T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Tổ chức Người Mỹ gốc Việt cấp tiến ở Mỹ

Bác sĩ Tùng Nguyễn, Chủ Tịch PIVOT, Tổ Chức Của Những người Mỹ gốc Á cấp tiến. Nguồn: PIVOT

(Nguồn: Báo Tiếng Dân)

Joaquin Nguyễn Hòa

Tại một số tiểu bang của Hoa Kỳ hiện có một tổ chức có tên gọi là Tổ chức “Người Mỹ gốc Việt cấp tiến”, PIVOT, có những vận động chính trị, giúp đỡ các ứng cử viên gốc Việt Nam có tư tưởng cấp tiến trong các cuộc tranh cử, từ cấp Liên bang cho đến địa phương, kêu gọi người Mỹ gốc Việt tham gia bầu cử.

Cấp tiến là gì? Bác sĩ Tùng Nguyễn, sống tại California, một trong những sáng lập viên của PIVOT giải thích, vì sao ông và những đồng sự thành lập tổ chức PIVOT.

Bác sĩ Tùng Nguyễn: Chúng tôi thành lập Hội người Mỹ gốc Việt cấp tiến, tiếng Anh gọi là PIVOT, vào năm 2017. Chúng tôi muốn xúc tiến những vấn đề chính trị (với tổ chức này).

Joaquin Nguyễn Hòa: Anh định nghĩa thế nào là những ý tưởng cấp tiến? Theo anh thì những ý tưởng cấp tiến đối với cộng đồng người Việt ở Mỹ ra sao?

BS Tùng Nguyễn: Chúng tôi thấy đối với người Mỹ gốc Việt, nhân quyền là quan trọng. Chúng tôi không muốn ai bị đàn áp hết, người thiểu số không bị đàn áp, phụ nữ không bị đàn áp, những người dân di cư không bị đàn áp, người nghèo không bị đàn áp. Ý tưởng cấp tiến nhất là equality (sự bình đẳng) ai cũng có cơ hội như ai hết.

Chúng tôi nghĩ xã hội Mỹ bây giờ chưa được tới mức đó. Chúng ta cần thay đổi thêm xã hội mới đi đến đó được.

Điều thứ hai chúng tôi thấy quan trọng đối với người Việt Nam như là y tế, hay là luật di cư, công ăn việc làm, kiểm soát súng, thay đổi khí hậu. Chúng tôi nghĩ rằng phải tiếp tục làm cho nước Mỹ đối phó tốt hơn với những chuyện đó hơn là hiện tại.

Đó là những lý tưởng của chúng tôi.

Joaquin Nguyễn Hòa: Anh có thấy rằng đôi khi nói đến cấp tiến, liberal thì người ta hay kết nối nó với chuyện “chống chiến tranh”, “cánh tả”,… Đối với cộng đồng người Việt Nam thì có khi người ta gắn nó luôn với “Chủ nghĩa xã hội”, “Chủ nghĩa cộng sản” trong nước, anh thấy thế nào?

BS Tùng Nguyễn: Dĩ nhiên là người Việt Nam không ai thích Chủ nghĩa xã hội, Đảng Cộng sản. Chúng tôi, gia đình chúng tôi, những người trong PIVOT phải bỏ chạy vì những chuyện đó. Chúng tôi không ai muốn những chuyện đó cả.

Nhưng chúng tôi nghĩ rằng trong xã hội phải có công bằng, phải bình an. Chúng ta không nên vì (một nhóm nhỏ) thiểu số, hay tiền bạc mà đối xử với người khác không đúng. Chúng tôi nghĩ về khả năng của xã hội rất là nhiều, chúng tôi không muốn của cải tập trung trong tay chỉ có 1%. Mất công bằng bây giờ quá lớn. Không phải chúng tôi muốn ai cũng như ai, nhưng hiện nay 50% của cải của nước Mỹ nằm trong tay 1% người Mỹ, cái đó mất công bằng quá.

Joaquin Nguyễn Hòa: Anh có nghĩ rằng khuynh hướng chính trị, tư tưởng của người Việt tại Mỹ có khác nhau giữa thế hệ lớn tuổi và thế hệ trẻ?

BS Tùng Nguyễn: Tôi nghĩ là rất khác. Người Mỹ góc việt trẻ hiên nay suy nghĩ những chuyện (tôi kể trên) rất nhiều. Họ nghĩ nhiều về sự bất công trong xã hội chúng ta, họ nghĩ chính phủ phải đối xử với người thiểu số như thế nào,… Họ cũng có thể lo về Việt Nam, nhưng đó không phải là chuyện họ lo nhiều nhất.

Còn thế hệ lớn tuổi hơn thì dĩ nhiên họ nghĩ về Việt Nam, họ nghĩ về quá khứ, họ nghĩ về chống cộng,… đó là những chuyện rất quan trọng, tôi khâm phục những người đó, nhưng tôi thấy chúng ta đang sống ở đây, chúng ta nên để ý những việc cho chúng ta, con cháu chúng ta, để làm sao cho xã hội này bớt mất công bằng hơn.

Joaquin Nguyễn Hòa: Anh vừa nhắc tới Việt Nam. Anh có quan tâm đến nước Việt Nam bên kia bờ đại dương không?

BS Tùng Nguyễn: PIVOT Hội người Mỹ gốc Việt của chúng tôi không phải là không quan tâm, nhưng mà vị trí của chúng tôi là những việc ở nước Mỹ này. Chúng tôi thấy có nhiều người Việt Nam, nhóm người Việt Nam ở đây chú ý về Việt Nam và đang àm việc rất tốt về chuyện đó. Nhưng có rất ít người lo về người Mỹ gốc Việt ở đây, những vấn đề xảy ra ở đây có ảnh hưởng đến chúng tôi. Chúng tôi chỉ muốn làm những việc đó. Nhưng chúng tôi cũng là những người muốn có nhân quyền cho tất cả mọi người nên chúng tôi cũng để ý đến Việt Nam, những việc không tốt xảy ra ở đó không hợp với lý tưởng của chúng tôi, nhưng có những người đã làm việc đó. Tôi nghĩ quan trọng nhất đối với người Mỹ gốc Việt là những việc đang xảy ra ở đây.

Joaquin Nguyễn Hòa: Xin cám ơn anh.

Bài Mới Nhất
Search