T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

WORLD CUP 2014: Bảng H

Nguồn: Hồn Việt Radio

Lưỡng Long Tranh Cường: Nga Cùng Bỉ

Song Hổ Quyết Đấu: Hàn, Algeria

Trên lý thuyết, đội Nga được  HLV lão luyện người Ý Fabio Capello dẫn dắt nên dược là ứng viên số một cho ngôi đầu bảng H, tiếp theo sau là Bỉ với dàn cầu thủ đắt giá, sau đó là Đại Hàn, còn Algeria thì gần như không có hy vọng đi tiếp. Trong khi giới cá cược thì cho rằng Bỉ là đội có nhiều cơ hội nhất, Nga chỉ đứng thứ nhì, còn lại Đại Hàn Quốc và Algeria đều bị đánh giá là hai đội sẽ rơi đài.

Tuy nhiên, đó chỉ là dự đoán và đến khi quả bóng chưa lăn thì mọi dự đoán đều còn nằm trong trí tưởng tượng. Điển hình, gần đây nhất là ở World Cup 2010, chính Algeria trong thế bị đánh giá thấp hơn hẳn đã đẩy đội Anh của HLV Capello vào tình thế nguy hiểm, sau khi cầm hòa xứ sương mù lượt trận thứ hai với tỉ số 0-0.  Chính vì sự khó lường của bảng H là không có đội nào vượt trội hẳn và cả bốn đội đều có những điểm yếu chí tử với Nga có một HLV xuất sắc, nhưng lại thiếu những cầu thủ đẳng cấp vượt trội. Bỉ có dàn cầu thủ nổi tiếng, nhưng vẫn thiếu sự gắn kết. Nếu đánh giá qua lịch thi đấu, Bỉ là đội có lợi thế nhất. Đại Hàn thì có một hàng công khá lợi hại, nhưng hàng thủ của họ thì tầm thường.

BỈ QUỐC

Bỉ Quốc từng tham dự 6 lần World Cup liên tiếp từ năm 1982-2002 và tuy lọt vào vòng trong dến 5 lần, nhưng chỉ thành công một lần duy nhất khi đứng hạng Tư vào năm 1986. Sau 12 năm vắng bóng tại World Cup, lần này đội bóng từng được mệnh danh “Hồng Bào Ác Ma” Bỉ Quốc tái xuất chiến trường World Cup với nhiều thay đổi. Thứ nhất từ vị trí 54 trước đây, họ được FIFA nâng lên hạng 5 thế giới nhờ vào quá trình thi đấu dự tuyển vòng loại thành công với chiến tích bất bại và kết quả các trận đấu giao hữu gần đây . Kế đến là dàn cầu thủ trẻ trung nổi tiếng khắp Châu Âu giúp cho Bỉ Quốc có được các nhân tuyển đều đặn ở cả ba tuyến. Đồng thời, Bỉ còn cho thấy khả năng kiểm soát trận đấu rất chặt chẽ ở các thế trận bung quân tấn công thần tốc rất nguy hiểm.

@ On the Web

HLV Marc Wilmots đã xây dựng cho tuyển Bỉ sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 với đ là sự hoán đổi vị trí rất linh hoạt giữa ba tiền vệ tấn công mà qua đó Tiền vệ Eden Hazard của Chelsea chính là một trong nhưng cầu thủ đáng chú ý nhất đội tuyển Bỉ. Hazard đã trưởng thành dưới thời của HLV Marc Wilmots sau khoảng thời gian đầu mờ nhạt trong màu áo đội tuyển quốc gia. Với nền tảng kỹ thuật vững vàng cùng những pha lướt tốc, Hazard được coi là niềm hy vọng lớn nhất của Bỉ ở World Cup 2014. Và một tay sát thủ luôn được các đội đối phương đặt trong tầm bao vây là tiền đạo cắm Romeli Lukaku với khứu giác làm bàn rất nhạy.

