T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

TV&BH: Tủ Sách T.Vấn & Bạn Hữu

clip_image001

Để kỷ niệm 5 năm sự có mặt của trang T.Vấn & Bạn Hữu, chúng tôi quyết định bắt tay vào việc thực hiện Tủ Sách T.Vấn & Bạn Hữu, dưới hình thức ấn bản điện tử.

Chúng ta đang chứng kiến sự phát triển vượt bực với tốc độ nhanh đến chóng mặt của khoa học kỹ thuật, đặc biệt ở lãnh vực truyền thông với các phương tiện máy móc di động như điện thoại thông minh (smart phone), các loại thiết bị đọc và truy cập mạng (máy tính bảng -tablet, dụng cụ đọc sách điện tử – e-book reader, Ipad – kể cả laptop, computer) mà dường như ai cũng sở hữu ít nhất là một trong những thiết bị ấy, có người có đủ các các loại nói trên.

Và, không thể tránh khỏi, sự phát triển ấy ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc in ấn sách, báo, nói chung, các loại ấn phẩm mà trước đây thường thấy ở dạng quy ước (conventional) là chữ in trên giấy, đóng lại thành báo, thành sách, tạp chí v.v…

Ở hải ngoại, các tạp chí văn học đã lần lượt tự đình bản. Hiện nay, không còn một tạp chí văn học in giấy nào tồn tại. Chỉ còn lại những tờ báo in chủ yếu là quảng cáo, và sống nhờ quảng cáo. Các bài vở trên những tờ báo (chợ) ấy chỉ giữ vai trò phù trợ cho quảng cáo, chứ không phải như trước đây, quảng cáo trên báo chí giữ vai trò phù trợ cho nội dung bài vở các tạp chí.

Về lãnh vực in ấn sách của các tác giả, mấy năm nay, chúng ta đang chứng kiến một cảnh chợ chiều buồn hiu. Không một chút ánh sáng le lói báo hiệu phiên chợ ấy sẽ đông vui như ngày xưa, thuở người ta còn dùng điện thoại để gọi nhau trò chuyện, thông tin, chứ không như ngày nay điện thoại đã không còn được sử dụng đúng chức năng chính của nó là “call someone” nữa. Không phải là không có lý do mà người ta chuyền miệng nhau câu hỏi: Bạn có nhớ lần cuối cùng bạn gọi điện thoại nói chuyện với một ai đó là khi nào không? (When is the last time you use your phone to call someone?)

Thủ phạm chính giết chết thế giới sách báo quy ước của chúng ta chính là khoa học kỹ thuật. Tình trạng sách báo nói chung trên thế giới, và ở Hoa Kỳ nói riêng, cũng không thoát khỏi số phận mà khoa học kỹ thuật ngày nay đã áp đặt lên những hoạt động quy ước tồn tại trước khi nó ra đời. Theo sự hiểu biết của tôi, trong số các tờ tạp chí nổi tiếng lâu đời của thị trường sách báo Mỹ như: Newsweek, Life, New Yorker, Time v..v… hiện chỉ còn duy nhất (?) tờ Time tồn tại. Ngay đến tờ Playboy lừng danh của Hugh Hefner cũng đã phải tái cấu trúc tờ báo để tồn tại vì sự cạnh tranh của thế giới ảo với những hoạt động sống động, đa dạng, phong phú , hơn hẳn so với những người đẹp nằm im lìm trên trang giấy (dù được in rất đẹp).

Xem ra, chúng ta cũng được an ủi phần nào, vì có nhiều người cùng chịu “họan nạn” không kém gì mình.

Vả chăng, sự xuất hiện của hàng lọat những trang Web thuộc mọi lãnh vực văn học, nghệ thuật, báo chí, các loại hình video (với youtube), âm thanh (với các trang lưu trữ âm nhạc,audio books v… ) trong đó có trang T.Vấn & Bạn Hữu chính là một cách sử dụng khoa học kỹ thuật để tự mình tồn tại theo với đà phát triển của nhân loại.

Cụ thể, những tờ tạp chí văn học nghệ thuật ngày xưa (Văn, Văn Học, Hợp Lưu, Phố Văn v..v..) nay đã hóa thân thành đầy dẫy những trang Web văn học trong thế giới ảo.

Và sách cũng không thế thoát ra ngoài vòng cương tỏa ấy.

Thế nên, chúng ta sẽ chứng kiến sự vươn mình mạnh mẽ hơn của sách điện tử (e-book).

Chúng tôi, nhóm chủ trương trang T.Vấn & Bạn Hữu , tuy thực sự trong thâm tâm muốn được nhìn thấy những tác phẩm của mình và bạn hữu, được gởi đến độc giả dưới dạng giấy in, để tay sờ được quyển sách mang trọng lượng tâm huyết của mình, để mũi ngửi được mùi mực mùi giấy, để mắt được nhìn tác phẩm nằm trang trọng trong mỗi tủ sách gia đình, để tai được nghe tiếng giấy lật trang xào xạc đầy quyến rũ. Nhưng mơ ước ấy, ngày nay, xem ra khó thực hiện. Người đọc “quy ước” ngày càng ít đi khi mà người đọc “hiện đại” ngày càng trở nên đông đảo. Theo với trào lưu, chúng tôi đành bỏ lại sau lưng mơ ước, để sẵn sàng đồng hành cùng với khoa học kỹ thuật.

Ưu điểm trước mắt của loại hình điện tử là cả người viết lẫn người đọc đều không tốn kém chút nào về chi phí in ấn, chi phí tem thư gởi đi. Ưu điểm kế tiếp, tác phẩm sẽ có thể đi vào mọi tận cùng hang hóc của bất cứ nơi đâu có người đọc tiếng Việt, đáp ứng được nhu cầu thiết thân của tự bản thân tác phẩm là dễ dàng đến với người đọc, đến với đông đảo công chúng.

Tủ sách T.Vấn & Bạn Hữu sẽ gởi đến quý độc giả những tác phẩm của các tác giả quen thuộc đã cùng góp mặt với TV&BH từ nhiều năm nay, và tất nhiên, dưới dạng điện tử (e-book). Tuy nhiên, với phần layout và trình bày phù hợp, tác phẩm điện tử ấy sẽ mang đầy đủ vóc dáng một tác phẩm in bằng giấy. Nói cách khác, nếu được in ra trên giấy, tác phẩm ấy sẽ là một quyển sách in ở dạng quy ước; nếu chọn đọc trên các thiết bị máy móc, nó sẽ là một e-book, mà mọi thiết bị di động hiện nay đều có thể mở ra đọc một cách dễ dàng.

Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ giới thiệu tác phẩm đầu tiên của tủ sách: “ Viết Về Bạn Hữu” của T.Vấn, gồm những bài viết trải dài trong khoảng thời gian 10 năm nay về những tác giả sinh hoạt trong các lãnh vực nghệ thuật Văn-Thi-Họa-Nhạc-Hình mà phần lớn sau này đã tập họp lại trên trang T.Vấn & Bạn Hữu. Sách sẽ dầy 385 trang, khổ giấy A5 (5.83 x 8.27), cỡ chữ 12 với tính năng co dãn cho phù hợp với khả năng thị giác của mỗi độc giả.

Chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ của quý độc giả bấy lâu nay hằng yêu mến TV&BH, cũng như sự cộng tác của các tác giả thân hữu, để tủ sách của chúng ta ngày càng phong phú, góp phần làm giàu có thêm kho tàng văn học nghệ thuật Việt Nam.

Tháng 6 năm 2016

T.Vấn & Bạn Hữu

 

 

 

©T.Vấn 2016

Bài Mới Nhất
Search