T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Captovan: Sau 46 Năm Nước Mắt Vẫn Còn Rơi!

 
Inline image
Inline image

Vị Cao Tăng Pháp Hoà giảng cho Phật Tử:
-Người chánh tâm nói về tà pháp thì nó sẽ trở thành chánh pháp.
-Người thiếu chánh tâm nói về chánh pháp thì nó sẽ thành tà pháp.

***.
Sáng 30/4/2021, sau khi đặt vòng hoa hình Quốc Kỳ VNCH tại tượng đài Chiến Sĩ Việt Mỹ Westminster, ông Thị Trưởng Tạ Đức Trí nói về ý nghĩa ngày Quốc Hận và tri ân các chiến sĩ QLVNCH với giọng thật xúc động, khi nhắc đến các anh linh tử sĩ, ông lại nghẹn ngào thêm, ông hơi ngước lên như để ngăn dòng lệ rơi nên nó lan nhanh quanh khoé mắt. Trước ống kính của hai nhà truyền thông ĐQAT và HTT, giọng nói, gương mặt của ông hiện rõ nét là người đầy chánh tâm.

Tôi phục ông, tin ông như ông tin các anh linh quanh tượng đài, như ông thầm nói với nhạc phụ đáng kính. Chỉ hơi tiếc là quanh ông, hơi thiếu bóng người dân cộng đồng tị nạn CS!

Trưa 30/4/2021, dưới chân tượng đài Đức Trần Hưng Đạo trên đường Bolsa, ông Phan Tấn Ngưu, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ (LHCCS) phát biểu về ngày Quốc Hận và anh linh các tử sĩ với đầy nước mắt, ông đã phải nghẹn lời nhiều lần để nuốt lệ vào trong.

Ông Hội Trưởng TQLC Quách Ngọc Lâm (LHCCS), thì mặt buồn rười rượi, vắng tiếng cười vì là ngày để tang hàng ngàn chiến hữu, ông thiếu hẳn tính vui vẻ hoạt bát của cấp chỉ huy thường lệ, hôm nay-ngày Quốc Hận, lòng ông buồn chẳng muốn nói năng chi, nhớ tới các anh linh, ông chỉ muốn khóc!

Ông MC Hùng ND, người điều khiển buổi tưởng niệm Quốc Hận, giọng hô của ông không còn vang đội như thường ngày mà hình như bị chặn lại vì những dòng lệ, tiếng nấc- ông ND Hùng cũng khóc.

Các ông trong LHCCS khóc ngày Quốc Hận là khóc cho đồng đội đã nằm xuống và khóc cho chính mình, cây súng của các ông đã bị bẻ gẫy 46 năm trước đây.

Ngày Quốc Hận 30/4/2021

Sau 46 năm, nước mắt vẫn rơi trong lòng ông TT Tạ Đức Trí!
Sau 46 năm, nước mắt vẫn rơi trong lòng các cựu chiến sĩ!

Khóc đi cho vơi nỗi sầu, “khóc nữa đi ông”, nhưng nếu mỗi ông ngồi riêng một góc trời, mỗi ông khóc một kiểu thì nỗi sầu càng dâng cao. Mong sao quý ông cùng ngồi bên nhau, vỗ về nhau cùng theo một điệu “lâm khốc lưu thuỷ” thì nỗi buồn mau vơi, các anh linh sẽ mỉm cười nơi chín suối.

Cái lý do các ông dân cử trẻ tuổi gốc Việt không ngồi chung với quý ông trong LHCCS là một sự thật mà người dân thủ đô tị nạn CS ai cũng biết, nó đã xảy ra và kéo dài mấy năm nay rồi!

Cũng vào ngày 30/4 năm ấy, khi LHCCS tổ chức ngày Quốc Hận tại tượng đài Việt Mỹ thì tuổi trẻ dân cử lại kéo nhau ra một nơi khác, cách tượng đài không xa để tổ chức. Tuy khác nơi, nhưng cùng ngày giờ, cùng dâng hương mời anh linh tử sĩ về chứng giám lòng thành.

Thừa nước đục thả câu, thế lực chính trị đối lập và bọn tay sai CS nằm vùng đổ thêm dầu vào lửa, khiến phe ta và phe mình cùng yếu, ngày càng yếu đi, ngày Quốc Hận, mỗi ông riêng một góc trời.

Sự phân hoá địa phương nào cũng có, từ học đường tới quân trường, hội đồng hương, cộng đồng tị nạn thì có tới hai ba chủ tịch! Nhưng không sao, lâu ngày rồi cũng “hoá bùn”, đâu vào đó, nhưng sự bất đồng ý kiến dẫn tới bất hoà giữa LHCCS và tuổi trẻ dân cử thì quan trọng vô cùng, quan trọng lắm cho hiện tại và tương lai.

LHCCS là tượng trưng cho lớp ông cha đã từng cầm súng ngăn quân thù khi mà các tuổi trẻ dân cử còn bé tí tẻo tèo teo. Ngày nay ở hải ngoại LHCCS tuy đã già, nhưng vẫn là thành phần tiên phong trong công cuộc chống cộng và tay sai, họ là tấm gương cho tuổi trẻ nhớ về chiến trường ngày ấy năm xưa, muốn biết về “Bình Long Anh Dũng, Kontum Kiêu Hùng” thì hãy đến mà hỏi…

Dân cử gốc Việt tượng trưng cho sự thành công và dấn thân vào dòng chính của tuổi trẻ, gọi lả “hậu duệ” LHCCS. Dân cử gốc Việt hãnh diện có tấm hình ông cha mặc quân phục in trên các tài liệu tranh cử. Tương lai của tuổi trẻ dân cử không dừng ở chức nghị viên thành phố, giám sát viên, uỷ viên giáo dục mà là dân biểu, thượng nghị sĩ tiểu bang (đã có rồi) và cần phải tiến lên cấp Liên Bang nữa.

Để được như thế thì lớp tuổi trẻ dân cử cần nắm tay nhau (khó đấy), nhưng nếu tìm về với lớp ông cha-LHCCS thì quá dễ dàng.

“Cha con” không cần nhắc lại tại ai, khuyết điểm của ai nữa, tất cả đã thuộc về quá khứ, tuổi trẻ biết nhận và tuổi già dễ tha thứ để tìm lại tình thương yêu đoàn kết.

“Vạn sự khởi đầu nan”, trẻ đưa tay trước, già giang tay sau, cũng nhau đón nhận, cùng ôm nhau xây dựng:

-Xây dựng tương lai, tượng đài thành công,
-Quốc Hận 2022 quý ông không còn ngồi khóc một mình.
-“Liên quân” LHCCS không phải chen chân trên lề đường (H4).
-Chụp hình kỷ niệm với tượng đài, con cháu không còn phải chen nhau trong parking, quay lưng về tiền nhân-tượng Đức Thánh Trần (H2), mà dựa lưng vào tượng đài như Houston TX (H3)
-Khuôn viên tượng đài Việt Mỹ trang nghiêm rộng rãi nhưng vắng bóng người (H1)

LHCCS-những người dân và quan dân cử cần đến với nhau, ai trước, ai sau không quan trọng, cốt sao hiểu câu:

“Quan nhất thời, dân vạn đại”

30/4/2021.
Phuhotrac

(Phila Tô)

 

 

 

©T.Vấn 2021

Bài Mới Nhất
Search