Thế nhưng, nơi cách nhìn tổng quan đội Bỉ vẫn còn thiếu chất gắn bó trong lối chơi kết hợp gây tạo thành sức mạnh toàn đội mà lý ra nếu thực hiện được họ sẽ còn nâng cao hiệu quả tấn công gấp bội. Đây chính là điểm trọng yếu khiến Bỉ phải đứng ngang hàng với Nga trong thế dự đoán cục diện bảng H dù xét theo thành tích hơn một năm qua họ có phần trên chân đội Nga.

@ On the Web

Cũng vì vậy mà thế tiến quân của bảng H còn có thêm phần xen vào khả năng của Đại Hàn và một số ít phần trăm dành cho đội bóng Châu Phi Algeria.

ALGERIA

Cách đây 32 năm, Algeria từng tạo kỷ lục là quốc gia Châu Phi đầu tiên giành được hai chiến thắng ở World Cup 1982, nhưng kỳ tích này không đủ giúp họ cạnh tranh với Đức và Áo tiến vào vòng 2 do họ kèm hơn về hiệu số bàn thắng bại. Sau đó, Algeria đã không tạo được thêm một trận thắng nào trong hai lần tham dự sau đó là World Cup 1986 và 2010.

Thời gian gần đây, nền túc cầu của Algeria đã có những bước chuyển hướng tích cực làm thay đổi bộ mặt đội tuyển quốc gia vốn được mệnh danh là “Những Con Cáo Sa Mạc” (Les Fennecs). Đó là sự hình thành một giải đấu chuyên nghiệp quốc nội và kế hoạch đào tạo thế hệ cầu thủ trẻ ở các cường quốc túc cầu.  Tại World Cup 2014, thành phần đội tuyển Algeria góp mặt có nhiều cầu thủ trẻ tài năng như hậu vệ Faouzi Ghoulam (Napoli), tiền vệ Nabil Bentaleb (Tottenham), Sofiane Feghouli (Valencia), Saphir Taider (Inter Milan)… bên cạnh những tuyển thủ đàn anh dày dạn kinh nghiệm. Chính sự kết hợp tương đối hoàn hảo này khiến đội bóng Bắc Phi được đánh giá cao và không ít dư luận đã cho rằng họ có khả năng vượt qua vòng 1.

Tuy vậy, ở trận play-off với Burkina Faso, Algeria đã phải dùng đến khá nhiều “tiểu xảo” câu giờ mới có thể giành chiến thắng. Điều này cho thấy chiến thuật đối ứng  của họ ở các giải đấu lớn vẫn còn thiếu sót, và trước những đối thủ mạnh của bảng đấu như Bỉ và Nga, Algeria gần như chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

@ On the Web

HLV người Bosnia là ông Vahid Halilhodzic chính thức dẫn dắt đội tuyển Algeria vào tháng 7 năm 2011 sau khi bị cầu đoàn Bờ Biển Ngà sa thải. Từ đó, ông đã bắt tay xây dựng một tuyển Algeria trẻ trung và mạnh mẽ với nhiều cầu thủ từng thi đấu cho các đội trẻ của Pháp.

Lần này, Algeria thực sự đứng trước những thử thách to lớn không khác gì ở giải 1982 khi đụng độ cùng 3 đối thủ mang tầm lợi hại khác biệt nhưng cùng một thế mạnh là Bỉ, Nga và Đại Hàn.

CỘNG HÒA NGA

Nga từng khét tiếng với đội tuyển tiền thân là Liên Bang Xô Viết  đã lọt vào bán kết World Cup 1966 và tứ kết các giải 1958, 1962 và 1970 nhưng sau khi đế chế Liên Xô sụp đổ họ đã xuống dốc thảm hại khi bị loại ở vòng 1 các giải 1990, 1994 và 2002. Điều này cũng dễ hiểu vì trước đây Liên Xô thường quy tụ các chân sút gốc người Ukraine nên từ khi thể chế liên bang tan rã, sức mạnh của họ cũng bị suy sụp.

Trước thềm World Cup 2014, Nga được giới chuyên môn đánh giá khá cao nhờ một hàng phòng ngự chắc chắn cùng một hàng tấn công khá nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, từ sau khi tiền vệ đeo băng thủ quân Roman Shirokov bị chấn thương không thể tham dự World Cup, thế mạnh của Nga đã bị ảnh hưởng rất lớn. Vào thời điểm hiện tại, HLV Capello cũng không có một nhân tuyển thích hợp hơn để điền vào chỗ trống này.

