T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Ra mắt sách : Gửi Chút Niềm Riêng của Ngân Bình

 

Quang cảnh buổi ra mắt sách

Trời Dallas hôm nay chiều Thứ Bảy, 12 tháng 2 năm 2011, có nắng ấm sau mấy ngày đầu tuần tuyết rơi trắng xóa cả vùng, thời tiết lạnh 20-25 độ F., đường đông đá làm xe cộ di chuyển rất khó khăn.

Chúng tôi lái xe đến Hội Quán Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cưú Giúp nằm ở góc đường Shiloh và Apollo lúc 1giờ 45. Trong phòng hội quán quan khách đã tề tựu khá đông. Chương trình giới thiệu tập sách Gửi Chút Niềm Riêng (GCNR) ghi bắt đầu lúc 2 giờ chiều. Đến 2:15 trên 200 quan khách đã có mặt và chương trình bắt đầu lúc 2:30 với lời chào mừng của Nhà báo Đặng Hiếu Sinh. Sau đó là Quốc Ca VN và phút mặc niệm.

MC Angie Hồ Quang

Người hướng dẫn chương trình là Bà Angie Hồ Quang rất quen thuộc đối với cộng đồng người Việt Dallas-FortWorth trong chương trình An Sinh Xã Hội trên đài Truyền Hình SBTN và Đài Radio VAB-AM1600. Bà giáo đầu mấy câu rất dễ thương để biện bạch rằng làm MC không phải là nghề của bà nhưng vì cái tình quý mến tác giả Ngân Bình nên bà không thể từ chối. Nói vậy thôi, nhưng bà đã chứng tỏ được cái tài làm MC của mình qua cách ăn nói hoạt bát, kể chuyện dí dỏm chọc cười khán thính giả rất duyên dáng làm hội trường ấm cúng sôi động từ đầu đến cuối giờ. Tiếp theo, MC giới thiệu một số quan khách gồm nhân sĩ và nhà văn, nhà thơ hiện diện: Giáo sư Tôn Thất Thiện, Giáo sư Đỗ Như Tuyết tức ÔB. Bác sĩ Đào Quang Ánh, ÔB. Y-sĩ Đại Tá Hồ Quang Nguyên, Bác sĩ Lê Văn Quế, Bà Hội Trưởng Hội Gia Long Trần Thúy Liễu, Ông Phạm Phú Hoan, Hội Trưởng Hội CTCT, Ông Thái Hoá Lộc, Chủ Tịch Hiệp Hội BCTT/DFW, Ông Nguyễn Văn Đức báo Bút Việt, Võ Sư Nguyễn Tiến Hóa, Ông Tùng Nguyễn, Đại diện báo Ca Dao, ÔB. Tony Võ, Ông Đàm Trung Thao, Tiến sĩ Walter Nguyễn, ÔB. Gs. Tiến sĩ Đàm Trung Pháp, Gs. Nhà văn Nguyễn Cúc, Nhà văn Nguyên Nhi, Nhà văn Đinh Yên Thảo, Nhà văn Đào Vũ Anh Hùng, Nhà văn Nguyễn Xuân Thiệp, Nhà văn Phan Vỉa Hè, Nhà thơ Như Hoa và Nhà thơ Huấn Bùi (CHTY).

Người thuyết trình viên đầu tiên giới thiệu tác phẩm Gửi Chút Niềm Riêng là Nhà văn-nhà thơ T. Vấn. Ông gốc quân đội, tốt nghiệp Trường Đại Học CTCT Dalat cùng khóa với Nhà báo Đặng Hiếu Sinh. Ông từng đi tù cải tạo trên 8 năm. Qua Mỹ theo diện HO. Hiện sinh sống với gia đình tại Wichita, KS. Ông vừa đi làm, vừa sinh hoạt văn học nghệ thuật. Ông viết thường xuyên cho Tạp chí Ca Dao-Dallas và tham gia các Trang mạng như Diễn Đàn Văn Hóa Chính trị Talawas, Trang Văn Học Nghệ Thuật Da Màu, Trang Blog Nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng -Đài VOA, Trang Người Việt Boston, Trang Bạn Văn Nghệ của nhà văn Trần Yên Hòa, các tạp chí Văn học, Báo chí Nam-Bắc Cali; Chủ trang mạng T.Vấn do con gái Ý Vi thiết kế kỷ thuật. Bà T. Vấn và hai cô con gái cưng cũng có mặt trong trong buổi ra mắt sách.

