T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Việt Long: Bé thơ và Mẹ

Nhạc và Lời: Việt Long – Trình bày: Minh Hòa

Tranh: Trần Thanh Châu

“ . . . Tôi nhớ rõ là chúng tôi được chuyển về trại tù Xuân lộc vào đúng một ngày cuối năm dương lịch, nhưng không chắc đó là cuối năm 1981 hay cuối 1980 đầu 1981. Những anh em khác có thể nhớ ra. Tôi nghĩ đó là đầu năm 1981.

Về miền Nam sau “chuyến tàu về Nam” đầy những vui buồn nhưng tràn trề niềm hy vọng, niềm tin yêu vào tình người miền Nam, là chất liệu máu huyết của một đất nước tự do mai sau, chúng tôi được gặp gia đình với những người vơ người mẹ liều lĩnh lên thăm ngay khi được tin chồng, con, không đợi giấy báo của trại và giấy phép của địa phương (vợ tôi, Minh Hoà, là người đầu tiên lên thăm chồng, trong nhóm tù nhân VNCH mới về Xuân Lộc, ngay trong thượng tuần tháng 1 dương lịch năm ấy, sau khi nhận tin nhắn qua những người em phục vụ trên tàu đem tới tận nhà, với những giòng chữ châm bằng kim trên tờ giấy bạc bao thuốc lá). 

Rồi đến tối giao thừa năm ấy, nhằm mùng 4 tháng 2, 1981. Trong nỗi nhớ thương gia đình, tôi ngồi trên sạp gỗ, trước mặt là một chiếc ghế đòn kê cao ngang tầm viết, đem giấy đã kẻ dòng nhạc sẵn ra, vừa nhẩm xướng âm để viết “Bé thơ và Mẹ”…

Phòng giam có điện sáng suốt đêm, vào những ngày đầu mới về Xuân Lộc. Tôi phải cố viết cho kịp ý nhạc đang tuôn ra chìm ngập cả nỗi nhớ, cùng với  giòng suối nước mắt tuôn rơi trên giấy làm nhoè cả những nốt nhạc.

Tôi phải đổi ba tờ giấy mới viết xong nhạc và lời lần đầu (vì luôn luôn phải sửa lại về sau) nhưng bài “Bé thơ và Mẹ” rất ít bị sửa chữa. (Ở Xuân Lộc chúng tôi  đã dám viết cả lời lẫn nhạc chung, không phải viết nhạc riêng, còn lời là chữ tắt, giả chữ Pháp, chữ “Ba Lan, Hungary” để lừa và cãi lại bọn cai ngục một khi bị bắt.)

Và đến ngày tết năm ấy là ngày trình diễn bản nhạc cho anh em nghe. Tôi đánh đàn và một anh, hình như anh Trọng Biệt động quân hát, và không ai không rơi nước mắt trong ngày tết xa vợ xa con… (Việt Long)

Bé thơ và Mẹ

Nhạc và Lời: Việt Long – Trình bày: Minh Hòa

1.

Me ơi, năm nay Tết đến chưa, sao không thấy ba về may áo mới

Me ơi, cây mai sắp ra bông sao me hay khóc thầm, me khóc hòai

Mẹ ơi, mẹ thường nói con ngoan

Con ngoan ba sẽ về cùng ăn tết

Mẹ ơi! bao nhiêu tết đã qua

Con ngoan lắm nhưng nào thấy ba đâu

Mẹ mẹ ơi đêm giao thừa năm nay

Khi pháo đốt ngòai sân

Cho con dắt em cùng ra đầu ngõ

Chờ coi năm nay ba có về con chạy tới

cho ba mừng, con sẽ đòi ba ở nhà chơi với con, me ơi!

2.

Con ơi, kia xuân mới đã sang

Đây áo mới me vừa may cho con

Con ơi cây mai đã ra bông

Vui lên ba sẽ về, ba sắp về

Mùa xuân mà trời nắng không lên

Non sông u ám hòai màu tang tóc

Hờn oan còn đè nát con tim

Bao năm nén u sầu nuốt thương đau

Mình mình ơi! xuân sang rồi xuân qua

Em như núi vọng phu

Ôm con mắt hoen mờ tim thổn thức

Mình ơi, em xin trao cho mình câu nguyện ước

Em xin mình thêm sáng lòng, luôn vững bền, nuôi chí trai kiên trung.

©T.Vấn 2012

Bài Mới Nhất
Search