tài biên giương cờ phủ nhận. Cuối cùng, cho đến phút 61 khi thế công áp đảo dồn dập của Mễ Tây Cơ buộc toàn đội Cameroon lui về trấn thủ thì cũng chính Santos khởi nguồn cho tình huống quyết định chiến trường bằng cú sút căng sau khi dẫn bóng đột phá qua lằn vôi 16m50 buộc thủ môn Itandje ngã người cản phá đẩy bóng bật ra vừa đúng tầm chân của tiền đạo Peralta. Trong tư thế đang lướt tốc song hành cùng Santos, Peralta chỉ cần nhấc chân sút bóng là có thể ghi được bàn thắng mở tỷ số 1-0. Đây cũng là tỷ số chung cuộc giúp Mễ Tây Cơ có được chiến thắng đầu tiên dù trước đó họ bị đánh giá là yếu kém khi đến Ba Tây bằng chiếc vé vớt. Điều đáng kể là qua trận đấu này, Cameroon đã cho thấy một bộ mặt yếu kém với lối đá khởi động chậm chạp, nặng nề và thường bị chiếm đoạt thế trận nên liên tiếp hai trận sau đó họ đã chuốc thảm bại.

Riêng ở trận thứ hai, mức độ phạm lỗi thô bạo của tiền vệ Alex Song đối với cầu thủ Mario Mandzukic ở phút thứ 40 khiến anh phải nhận chiếc thẻ đỏ “Huyết Lệnh Bài” được coi là hành vi tự hủy diệt đội nhà vì từ đó Cameroon phải chiến đấu trong thế thiếu hụt quân số đưa đến 3 bàn thua liên tục kế tiếp mà trước đó ở phút 11 chân sút Olic đã ghi bàn thắng đầu tiên cho Croatia. Sau hai trận thua, coi như Cameroon phải cuốn gói về nước kèm theo nhiều tai tiếng về những bất đồng nội bộ xuất phát từ sự bất mãn về khoản tiền thưởng dành cho các tuyển thủ quốc gia. Vì vậy, việc đoàn “sư tử lạc lõng” Cameroon ngã gục trước Ba Tây ở trận thứ ba cũng là điều tất nhiên không thể tránh khỏi.

Đáng tiếc nhất là Croatia, dù đã thắng đậm Cameroon 4-0 nhưng do kết quả hòa 0-0 nơi trận chiến giữa Ba Tây và Mễ Tây Cơ nên họ bị lâm cảnh thất thế, phải trông đợi vào trận đụng độ trực tiếp với đối thủ vùng Bắc Trung Mỹ. Và trước lối đá tinh quái đầy mưu lược chiến thuật của Mễ Tây Cơ, Croatia chỉ cầm cự được trong hiệp đầu rồi bị vỡ trận ở hiệp hai với kết quả bị xóa sổ sau trận bại chiến 1-3.

Một lần nữa, đoàn quân Ba Tây lại lừng lững tiến qua quan ải vòng 1 khi họ và Mễ Tây Cơ có cùng thành tích 2 thắng 1 hòa được 7 điểm và nhờ vào hiệu số bàn thắng bại cao hơn nên họ được đứng Nhất bảng A, cùng tiến bước vào vòng bát kết với Mễ Tây Cơ.

@ dreamtimes.com

Bảng B:

Tổng Lực Cước, Hòa Lan Toàn Thắng

Hạ  Spain, Chí Lợi Tiến Quân

Vừa bước vào lịch trình ngày thứ hai, bảng B đã xuất hiện một cơn địa chấn tầm cỡ trận động đất kèm theo sóng thần tại Fukushima-Nhật Bản năm nào với trận chiến khốc liệt giữa hai đại cao thủ trời Âu gồm Hòa Lan và Tây Ban Nha đưa đến kết quả khó tin là 5-1 mà kẻ chiến bại lại là nhà đương kim vô địch xứ đấu bò. Hơn nữa, có nằm mơ cũng không một ai dám nghĩ đến việc Tây Ban Nha phải chấp nhận con số 4 bàn thủng lưới trong 45 phút của hiệp hai khi hiệp đầu kết thúc với tỷ số cân bằng 1-1. Điều này cũng dễ hiểu, vì với thành phần ra sân gồm toàn những cầu thủ thiện chiến như thủ thành kỳ cựu Casillas hợp với dàn hậu vệ ưu tú Azpilicueta, Pique, Sergio Ramos, Alba, Busquets và các tiền vệ khét tiếng Alonso, Xavi, Silva, Iniesta cùng tiền đạo Costa tạo thành đội hình quen thuộc 4-3-3 vận hành theo chiến pháp trấn sơn “đoản bóng truyền tẩu” tiki-taka, Tây Ban Nha đã sớm khống chế thế giữ bóng trong chân. Đối lại, Hòa Lan chỉ có được 3 khuôn mặt dày dạn kinh nghiệm chiến trường là cặp tiền đạo Van Persie, Robben và tiền vệ Sneijder, còn lại đều là tuyển thủ trẻ khó lòng so sánh cùng thực lực hùng hậu của đối phương. Do đó, sau khi tạo thế lấn lướt Tây Ban Nha được hưởng quả phạt đền vào phút 25 và Alonso là tác giả của bàn thắng mở tỷ số 1-0 bằng cú sút hiểm hóc. Đây cũng là một tình huống gây nhiều tranh cãi làm ảnh hưởng đến vị thế của ban trọng tài vì có vẻ như cầu thủ Diego Costa không phạm lỗi trực tiếp trong vòng cấm.

