T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

T.Vấn: Tủ Sách Điện Tử (Ebook) T.Vấn & Bạn Hữu

30 tac pham-11-2017

Tủ sách điện tử T.Vấn & Bạn Hữu vừa cho ra mắt tác phẩm thứ 30 sau hơn một năm hoạt động.

Tháng 6 năm 2016, khi bắt tay vào việc thực hiện tủ sách, tôi (và các thân hữu cùng chí hướng) không dám nghĩ đến con đường dài mình sẽ đi trước mặt, những khó khăn (cả khách quan lẫn chủ quan) chưa lường trước được. Tâm trạng lúc ấy chỉ đơn giản “cũng liều nhắm mắt đưa chân”, dù rất tự tin với sự lựa chọn của mình trước trào lưu “phát triển vượt bực với tốc độ nhanh đến chóng mặt của khoa học kỹ thuật, đặc biệt ở lãnh vực truyền thông với các phương tiện máy móc di động như điện thoại thông minh (smart phone), các loại thiết bị đọc và truy cập mạng (máy tính bảng -tablet, dụng cụ đọc sách điện tử – e-book reader, Ipad – kể cả laptop, computer) mà dường như ai cũng sở hữu ít nhất là một trong những thiết bị ấy, có người có đủ các các loại nói trên” (Tủ Sách T.Vấn & Bạn Hữu – 06-17-2016).

Đó là chưa kể đến khả năng kỹ thuật của nhóm anh em thực hiện đều chỉ ở mức độ vỡ lòng, không ai xuất thân từ trường lớp chính quy, và cũng không ai đã từng làm việc trong lãnh vực dàn trang in ấn để có được chút kinh nghiệm cần thiết cho công việc.

Tất cả chỉ còn trông cậy vào nhiệt tình, dù biết rằng nhiệt tình thôi thì chưa đủ.

Về phía các tác giả cộng tác, thái độ “wait and see” trong giai đoạn đầu là điều đương nhiên và dễ hiểu. Giao phó cho ai đó việc đỡ đẻ đứa con tinh thần của mình luôn luôn là điều hệ trọng, cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Dù ai cũng tin tưởng ở mục đích vô vị lợi, vô vị danh của nhóm thực hiện. Dù ai cũng muốn tác phẩm của mình đến được với đông đảo người đọc yêu sách, yêu chữ, nhất là người đọc ở trong nước không phải lúc nào cũng tìm được những tác phẩm không qua bàn tay cắt xén của guồng máy kiểm duyệt.

Vạn sự khởi đầu nan. Những tác phẩm đầu tiên của tủ sách còn phạm nhiều lỗi typo (do kiểm soát không hết), trình bày chưa đẹp mắt, chưa được chuyên nghiệp hóa để tạo sự tin cậy nơi người đọc. Những tờ bìa còn non tay, cả về ý nghĩa lẫn cách trình bày. Ở đây, câu nói vừa làm vừa học chứa đựng một nội dung thật chính xác. Với mỗi một tác phẩm ra mắt, là một dịp cho nhóm thực hiện chúng tôi nhìn thấy sự non kém của mình. Và tự bảo mình, lần sau sẽ tránh không đi vào vết xe cũ. Một thân hữu (rất khó tính) của TV&BH  đã có nhận xét khiến chúng tôi hởi lòng: “Tủ sách T.Vấn & Bạn Hữu ngày càng đẹp, càng khởi sắc”.

Ít nhất, chúng tôi (tuy già nua, chậm chạp) vẫn bước đi được về phía trước, chứ không dậm chân tại chỗ (hoặc tự đi giật lùi).