Nhà văn T.Vấn

Mỡ đầu diễn giả T.Vấn nói ngày nay ở hải ngoại phụ nữ làm chủ phần lớn các tờ báo lớn, tác giả Ngân Bình cũng là Chủ bút của một tờ báo tầm cở ở Dallas, đó là tờ Bán Nguyệt san Ca Dao. Bà cũng là người phụ trách thường xuyên mục “Gửi Chút Niềm Riêng” trên tờ báo này. Ông đã đọc tập truyện Gửi Chút Niềm Riêng hơn một lần trước khi nhận xét về nó. Ông đã đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bởi những nhân vật, con người và tình tiết có thật rút ra từ đời sống. Những câu chuyện trong Gửi Chút Niềm Riêng đã đem đến cho ông những chuyện bất ngờ, có cái bất ngờ đáng yêu và cũng có những cái bất ngờ rất đáng ghét; và có những cái bất ngờ chúng ta mong nó đừng xãy ra, và cũng có những bất ngờ đem lại cho con người cái hạnh phúc cả đời. Ông nói chính cái yếu tố bất ngờ rất quan trọng nó đã đem lại sự thành công cho tập sách. Độc giả GCNR không phải mất thì giờ để đọc những trang sách rổng chết, đọc xong rồi quên, bởi vì nó đích thực chính là câu chuyện thực của đời sống gây ấn tượng mạnh nơi tâm hồn độc giả, nhất là tác giả Ngân Bình đã khéo chọn đại danh từ ngôi thứ nhất “Tôi” để kể chuyện cho người trong cuộc. Cái hay cái đẹp của GCNR không phải ở những tình tiết éo le của câu chuyện mà là cái ma lực hấp dẫn lôi cuốn sự hăm hở của người đọc muốn biết câu chuyện sẽ kết thúc như thế nào và rồi để tìm ra một phương án cho hành động của mình nếu mình ở trong tình huống của nhân vật trong chuyện dù đoạn kết vui hay buồn.

Diễn giả cho rằng cái giá trị của GCNR là sự thật trong mỗi câu chuyện kể, không phải là chuyện hư cấu như tiểu thuyết. Nó có thể xãy ra trong mỗi gia đình chúng ta giữa vợ chồng, con cái hay cha me…Chuyện vui, chuyện buồn đều có đủ. Niềm vui thì giống nhau, nhưng nỗi buồn thì khác, không giống nhau; ai cũng có nỗi buồn riêng và người ngoài cuộc không ai có thể biết được, ngay cả giữa vợ chồng với nhau. Cho nên chính vì vậy mà những câu chuyện trong GCNR sẽ giúp chúng ta soi rọi lại mình và nhìn lại những người xung quanh trong gia đình mình để biết liệu những chuyện đó có thể xãy ra trong gia đình mình hay không hầu thích ứng với những tình huống gặp phải. Diễn giả cho đó chính là cái giá trị đích thực của tác phẩm GCNR của Ngân Bình rất đáng được trân quý.

Để kết luận, Nhà văn T. Vấn nói: “Đời sống không bao giờ là vườn hồng, nhưng cũng không phải là cánh đồng hoang đầy mìn bẫy hầm chông. Con người không phải ai cũng là chó sói, nhưng cũng không phải ai cũng là con cừu non. Đường đời thì muôn vạn lối, có lối dắt đến vườn hồng, có lối dắt đến cánh đồng đầy mìn bẫy hầm chông, có lối đưa ta gặp cừu non, có lối đẩy ta vào hang chó sói. Nhưng vườn hồng hay cánh đồng mìn bẫy cũng đều có nước mắt và nụ cười. Chó sói hay cừu non vẫn ẩn chứa dưới sâu thẳm cái hình bóng con người. Tôi có thể ví von ẩn dụ như thế về thế giới những trang viết Gởi Chút Niềm Riêng của Ngân Bình. “.

Diễn giả thứ hai là Bà LyLy Đàm Trung Pháp. MC Angie Hồ Quang đã trang trọng giới thiệu tiểu sử của bà với cử tọa. Là một phụ nữ khoa bảng với cấp bằng Cử nhân Văn chương và bằng Cao học Giáo dục tốt nghiệp ở Hoa Kỳ, đã từng giữ nhiều chức vụ trong ngành Giáo dục, chuyên viên huấn luyện Giáo Chức ESL Dalllas, Giám đốc Điều hành Chương trình Tu nghiệp Giáo chức Song ngữ Học khu và ESL cho Học khu Dallas, Cố vấn cho các nhà xuất bản sách giáo khoa Hoa Kỳ, Giảng dạy bán thời gian tiếng Việt tại Đại Học Texas, Dallas, và phương pháp giảng dạy ESL tại Texas Woman University-Dallas. Bà còn dành thời gian để sinh hoạt cộng đồng giúp các trẻ em con lai Mỹ Việt sớm hội nhập vào đời sống văn hóa cộng đồng người Việt ở Dallas trong những năm đầu đến Mỹ.