Sau bàn thua hơi sớm và có phần bất phục quyết định của trọng tài người Ý Rizzoli, Hòa Lan đã dồn hết quân số cho thế tấn công áp đảo nhưng đều bế tắc trước hành thủ đối phương trong khi Tây Ban Nha cũng bung ra nhiều cú phản đòn rất lợi hại. Mãi đến phút 44, khi hậu vệ Blind của Hòa Lan dâng lên cao theo một đợt sóng trào từ cánh trái rồi chuyền bóng vào giữa cho Van Persie lúc này đang lao theo như một hỏa tiễn tầm bóng. Bằng chiêu thức “Hoành Phi Thủ” tuyệt đẹp, Van Persie đã bay chúi người dùng đầu húc bóng vào lưới khiến thủ môn Casillas chỉ còn biết sững sốt đứng nhìn về màng lưới rung lên.

Nhờ bàn gỡ hòa ngay cuối hiệp một, tinh thần cầu thủ Hòa Lan dâng cao thấy rõ trong hiệp hai khi họ tạo thành những cơn lốc màu cam tuy không ào ạt nhưng rất sắc bén trong thế phản kích đầy hiệu quả, cuốn phăng nhà đương kim vô địch bằng các bàn thắng liên tiếp của Robben, Van Persie và trung vệ De Vrij. Qua đó, sát thủ Robben đã cho thấy tài nghệ phá lưới thuộc hàng đẳng cấp thượng thừa nơi hai bàn thắng ở phút 53 và 80. Đó là sự kết hợp giữa tốc độ và kỹ thuật sút ở các góc độ khó khăn cộng thêm sự bình tĩnh, phán đoán chính xác.

Với trận thắng oanh liệt đánh bại Tây Ban Nha không còn manh giáp, Hòa Lan chẳng những rửa được mối hận 4 năm trước ở trận chung kết 2010 mà còn tạo được thành tích phá vỡ triều đại thống trị cầu giới của Tây Ban Nha tính từ khi họ lên ngôi vô địch Châu Âu vào năm 2008. Đồng thời, trận đại thắng 5-1 trước cường địch duy nhất tại bảng B cũng báo hiệu cho thế tiến quân như chẻ tre của Hòa Lan trên đường vào vòng bát kết 16 đội. Quả nhiên, lần lượt qua hai trận còn lại chiêu thức Tổng Lực Thần Cước của Hòa Lan đã đẩy lui Úc 3-2 và hạ gục Chí Lợi 2-0 để vươn lên ngôi đầu bảng, đồng nghĩa với việc họ sẽ tiếp chiến đội Mễ Tây Cơ ở vòng bát kết.

Tuy nhiên, người chính phức phế bỏ môn “võ công” tiki-taka hay nói khác đi là truất ngôi vô địch của Tây Ban Nha lại là đội Chí Lợi sau khi họ có trận thắng đầu tiên 3-1 trước đoàn quân Socceroos Úc Đại Lợi rồi quật ngã gã khổng lồ xứ đấu bò bằng tỷ số 2-0 ở trận kế tiếp, tạo thành cơn chấn động thứ hại tại bảng B. Vốn sở trường nơi lối chơi bọc lót kín đáo và tận dụng tài nghệ chuyền bóng gắn bó của dàn tiền vệ, đội hình 3-5-2 của Chí Lợi đã xé toang màng lưới Tây Ban Nha chỉ trong 45 phút hiệp đầu nhờ hai pha bùng nổ của Vargas và Aránguiz. Thế nhưng, ở trận thứ ba của vòng 1, Chí Lợi cũng để lộ những mặt hạn chế nhất định khi để thua Hòa Lan 0-2 dù tiền đạo Alexis Sanchez đã tận sức lèo lái toàn đội . Điều này có nghĩa là trước những tay cao thủ bậc nhất Chí Lợi vẫn chưa đủ khả năng để tạo cục diện bất ngờ và đây cũng là dữ kiện giúp Ba Tây phần nào an tâm hơn khi chạm trán cùng đối thủ đồng khu vực tại vòng 2 vào ngày 28/6, cũng là trận mở đầu cho vòng đấu loại trực tiếp.