Về nội dung các tác phẩm và “tên tuổi” các tác giả, đó là một đề tài chúng tôi không dám lạm bàn đến. Sự đánh giá chính xác nhất đến từ độc giả, từ cách độc giả đón nhận tác phẩm. Không phải tất cả những tác phẩm của Tủ Sách đều được độc giả đón nhận nồng nhiệt. Tùy ở đề tài của tác phẩm, thể loại của tác phẩm, mà mức độ đón nhận của độc giả khác nhau. Điều này vốn dễ hiểu. Các nhà xuất bản sách giấy (trước đây và bây giờ) hiểu rõ điều này hơn ai hết nếu muốn cân bằng giữa chi thu về tài chính và mục tiêu văn hóa của mình. Cần hiểu thêm rằng, mức độ đón nhận của độc giả với một tác phẩm, không bao giờ đủ để đánh giá sự thành công hay thất bại của tác giả. Thêm nữa, “tên tuổi” của một tác giả chỉ giúp đưa người đọc đến với tác phẩm giữa một rừng sách báo phải lựa chọn. Và sự “đến” ấy (bấm vào để đọc) cũng không hề đảm bảo giá trị của tác phẩm. Trong sự hiểu biết ấy, chúng tôi hoan hỉ nói đến sự cộng tác của các tác giả “tên tuổi” với tủ sách và mức độ đón nhận các tác phẩm của tủ sách ngày càng gia tăng của độc giả, cả ở trong nước lẫn ngoài nước, với lượng độc giả ở trong nước thật đáng trân trọng.

Với tôn chỉ đem sách đến với người đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ người nào muốn có sách để đọc, chúng tôi tin rằng tủ sách TV&BH đã làm xuất sắc nhiệm vụ của mình. Điều đó khiến chúng tôi ngày càng tự tin hơn khi biết mình đã đi “đúng đường”, mọi công khó đã được đền bù, và phần thưởng là thành quả trước mặt, là sự tin cậy của các tác giả, của độc giả khi đến với tủ sách.

Ở trong nước, đã có những cá nhân đem một số tác phẩm (mà họ yêu thích?) của tủ sách ra in thành sách giấy. Vì mục đích thương mại hay tiếp tay với tủ sách đưa sách đến với người đọc? Chúng tôi không bao giờ được biết. Và có lẽ cũng không cần biết. Vì dù với mục đích nào thì sách cũng đến được với người đọc. Đó là điều duy nhất chúng tôi quan tâm. Miễn là nội dung không bị cắt xén hoặc biên tập lại.

loi-tinh-buon

ngoc-tu

thao-nguyen

chernobyl-in-o-vn

tho quynh 2

(Trên đây là ảnh chụp những tác phẩm điện tử của Tủ Sách T.Vấn & Bạn Hữu được các độc giả ở Việt Nam in ra sách giấy)

Mặt khác, sự việc những quyển sách (giấy) của tủ sách TV&BH xuất hiện trên các giá sách (nghĩa đen) gia đình giúp các tác giả của tủ sách tin rằng con đường từ “sách ảo” (ebook) đến “sách thật” (sách giấy) chỉ dài vừa bằng “khoảng cách từ nhà của mình đến nhà in”. Và các tác giả nào muốn thấy đứa con tinh thần của mình “bằng da bằng thịt”, có thể cầm, sờ, ngửi được đều có thể thực hiện được ước mơ ấy với chi phí tối thiểu (chỉ trả ấn phí), số lượng tối thiểu, đủ để tặng thân hữu, thân nhân một món quà để đời. Điển hình là sự ra đời của “sách giấy”: Lênh Đênh của nhà văn nữ Lưu Na.

lenh denh -sach giay

Tủ Sách T.Vấn & Bạn Hữu muốn nhân dịp này, cám ơn sự tin cậy của nhà văn Hoàng Quân Hoàng Thị Ngọc Thúy, một thân hữu “đến muộn” của trang TV&BH, đã tin cậy giao phó đứa con yêu quý “Bông Hoa Trên Phím” của mình cho tủ sách để tác phẩm thứ 30 của tủ sách được mang tên một cây bút trẻ nhưng  rất chững chạc và hứa hẹn những bước tiến rất xa trong tương lai.

Đường đi dài, lại không một trạm nghỉ chân. Nhưng có hề chi khi mình mỗi ngày có thêm bạn đồng hành. Trong ý nghĩa đó, Tủ Sách TV&BH trân trọng kính mời các thân hữu cùng tham gia để chúng ta có thêm những đầu sách xứng đáng nằm trong danh sách đọc hàng ngày của mọi tầng lớp độc giả.

T.Vấn

 

Tủ Sách T.Vấn & Bạn Hữu

30 tac pham-11-2017

 

 

©T.Vấn 2017

Bài Mới Nhất
Search