Bà Lyly Đàm

Bà LyLy Đàm nói rằng bà không phải là một nhà văn, đây là lần đầu tiên bà nhận lời giới thiệu một tập truyện với tư cách là một độc giả, đồng thời cũng là một cựu nữ sinh bạn cùng trường Gia Long với tác giả, bà chỉ muốn chia sẻ vài cảm nghĩ của mình về tập truyện đầu tay của Ngân Bình. Bà nói tập GCNR này gồm 31 câu chuyện riêng tư của 31 cá nhân mà hầu hết là phụ nữ. Những câu chuyện kể có thật 100% với ít chi tiết hư cấu đủ để thi vị hóa câu chuyện. Bà đã từng chia sẻ nhiều cảnh ngộ éo le của các chị em phụ nữ qua tị nạn ở Hoa Kỳ trong thời gian bà làm công việc xã hội mấy năm đầu ở đây. Thế nên những hoàn cảnh éo le, khắc nghiệt của cuộc đời mà Ngân Bình đã khéo léo diễn tả đã vang lên trong tâm trí bà cái âm hưởng của những người phụ nữ bà từng gặp và giúp đỡ. Sự kiện Ngân Bình dùng hình thức tự truyện đã làm cho người đọc có cảm tưởng mình đang hành trình với người trong cuộc. Khi đọc chuyện về họ, bà không khỏi ngậm ngùi và xót xa cho những người phụ nữ Việt Nam. Có những hoàn cảnh đã làm cho bà rơi lệ. Nhưng tác giả Ngân Bình cũng cho chúng ta cơ hội để ngưởng mộ và trân quý những mối tình cao đẹp. Một nét đặc thù của văn hóa Việt Nam cũng ẩn hiện trong các câu chuyện của Ngân Bình, đó là lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ. Ngoài ra những sự bạo hành về thể xác cũng như tinh thần của các nhân vật cũng đã dậy lên sự bất bình trong lòng người đọc, nhất là những người đang sống trong xã hội Hoa Kỳ.

Qua ngòi bút sắc bén với lời văn súc tích và hình ảnh sống động của các nhân vật trong mỗi câu chuyện, Ngân Bình đã thật sự gây xúc động trong lòng người đọc. Diễn giả nhận thấy hiệu lực của ngòi bút Ngân Bình không chỉ ở nơi cách diễn tả những tình tiết éo le và tâm lý nhân vật một cách khéo léo mà tiếng Việt của Ngân Bình cũng nổi bật trong khi sử dụng ngôn ngữ rất ấn tượng; chẳng hạn như khi sử dụng những cụm từ: “Tinh tú đã quay cuồng” để diễn tả tiếng sét ái tình, hay là “730 ngày” thay vì 2 năm đễ diễn tả ngày dài lê thê trong cuộc hôn nhân không hạnh phúc, hoặc: “Rơi tỏm xuống vực sâu” để người đọc nhận thấy được cái hụt hẩng, sự đau khổ tột bực của nhân vật bị phản bội. Đọc GCNR không chỉ để cảm thông với nỗi buồn mà còn chia sẻ niềm vui của cái hạnh phúc bất ngờ của các nhân vật trong câu chuyện.

Để kết luận diễn giả LyLy Đàm Trung Pháp cho rằng GCNR mang lại cho người đọc cái tình cảm chân thật về cuộc đời với đầy đủ tình tiết éo le, ngang trái, buồn thảm, vui nhộn, và hy vọng. Đây là một cuốn sách xứng đáng chiếm một chổ trong tủ sách của mọi gia đình người Việt ở hải ngoại. Ngân Bình đã dành cho chúng ta cơ hội nhận định được ý nghĩa của những hạnh phúc nhỏ bé, mong manh của cuộc đời. Qua kinh nghiệm của các nhân vật trong mỗi câu chuyện, chúng ta có thể thay đổi thái độ sống để được hạnh phúc hơn.

Cuối cùng Nhà báo Đặng Hiếu Sinh lên máy vi âm để trình diện tác giả Ngân Bình với cử tọa đang chờ đợi. Ông không gọi tác giả là “Nhà văn” mà gọi là “Nhà tôi”. Mà quả thật Ngân Bình là hiền nội của Đặng Hiếu Sinh.Ông đã dành mấy phút để kể lại câu chuyện tình thời còn là Sinh viên Sĩ Quan CTCT Dalat với cô Sinh viên Trường Luật Saigon trước 75, cảnh đi tù cải tạo, và cuộc trốn trại tù vượt biên qua Mỹ khá lãng mạn và ly kỳ.