Nơi cục diện bảng B cũng không thể không đề cập đến sự kiên cường của đoàn quân Socceroos đến từ Nam Bán Cầu. So với Chí Lợi, tuy đội Úc kém hơn về kỹ thuật lẫn chiến thuật và những nỗ lực bền bỉ của Tim Cahill hoặc Mark Bresciano vẫn không thể cứu vãn thế suy yếu cho đội nhà nhưng họ vẫn đương đầu với thực tế và tạo được 1 bàn thắng. Hơn nữa, trong trận gặp Hòa Lan, đội Úc còn buộc đối phương phải rùng mình hoảng sợ khi có bàn thắng ngược dòng 2-1 ở phút 54. Nếu không nhờ sự xuất sắc của Van Persie ngay sau đó có lẽ Hòa Lan mới là kẻ phải ôm hận. Vì vậy, dù cuộc rượt đuổi tỷ số này chấm dứt bằng chiến thắng 3-2 của Hòa Lan và kế đến là trận đấu thủ tục với kết quả 0-3 trước Tây Ban Nha nhưng đội Úc vẫn có quyền ngẩng cao đầu rời khỏi cuộc chơi.

@ dreamtimes.com

Bảng C:

Lực Bất Tòng…Banh, Nhật Bản Đành Ôm Hận

Cước Thuật Xuất Thần, Đội Colombia

Ra quân với đội hình trẻ nhưng rất nhuần nhuyễn nơi chiến thuật 4-2-3-1 chuyên về lối chuyền bóng gắn bó, chính xác và áp sát khung thành đối phương kèm theo những cú bắn phá ác liệt từ trước vùng cấm địa, Colombia đã chứng tỏ thực lực đáng gờm dù họ thiếu vắng chân sút trụ cột là Rademel Falcao. Và trận thắng 3-0 đầu tiên trước Hy Lạp vốn sở trường đấu pháp phòng thủ, đã trở thành bàn đạp tiến quân đầy lợi thế giúp Colombia lấn lướt luôn ở hai trận kế tiếp khi hạ Bờ Biển Ngà 2-1 và tiển Nhật Bản về nước với tỷ số thắng đậm 4-1. Qua đó, tiền vệ James Rodriguez cùng tiền đạo Gutierrez cũng cho thấy họ là cặp “song sát” đủ khả năng lấp vào chỗ trống của Falcao nếu không muốn nói là mỗi riêng cá nhân của họ đã làm mờ nhạt hẳn ngôi sao Falcao. Đương nhiên, với 3 trận toàn thắng Colombia đã nối bước Hòa Lan trở thành đội bóng có thành tích cao nhất ở vòng 1.

Cùng lúc, thế tương tranh giữa 3 đội còn lại gồm Hy Lạp, Bờ Biển Ngà và Nhật Bản cũng vì vậy mà trở nên gay cấn đến giờ phút cuối cùng khi Bờ Biển Ngà có trận thắng ngược 2-1 trước Nhật Bản nhưng lại sảy chân khi đụng Colombia ở trận thứ hai bằng tỷ số 1-2. Kế đến, cuộc chạm trán giữa Nhật Bản và Hy Lạp lại đi đến kết quả hòa 0-0 đã dồn cả hai đội vào khung cửa hẹp. Nơi trận thứ ba Nhật Bản lại tiếp tục đánh mất phong độ ở hiệp hai nên đành chấp nhận về nước sau khi bị Colombia đè bẹp 4-1 và Hy Lạp bất ngờ ghi được bàn thắng ở phút cuối trận đấu với Bờ Biển Ngà nâng tỷ số lên 2-1 nên giành được chiếc vé tiến vào vòng 2 trong gang tấc.

Riêng sự thất bại của Nhật Bản cũng đánh dấu cho bước sụp đổ nơi thế lực các đội bóng Châu Á ở các bảng kế tiếp và có thể nhận định về nguyên nhân sớm rời khỏi vũ đài World Cup lần này của đội bóng xứ Phù Tang rằng tuy họ thể hiện được lối vận hành đội hình rất gọn gàng đẹp mắt và tạo được không ít cơ hội trước 3 đối thủ nhưng do thiếu vắng những chân làm bàn kiệt xuất để chuyển thành bàn thắng cũng như hàng phòng ngự của đội quân “Samurai Blue” đã đã để lộ quá nhiều sơ hở trong tâm lý nôn nóng tìm bàn thắng.

