T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

TV&BH: Người lính viết văn Phan Nhật Nam ra mắt sách

clip_image001

Nhà văn Phan Nhật Nam, đang nỗ lực thực hiện việc ra mắt hai tác phẩm mới nhất của ông tại các thành phố lớn đông đảo người Việt ở Hoa Kỳ. Đó là hai tác phẩm được ông giới thiệu đến anh em bằng hữu :

Phận Người – Vận Nước: Tường trình về quá trình Sống/Chiến Đấu/Và Chết theo cùng mệnh nước nổi trôi của nhiều thế hệ người Việt trong giai đoạn khốc liệt 1945-1975.

Chuyện Dọc Đường: Gồm những câu chuyện tác giả nghe ra, chứng kiến, sống cùng… suốt chặng đường khổ nạn với mỗi phận người Việt Nam trên hành trình xuyên nước Mỹ, khắp các châu lục, nơi quê nhà. Câu chuyện về Nỗi Đau chưa hề đứt đoạn kể từ sau 1975.

Hai tác phẩm trên cũng để tổng kết 45 năm (1968-2013) cầm bút bởi tình cảnh “Bất Bình Tắc Minh” của Người Lính-Viết Văn Phan Nhật Nam.” ( trích Thư Giới Thiệu Sách – Phan Nhật Nam).

Buổi ra mắt sách đầu tiên đã được tổ chức vào ngày 12 tháng 10 năm 2013 vừa qua tại miền Nam California . Theo ký giả Linh Nguyễn của báo Người Việt, thì buổi ra mắt sách này đã thành công “ngòai mong đợi “ . Phát biểu cảm tưởng trong buổi ra mắt sách đầu tiên, cũng theo ký giả Linh Nguyễn, nhà văn Phan Nhật Nam đã bày tỏ :

“Mình 70 tuổi rồi, dù không viết được bao lâu nhưng vẫn phải viết. Tôi không ngờ hôm nay lại đông như thế,” nhà văn Phan Nhật Nam nói.

Ông kể những mốc thời gian đáng nhớ trong đời của mình.

“Ngày 20 Tháng Tám, 1964 là năm 21 tuổi, lần đầu tôi nhảy từ trực thăng xuống Bình Đại để lấy xác đồng đội. Tôi thấy cả xác những đứa trẻ 15, 16 tuổi. Việt cộng đây ư?”

“Tôi vẫn nhớ đến ngày hôm nay, hình ảnh cô Lai. Cô đưa tôi gói vàng. Tôi lắc đầu nói tiếng Trung pha giọng Bắc, sợ cô không hiểu. Cô bỗng dưng cởi áo ra. Tôi nói tôi không phải loại lính như thế! Rồi xuống hầm, tôi thấy hai ông bà già, chắp tay vái, sợ hãi!” ông kể và hình như nghẹn ngào.

“Rồi hình ảnh trên đường Trần Quang Khải sau 75, chúng tôi bị ném đá, chửi là ăn tiền của Mỹ, Ngụy!” giọng ông trở nên chua chát.

Ông kể rằng ngày 29 Tháng Ba, ông chứng kiến trên đường chạy từ Huế vào Đà Nẵng, người đàn bà bồng xác con, ngón chân bầm tím, chết từ khi nào. Cảnh người cha kéo xác con để trong bao trên sàn tàu Victoria.

Ngày 14 Tháng Chín, 1972 có 10 ngàn người trên 1 cây số, gồm 6 tiểu đoàn Thủy Quân Lục Chiến và 6 tiểu đoàn Nhảy Dù trong chiến dịch Lưu Phong, chỉ từ ngày 27 Tháng Bảy đến 14 Tháng Chín, 1972.

“Kết quả Đại Úy Thạch treo cờ trên cổ thành Quảng Trị!” ông sung sướng nở nụ cười, mắt nhìn tấm tranh phía sau lưng trong khi tiếng vỗ tay vang lên.

Ông cũng nhắc đến người binh nhì, biệt kích không có số quân, trong tù, hàng ngày anh hát bài “Bảo vệ làng thôn Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa” và sau đó cất tiếng hát “Này công dân ơi đứng lên đáp lời sông núi!”