Nhà báo Đặng Hiếu Sinh

Trong chiếc áo dài tha thướt, Ngân Bình tiến lên trước máy vi âm trong tiếng vổ tay nồng nhiệt của cử tọa. Chị ngỏ lời cám ơn mọi người đã đến dự buổi ra mắt đứa con tinh thần đầu tiên ra đời sau hơn mười năm thai nghén. Chị đã có tác phẩm xuất bản nhưng khiêm nhượng không nhận mình là nhà văn. Chị nói đã viết văn từ hồi còn đi học nhưng không bao giờ mơ ước trở thành nhà văn, tập truyện GCNR ra đời là nhờ chị bắt gặp được những cảm xúc buồn vui, hạnh phúc, ngang trái đến từ độc giả cũng như bè bạn, Chị cám ơn Thiên Chúa đã ban cho chị một cuộc sống và niềm tin để tiến bước. Chị cám ơn Cha Mẹ sinh thành, Ba Má nuôi đã dạy dỗ và khuyến khích chị trong việc viết lách. Chị cám ơn Thầy, cám ơn Bạn, cám ơn “Nhà tôi” đã yêu thương độ lượng mang lại cho chị niềm khích lệ lớn lao. Chị không quên cám ơn thân hữu, độc giả Ca Dao là nguồn hứng khởi giúp chị hoàn thành tập truyện, và các con chị đã giúp trang trí sân khấu để ra mắt GCNR hôm nay được tốt đẹp. Cuối cùng chị đã hoan hỉ cám ơn các anh chị ca sĩ, nghệ sĩ trong ban nhạc Guitar đã giúp vui phần văn nghệ rất đặc sắc.

Tác giả ” Gởi chút niềm riêng ” : Ngân Bình

Buổi sinh hoạt văn học nghệ thuật chấm dứt lúc 4:30. Chúng tôi ra về mang theo một cảm tình hết sức tốt đẹp đối với BTC, với MC Angie Hồ Quang, Bà LyLy Đàm Trung Pháp, Nhà văn T. Vấn, người bạn tù trẻ cùng chung “Láng” với chúng tôi tại trại Vĩnh Phú- Bắc Việt, Nhà văn Ngân Bình, Nhà báo Đặng Hiếu Sinh, và toàn thể quan khách chọn lọc hết sức lịch sự làm cho buổi sinh hoạt văn nghệ hiếm hoi ở thành phố Dallas lần này rất đáng được trân trọng.

Độc giả của ” GCNR ” : một vị lão niên


Một cô gái nhỏ

Một bậc trưởng thượng

Sáng Chủ Nhật 13-2-11, chúng tôi đến dự Thánh lễ tại nhà thờ Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp được nghe lời Chúa dạy trong Thánh Kinh như sau: “Chớ ngoại tình, ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn thì trong lòng đã ngoại tình rồi. Chớ giết người, ai giận anh em mình thì coi như đã phạm tội giết người, mặc dầu chưa giết người khác nhưng thật sự đã giết họ trong trái tim, trong tâm trí rồi. Có thì nói có, không thì nói không, đừng nói dối, thêm thắt điều gì là do ma quỉ”. Nghe đến đây tự nhiên tôi liên tưởng đến tập truyện GCNR của Ngân Bình. Xét cho cùng thật khó mà giữ được điều luật Chúa dạy như trên, nhất là sự nói dối. Suốt cả cuộc đời ít nhất chúng ta cũng đã có một lần nói dối; từ con trẻ đến người lớn, kể cả người có danh vọng chức quyền như Ông Nixon, Ông Clinton cũng đã từng nói dối. Suy cho cùng thì trong chúng ta ai ai cũng có một “chút niềm riêng” tùy cuộc sống và cảnh ngộ của mỗi người, nhưng xin đừng giữ mãi trong lòng. Xin hãy đọc tác phẩm Gữi Chút Niềm Riêng của Ngân Bình để tìm cho mình một lối đi mở đường cho những hành động “Thích ứng” với Thân – Tâm trong mọi hoàn cảnh hầu cân bằng lại cuộc sống vốn dĩ có nhiều éo le, ngang trái, và đắng cay…

Xin cám ơn Nhà văn Ngân Bình. Chúng tôi mong được đọc tác phẩm thứ hai của Chị trong tương lai không xa.

Như Hoa Lê Quang Sinh

Valentine’s Day

*Muốn mua sách xin đề chi phiếu gởi về: Nguyệt Đặng P.O. Box 451704 Garland, TX 75045

Giá $18.00.

Bài Mới Nhất
Search