@ dreamtimes.com

Bảng D:

Costa Rica Cuồng Nộ Tạo Sóng Dữ

Tử Thần Bảng Gọi Tên Ý Cùng Anh

Ngay từ kết quả trận đầu tiên của hai cặp đấu Anh-Ý, Costa Rica-Uruguay, khán giả đã chứng kiến một đợt sóng dữ làm đảo ngược cục diện bảng đấu tử thần cho đến những diễn tiến cuối cùng. Đó chính là chiến thắng 3-1 của đội bóng Costa Rica vốn bị đa số dư luận coi thường và đánh giá chỉ là một viên gạch lót đường cho ba đối thủ còn lại.

Hơn nữa, trước khi tiến vào sân cỏ Estádio Castelão, dù Uruguay không có sự góp mặt của chân làm bàn Suarez nhưng vẫn được cho là vượt trội hơn Costa Rica về chiến lực. Tuy nhiên trái ngược với những dự đoán về một chiến thắng dễ dàng trước mắt, đội quân Bầu Trời Xanh Uruguay đã sớm có bước mưu tính chiến thuật ngay từ khi “bóng lăn trên sân, giày băng trên cỏ”’ qua lối chơi co cụm, vờn bóng phòng thủ, rình rập chờ đợi thời cơ bung quân. Cho đến phút 24, thần may mắn đã mỉm cười với Uruguay khi hậu vệ Lugano vô tình phạm lỗi khi cản phá tiền đạo kỳ cựu Forland trong vòng cấm địa, tạo cơ hội cho Cavani sút quả phạt 11m mở tỷ số dẫn điểm trước 1-0. Cũng từ đó, lối chơi đầy toan tính của Uruguay càng lộ rõ nguyên hình khi nhường hẳn phần giữa sân cho đối phương khai thác để rút về sân nhà phòng thủ câu giờ. Hiệp đầu cũng hững hờ trôi qua theo những đường chuyền qua lại của Uruguay mỗi khi họ có bóng.

Thế nhưng khi bước sang hiệp hai, Costa Rica lại chợt tỏa sáng với các thế đánh sắc sảo hơn buộc đối phương phải trả giá cho sự khinh thường ngạo mạn. Đầu tiên là pha bóng phối hợp đẹp mắt đưa đến tình huống tiền đạo Joel Campbell tung lưới quân bình tỷ số 1-1 từ vị trí trong khu cấm địa. Sau đó 3 phút, đòn tấn công tới tấp của Costa Rica giúp họ có được quả đá phạt do Bolanos câu vào chính diện khung thành cho Duarte đội đầu khiến thủ môn Muslera phải vào lưới nhặt bóng.

Trong niềm hạnh phúc vỡ oà từ những tiếng la hò vang dội của cổ động viên đội nhà trên khán đài, đoàn quân áo trắng Costa Rica đã lật ngược thế trận với tỷ số gác điểm 2-1 một cách thần tốc. Và cũng như thường lệ, đến đây Uruguay mới bắt đầu vỡ mộng rồi vội vã chấn chỉnh đội hình dâng lên tấn công tìm bàn gỡ. Nhưng đã quá muộn màng vì Cosata Rica hầu như đã khép kín mọi góc độ ngay từ các đường bóng xuất phát phía bên kia sân. Ngoài ra, Uruguay còn bị dính phải ngón đòn “Hồi Mã Cước” ở phút thứ 84 trong lúc nôn nóng tấn công nên đành hứng chịu bàn thua thứ ba do cầu thủ mới vào sân là Urena ghi điểm.

Cùng lúc, trận giao chiến được cho là ác liệt nhất bảng D giữa Anh và Ý đã diễn ra theo chiều hướng tương tranh khá cân bằng với đội hình trẻ của Anh đầy thể lực kiên cường chống chọi với đoàn quân dày dạn kinh nghiệm bản lĩnh của Ý. Cuối cùng, phần thắng nghiêng về đội bóng Thanh Y Cước, càng khiến con đường vào vòng 2 của Uruguay thêm phần gập ghềnh.