“Chúng tôi là một thế hệ thất bại nhưng không thất vọng! Thế hệ trẻ sẽ tiếp nối,” ông chào tay kiểu lính và cám ơn mọi người. ( Theo Linh Nguyễn – ‘Người lính viết văn’ Phan Nhật Nam ra mắt sách –Người Việt online ).

Được biết, theo lịch trình , các buổi ra mắt sách kế tiếp của Phan Nhật Nam như sau :

Tại Washington D.C.: Thứ Bảy, 19 Tháng 10, 2013

Tại Dallas, Texas: Thứ Bảy, 26 Tháng 10, 2013

Tại San José, Sacramento Bắc California: Thứ Bảy, 2; Chủ Nhật 3 Tháng 11, 2013

(Giờ, và địa điểm sẽ được thông báo sau).

 

clip_image002

 

Theo Ký mục Gia Bùi Bảo Trúc, trong mục “Thư Gửi Bạn Ta “ ngày 18 tháng 10 năm 2013 trên trang web của ông (http://www.tgbt.4t.com/), ông đã viết những dòng cảm động giới thiệu tác phẩm “ Chuyện Dọc Đường “ của Phan Nhật Nam :

“ . . . Phan Nhật Nam đã vừa đi, vừa viết trong suốt nhiều năm. Các tác phẩm của ông trước sau, cho đến bây giờ, đọc lên bao giờ cũng thấy con người lính của ông. Và trong những điều ông viết về cuộc chiến, lúc nào người ta cũng thấy con người nhà văn của ông.

Chuyện Dọc Đường không thể là cuốn sách ghi lại được tất cả những điều ông thấy, nghe, lượm lặt đươc trên con đường ấy, cũng không phải là quyển sách cuối cùng ông cho xuất bản như người chủ trương cơ sở xuất bản đã nói.

Càng đọc Phan Nhật Nam càng thấy một điều, đó là ông vẫn còn quá nhiều điều ông muốn nói. Ông còn quá nhiều thứ cất giữ trong cái bộ nhớ mà may mắn cho ông, cho chúng ta, vẫn còn nguyên những cuộn não chỉ ghi nhớ những thứ ấy, những thứ về những con đường, những nơi ông đã đi qua, những người mà ông đã tiếp xúc, những đời sống đã chạm nhẹ vào đời sống của ông.

Cuốn sách có thể đọc ở giữa, ở cuối, hay ở đầu, bắt đầu đọc ở bất cứ đoạn nào, trang nào cũng không thấy cần phải đọc theo thứ tự ghi ở mục lục. Bởi lẽ cái không khí của cuốn sách, của những câu chuyện dọc đường ấy ở đâu cũng thấy, cũng bàng bạc, lẩn quất ngay ở những nơi chốn tưởng như đã xa lắm rồi đời sống của người lính Phan Nhật Nam.

Cuốn sách vẽ ra một không gian giống như trong cuốn phim của Trương Nghệ Mưu, cuốn Cúc Đậu, về câu chuyện xẩy ra trong một lò nhuộm. Giữa cái không gian vây quanh bằng những mảng đen u tối , nhân vật chính chỉ thấy được mầu xanh khi ngó lên trời, cạnh những giải lụa mầu sắc bay phần phật trong gió.

Đọc một số chuyện trong cuốn Chuyện Dọc Đường người ta có cảm tưởng đang xem một cuốn phim đen trắng, trong một không gian lúc nào cũng thiếu ánh sáng, lúc nào cũng u uất ảm đạm. . . “( Bùi Bảo Trúc -Thư Gửi Bạn Ta – Ngày 18 tháng 10 năm 2013 ).

Quý độc giả muốn mua sách, xin liên lạc : 714-856-4635

hoặc email : tuanbaosong@gmail.com

Theo chúng tôi được biết, chi phí là $50 cho hai quyển sách nói trên, bao gồm cả cước phí bưu điện.

T.Vấn & Bạn Hữu xin kính chúc nhà văn Phan Nhật Nam thành công trong các buổi ra mắt sách. Xin cầu nguyện cho ông luôn nhiều sức khỏe để đi hết đọan đường chiến binh mà số phận đất nước đã dành riêng cho ông, một người lính viết văn.

TV&BH

19 tháng 10 năm 2013

 

 

 

 

 

 

©T.Vấn 2013

Bài Mới Nhất
Search