@ On the Web

HLV Fabio Capello thừa kế một đội tuyển không thành công ở Euro 2012. Nhưng ông đã nhanh chóng thể hiện bản lĩnh, kinh nghiệm của mình khi kiến tạo cho các cầu thủ Nga một lối chơi quyết liệt và thực dụng hơn. Bên cạnh đó, ông cũng cho thấy cá tính dứt khoát  khi có quyết định loại bỏ cầu thủ hàng đầu nước Nga là tiền vệ Andrey Arshavin.

Xưa nay, đội Nga chưa bao giờ ra sân với các mưu đồ tính toán nên chắc chắn lần này họ cũng sẽ mang quân chọi thẳng với cả ba đối thủ để giành quyền đi tiếp. Đặc biệt, với tài cầm quân của ông Capello, Nga sẽ còn bộc lộ nhiều ngón đòn dũng mãnh lạnh lùng hơn.

ĐẠI HÀN

Khi cùng Nhật Bản đồng tổ chức World Cup 2002, Đại Hàn đã đạt đến đỉnh cao lịch sử khi trở thành đội bóng Châu Á đứng hạng Tư nhưng sự kiện này cũng kèm theo nhiều tai tiếng từ các trận đấu đầy nghi vấn có tiếng còi trọng tài trợ giúp họ lướt qua các cường địch hạng nặng như Tây Ban Nha, Ý Đại Lợi để tiến vào bán kết.

Khi đó, hậu vệ Hồng Minh Phổ (Hong Myung Bo) cũng chính là HLV đương nhiệm của Đại Hàn, từng là thủ quân thống lĩnh đội bóng Kim Chi vẫy vùng trên sân nhà dưới quyền chỉ đạo của HLV người Hòa Lan Guus Hiddink.

World Cup 2014 tại Ba Tây tuy là giải đấu thứ 8 liên tiếp của Đại Hàn nhưng cũng cho thấy hiện nay họ đang trong tình trạng sa sút. Đặc biệt là kết quả thua trắng trước Tunisia và Ghana trong 2 trận đấu giao hữu ngay trước thềm World Cup đã khiến dư luận ái mộ bất an.

Đại Hàn giành vé đến Ba Tây sau khi kết thúc vòng loại cuối cùng World Cup 2014 khu vực châu Á ở vị trí thứ thứ 2 nhóm A  nhờ hơn Uzbekistan vè  hiệu số bàn thắng và kém đội dẫn đầu Iran 2 điểm. Tuy nhiên, màn trình diễn đầy thất vọng của họ khi để thua Iran trên sân nhà và Lebanon trên sân địch đã khiến HLV Thôi Khang Hy (Choi Kang  Hee) phải ra đi. HLV Hồng Minh Phổ lên nắm quyền trong bối cảnh khá bi quan này.

@ On the Web

Qua một năm làm việc, HLV Hồng Minh Phổ đã cố gắng đưa ra nhiều chiến thuật mới cùng việc bổ sung nhân sự từ đội tuyển trẻ như những thất bại trước Mễ Tây Cơ (0-4), Hoa Kỳ (0-2), Tunisia (0-1) Ghana (0-4) cộng với thành tích nghèo nàn tại giải vô địch Đông Á năm ngoái cho thấy Đại Hàn ngày nay chỉ còn là cái bóng mờ của chính họ. Thay vào đó, lối chơi va chạm cứng rắn, sẵn sàng phạm lỗi của hàng hậu vệ cũng thường được ứng dụng gần đây khiến HLV Hồng Minh Phổ càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Dù sao đi nữa thì với danh tiếng và nền tảng của một đội bóng mạnh thuộc khu vực Châu Á, Đại Hàn cũng là đối thủ khó nuốt tại bảng H và biết đâu chiến trường Ba Tây sẽ là nơi họ vực dậy tinh thần để tạo nên những kỳ tích bất ngờ.
©Khôi Nguyên @Hồn Việt Radio

Bài Mới Nhất
Search