Tuy nhiên, đây chỉ mới đợt phong ba dạo đầu vì ở loạt trận thứ hai Costa Rica lại gây thêm cơn sóng mới với cường độ gấp bội khi quật ngã cao thủ kiêm ứng viên hạng nặng Ý Đại Lợi bằng tỷ số 1-0 khiến dư luận và giới cá độ một lần nữa phải nhìn họ bằng cặp mắt kính trọng hơn. Trong lúc đó, Uruguay cũng sớm xóa sổ Anh Quốc bằng chiến thắng 2-1. Cục diện này đã giúp Costa Rica trở thành đội bóng giành được chiếc vé tiến vào vòng bát kết nơi bảng tử thần và đẩy Ý cùng Uruguay vào cuộc tương tranh một mất một còn ở loạt trận thứ ba.

Về phần Uruguay, sự trở lại của chân sút “đa tài lắm tật” Suarez tuy giúp đội nhà tạo nên chiến thắng trước Anh Quốc nhưng quả là “chứng nào tật nấy” khi anh lại gây thêm một vụ tai tiếng trong loạt trận thứ ba đụng độ Ý Đại Lợi và phải chuốc lấy hậu quả nhận án phạt bị treo giò 4 tháng gồm 9 trận đấu trong màu áo đội tuyển Uruguay, kèm theo số tiền đóng phạt khoảng 110.000 mỹ kim. Đó là tình huống ở phút 79 trong khi hai đội chưa bên nào mở được tỷ số thì bất thần Suarez ra chiêu “cẩu sực” cắn vào vai bên trái của trung vệ Chiellini nhưng do trọng tài không kịp trông thấy nên không xử phạt Suarez dù Chiellini đã vạch vai cho mọi người xem dấu răng vẫn còn trên vai. Điều đáng kể là lúc đó Ý đang trong tình trạng chiến đấu với 10 cầu thủ vì hậu vệ Marchisio đã bị lãnh thẻ đỏ ở phút thứ 60 và oái ăm thay chỉ hai phút sau khi Chiellini bị dính đòn “cẩu sực vai, nhai không đứt” thì đội Ý lại bị thủng lưới do cầu thủ Godin của Uruguay ghi bàn. Tỷ số bại chiến 0-1 khiến họ phải nối gót Anh Quốc sớm rời Ba Tây trong những nỗi buồn vô tận.

Đây không phải là lần đâu tiên Suarez nổi máu…cắn càn. Trước kia anh đã từng hai lần nhận biệt hiệu “Quỷ Thực Nhân”, tức “kẻ ăn thịt người” do hành vi cắn tay đối phương vào năm 2010 và 2013 nên lần này án phạt mà FIFA dành cho anh đã có phần nặng hơn nhiều. Đồng thời, phía đội tuyển Uruguay dù có tiến vào vòng bát kết cũng không tránh khỏi những lời chỉ trích từ dư luận về phong cách thi đấu của tuyển thủ. Nơi vòng đấu loại trực tiếp Uruguay sẽ đụng độ đối thủ Colombia còn Costa Rica so chân cùng Hy Lạp.

@ dreamtimes.com

Bảng E:

Thế Trên Chân, Pháp Đoạt Ngôi Đầu

Bảng Nhẹ Ký, Thụy Sĩ Giữ Hạng Hai

Có thể nói bảng E là chiến trường phù hợp nhất với các dự đoán về thế tiến quân của hai đội bóng trên chân là Pháp và Thụy Sĩ do Ecuador cùng Honduras không đủ thực lực để tranh hùng. Vì vậy, loạt trận đầu tiên đã không gây ngạc nhiên khi Pháp dễ dàng đá bại Honduras 3-0 và Thụy Sĩ lướt qua đối thủ Ecuador 2-1.

Điều đáng bàn là tuy Pháp mất đi tiền vệ Ribery vì bị chấn thương ngay trước thềm World Cup nhưng dường như nhờ vậy mà đội hình của Thần Kê càng chơi gắn bó hơn với sự xông xáo tạo hiệu quả làm bàn của tiền đạo Kazem Benzema cùng dàn tiền vệ linh động nhờ sự tiếp ứng nhanh nhẹn kịp thời của Cabaye càng giúp cho bộ đôi Matuidi và Poga hoạt động hữu hiệu hơn. Qua đó, Pháp đã bắn thủng lưới Thụy Sĩ đến 5 quả ở trận lượt hai và chỉ để đối phương gỡ lại 2 bàn vào những phút cuối cùng. Kế đến, kết quả hòa 0-0 với Ecuador cho thấy Pháp muốn dưỡng sức cho vòng 2.

Đối lại, Thụy Sĩ dù thảm bại trước Pháp nhưng vẫn rộng cửa tiến quân nhờ vào trận thắng đối thủ yếu kém nhất là Honduras với tỷ số 3-0. Nơi trận chiến trực tiếp giữa hai đội bóng lót đường, Ecuador giành phần thắng 2-1.

Xét về mặt tương tranh, cả Pháp lẫn Thụy Sĩ đều có phần may mắn nhờ nằm trong bảng nhẹ ký nên cục diện nơi vòng 2 mới thực sự là đấu trường chứng tỏ thực lực của họ.

@ dreamtimes.com

Bảng F:

Messi Tỏa Sáng Giúp Á Căn Đình

Vòng Hai Nối Bước Nigeria

Đứng trước thử thách đầu tiên là trận so chân cùng tân binh Bosnia, nhà cựu vô địch Á Căn Đình cho thấy họ hoàn toàn phụ thuộc vào tài năng làm bàn của tiền đạo Messi trong suốt 90 phút trên sân Maracana. Với hai bàn thắng trong đó có pha đá phạt hiểm hóc buộc hậu vệ đối phương đốt lưới nhà ở phút thứ 3, Messi đã thực sự trở thành vị cứu tinh cho Á Căn Đình dù thực sự các đồng đội của anh rất cố gắng trong nỗ lực chia sẻ gánh nặng trách nhiệm. Tóm lại, với thế trận tương đối lấn lướt trước Bosnia, tỷ số chiến thắng 2-1 mà Messi đem về cho đội nhà đã giúp Á Căn Đình có được ưu thế thuận lợi để tiếp tục hạ Iran 1-0 và đá bại Nigeria 3-2 mà qua mỗi trận đấu đều có dấu giày góp công làm bàn của anh.

Còn về phần Nigeria đã không thể giành được trọn vẹn ba điểm trước Iran trong một trận hoà không bàn thắng rất tẻ nhạt nơi trận đầu tiên. Trong trận đấu thứ hai, trước một Bosnia với nhiều những cầu thủ nổi tiếng Châu Âu, Hắc Quái Thần Điêu đã xuất sắc đẩy lui đối thủ với tỷ số 1-0 bằng pha làm bàn duy nhất của Peter Odemwingie. Đó là một trận đấu mà Nigeria đã thực hiện chiến thuật toan tính qua lối chơi phòng ngự phản công và khả năng tận dụng cơ hội đã giúp họ giành được kết quả mong muốn để đối đầu với Á Căn Đình trong lượt trận cuối cùng.

Và dù Nigeria thua trận nhưng họ cũng phô diễn lối đá đầy tự tin trước một cao thủ hạng nặng. Cả hai lần đội bóng châu Phi bị Á Căn Đình dẫn điểm nhưng họ đều xuất sắc gỡ hoà. Nhưng cuối cùng, bàn thắng quyết định của Marcos Rojo cũng mang về chiến thắng 3-2 cho Á Căn Đình. Tuy bại trận, nhưng nhờ vào kết quả Bosnia thắng Iran 3-1 đã vô tình tặng cho Nigeria tấm vé thứ hai của bảng F tiến vào vòng hai. Sở trường của Nigeria là thể lực dồi dào sung mãn nên thời tiết nóng gắt ở Ba Tây được coi là điều kiện quen thuộc với đội bóng Châu Phi này và tạo lợi thế cho họ trong trận gặp Pháp tại vòng 2, trong khi Á Căn Đình tiếp chiến Thụy Sĩ. Riêng Iran là đội Châu Á thứ ba bị loại sổ.

@ dreamtimes.com

Bảng G:

Quyết Đấu Tử Thần Đức-Bồ-Mỹ

Ác Liệt Tương Tranh Phút Cuối Cùng

Đúng với danh hiệu là một bảng tử thần thực sự, chiến trường bảng G phải đợi đến giây phút cuối cùng mới quyết định ngôi vị của các đội tham chiến dù Đức sớm có trận thắng tưng bừng 4-0 trước Bồ Đào Nha với cú hat-trick của tiền vệ Mueller và hòa Ghana 2-2 ở trận kế tiếp. Bởi lẽ, trong thế tương tranh này Hoa Kỳ cũng thắng Ghana 2-1 ở trận đầu rồi hòa Bồ Đào Nha 2-2 nơi loạt trận thứ hai nên kết cuộc lợi thế tuy do Đức nắm giữ nhờ vào hiệu số bàn thắng bại, nhưng chưa khẳng định được ngôi đầu. Vì vậy, nơi loạt trận cuối cơ hội vẫn còn lấp lánh cho cả Bồ Đào Nha lẫn Ghana. Tuy nhiên với trận thắng Hoa Kỳ 1-0, Đức đã khép lại bảng tử thần này trong khi trận thắng muộn 2-1 trước Ghana không thể giúp Bồ Đào Nha lách qua khung cửa hẹp và đành ngậm ngùi nhìn Đức cùng Hoa Kỳ ở lại Ba Tây tiếp tục cuộc chiến.

Điểm nổi bật của bảng G là phong độ lợi hại của dàn tuyển thủ trẻ kết hợp cùng một thiểu số cầu thủ đàn anh của Đức đã buộc Bồ Đào Nha một lần nữa phải trở thành bại tướng dưới chân họ. Kế đến là Hoa Kỳ với lối đá tuy có phần thất thường nhưng trên cách nhìn tổng thể họ vẫn là một tập hợp vững mạnh, kiên cường có thể cản trở bước tiến của bất cứ đối thủ nào.

@ dreamtimes.com

Bảng H:

Gây Bất Ngờ Algeria Trực Tiến

Tạo Kinh Ngạc, Nga- Hàn Bị Xóa Tên

Với chiến thắng đầu tiên 2-1 trước Algeria, đội Bỉ đã mang đến cho giới ái mộ nhiều cảm xúc trái ngược về chiến lực thực sự của đoàn quân trẻ đang được kỳ vọng rất nhiều. Dù được đánh giá là đội bóng trên chân, nhưng lối chơi bám sát của “Bầy Cáo Sa Mạc” Algeria buộc Bỉ phải chùn bước trong 15 phút đầu và tuy sau đó đoàn quân “Hồng Bào Ác Ma” có nhiều pha phản công nhưng không thể nào xuyên thủng được hàng phòng ngự kiên cường của đối phương. Hơn nữa, trong khi đang loay hoay tìm kế sách đưa bóng nhập lưới thì Bỉ Quốc bất ngờ bị gác điểm trước từ tình huống phút 25, khi cầu thủ Vertonghen phạm lỗi truy cảm sái phép trong vòng cấm và phải nhận thẻ vàng, giúp cho Algeria mở tỷ số 1-0 qua cú đá phạt đền của Feghouli.

Sau khi bế tắc trong thế thua điểm ở hiệp một, sang hiệp hai, Bỉ lần lượt tung 3 tiền vệ Mertens, Origi và Fellaini vào sân. Nhờ vậy đội hình tấn công của họ có phần khởi sắc hơn đưa đến cơ hội gỡ hòa 1-1 từ quả đánh đầu của Fellaini ở phút 71. Ngay sau đó, Bỉ còn thực hiện một pha phản công chớp nhoáng khi Hazard kiến tạo cho Mertens ở vị trí trống trải lý tưởng sút bóng tung lưới Algeria, nâng tỉ số chung cuộc lên 2-1. Tuy nhiên, nếu xét về yếu tố may mắn thì có lẽ Algeria là đội kém hơn vì họ bỏ qua không ít cơ hội đáng tiếc trong những đòn tấn công ráo riết áp sát khung thành Bỉ. Cùng lúc trận hòa 1-1 giữa Nga và Đại Hàn cũng khiến giới ái mộ thất vọng vì cho đến lúc này chưa có đội bóng Châu Á nào đạt được một trận thắng.

Kế đến, nơi loạt trận thứ hai Đại Hàn còn phải nếm quả đắng với trận thua bạc nhược trước đội Algeria quá xuất sắc về tốc độ lẫn chiến pháp tấn công của đội hình 5-4-1. Tuy vậy, họ cũng gỡ được hai bàn nhờ công của tiền đạo Tôn Hưng Mẫn (Son Heung Min) và tiền vệ Cụ Từ Triết (Koo Ja Cheol) đưa đến tỷ số bại chiến 4-2 như càng khép chặt lại thêm khung cửa vòng 2 đối với đội bóng đại diện Châu Á duy nhất còn sót lại. Trong khi Bỉ Quốc có được trận thắng thứ hai 1-0 trước Nga, coi như đã đoạt một vé vào vòng 2. Đáng tiếc là nơi loạt trận cuối cùng Mãnh Hổ Kim Chi xứ Hàn cũng không thoát khỏi cảnh bị loại sau khi ngã gục trước Bỉ bằng tỷ số tối thiểu 0-1 và ở trận còn lại Nga đã bị Algeria cầm chân 1-1 sau khi có cơ hội gác điểm trước ở phút thứ 6.

Như vậy, Bỉ sẽ đụng Hoa Kỳ bên cạnh cặp đấu Đức-Algeria nơi vòng bát kết.

Sau 48 trận thử thách cam go đem lại cho người xem nhiều cảm giác thích thú, hồi hộp bao gồm cả những nỗi vui buồn, hân hoan, tiếc nuối lẫn lộn, cục diện vòng 1 tại đại hội Ba Tây Luận Cước lần này đã có tới 132 bàn thắng, tức xác suất ghi điểm đã tăng lên rất nhiều so với World Cup 4 năm trước tại Nam Phi. Qua đó, hình thành một cuộc đua danh hiệu vua phá lưới gay cấn với bộ tứ đang dẫn đầu gồm 4 chân sút ghi được 4 điểm là Thomas Mueller của Đức, Neymar thuộc đội Ba Tây và Messi của Á Căn Đình. Nhưng cùng lúc cũng có 6 khuôn mặt khác ghi được 3 bàn thắng gồm Karim Benzema của Pháp, Robin van Persie, Arjen Robben của Hòa Lan, Enner Valencia  thuộc đội Ecuador, Xherdan Shaqiri của Thụy Sĩ và James Rodríguez của Colombia. Riêng Enner Valencia không còn đủ tư cách tranh chân vì đội nhà Ecuador đã bị loại.

Từ những diễn tiến biến đổi dồn dập nơi xác suất tung lưới có chiều hướng gia tăng, một số sơ sót nổi bật của phía trọng tài cũng góp phần tạo nên tình huống nhiều anh hùng hào kiệt trời Âu phải nuốt hận rút quân như Tây Ban Nha, Anh, Ý, Croatia, Bosnia, Nga. Cùng lúc, đây là giải đấu báo hiệu cho thế lực vùng Châu Á đang trên đà suy tàn khi cả bốn đội đại diện là Úc, Nhật, Hàn, Iran đều bị loại sớm từ vòng đầu mà không hề tạo được một trận thắng. Nhìn vào kết quả 3 hòa, 9 bại qua 12 trận đấu của  4 đội Châu Á, có lẽ ai cũng nhìn được bức tường đẳng cấp thế giới vẫn có quá dầy so với trình độ cước thuật và chiến pháp của vùng Châu… Vàng.

Tuy vậy, một hình ảnh khác của Châu Á luôn chiếm được thiện cảm từ giới hâm mộ là hành động biểu lộ ý thức vệ sinh, bảo vệ môi trường nơi công cộng của khán giả người Nhật Bản khi họ luôn dọn dẹp sạch sẽ chỗ ngồi, bỏ rác vào túi đựng mang theo sau mỗi trận đấu ủng hộ đội nhà.

Đối lại, thế lực hùng mạnh của vùng Châu Mỹ với hầu hết các đội bóng thuộc vùng Nam, Bắc Trung Mỹ đều vượt qua cổng đấu vòng 1 gồm Ba Tây, Á Căn Đình, Chí Lợi, Colombia, Uruguay, Costa Rica, Mễ Tây Cơ đã cho thấy yếu tố địa lợi luôn chiếm phần quan trọng hàng đầu trong các giải đấu World Cup.

Riêng về Châu Phi, việc Algeria cùng Nigeria được góp mặt nơi vòng bát kết đã lật ngược toàn bộ các dự đoán về thế thượng phong của hai khuôn mặt nổi bật khác trong vùng gồm Bờ Biển Ngà và Ghana.

Còn lại các cao thủ Châu Âu như Hòa Lan, Đức, Pháp, Bỉ Quốc vẫn được là những thế lực đối trọng ngang tầm với chiến lực hùng mạnh để tương tranh cùng các đội bóng Châu Mỹ vốn có lợi thế sân nhà. Đây cũng là yếu tố vững chắc để nhìn sâu vào thế trận các vòng đấu kế tiếp với dự đoán về những cục diện hấp dẫn, ly kỳ và nhiều sóng gió hơn.

“Trải qua 48 trận đầu

Ba Tây Luận Cước gieo sầu trời Âu

Spain, Anh, Ý cùng nhau

Cuốn gói về trước nỗi đau rơi đài

Thêm phần sơ suất trọng tài

Croatia đành phải chia tay quần hùng

Bosnia lâm cảnh tương đồng

Tân binh vỡ mộng vượt sông tuyến đầu

Châu Á bốn đội chìm sâu

Trong đà tuột dốc toàn châu…đi về

Úc, Hàn, Nhật bại ê chề

Iran chuyên thủ cũng về…chân không

Thế lực Châu Mỹ kiên cường

Thất Hùng Bảy Nước mở đường vòng hai

Bồ Đào Nha hận đắng cay

Bị Hoa Kỳ loại mà tê tái lòng

Tam Cường: Đức, Pháp, Hòa Lan

Tạo thành thế lực sáng ngang chủ nhà

Thụy Sĩ, Hy Lạp…tà tà

Vòng hai hứa hẹn phong ba sóng gầm”.

© Khôi Nguyên @ HVR

Bài Mới Nhất
Search