T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Hồng Lĩnh: Chiếc điện thoại thông minh

Clock in

Lướt Máy – Tranh: Thanh Châu

Buổi sáng gần như sắp trễ cho một buổi họp, vội vàng lên xe, chạy đến tòa cao ốc của thành phố, dấu hiệu không đến nỗi tệ cho việc đi trễ của tôi đó là còn có vài người đang mải mê với chiếc điện thoại trên tay. Ngồi vào chỗ của mình lấy ít hồ sơ, và những gì cần thiết cho buổi họp. Thận trọng hơn mở túi xách lấy cái điện thoại ra để tắt tiếng chuông, giật mình vì không thấy nó đâu. Thì ra đã bỏ quên ở nhà, đó là người bạn gần ta nhất vì nó cùng ăn và cùng ở với mình trên khắp mọi nơi và mọi chỗ. Ngẩn ngơ vì không có nó bên cạnh, mới hiểu cái cảm giác thiêu thiếu. Không có nó để lướt web, nhắn tin, vào Facebook nhấn like, góp ý, chụp hình cho những thứ cần nhớ, nạp thêm số điện thoại của những người mới, việc mới…Không có những thứ đó tay chân như bị trống, mặt mũi buồn so, nhìn người người bên cạnh hớn hở chăm chú vào cái điện thoại của họ, lại cảm thấy bức rức, buồn buồn vì nghiền nghiện cái điện thoại có màn hình “khủng” có thể đọc truyện từ Kindle ứng dụng, nghe đọc truyện qua cái tai nghe…Ôi ngồi hơn một tiếng đồng hồ, nghe họp mà chỉ muốn xong thật nhanh để chạy về nhà tìm cho được cái phone ghiền của mình rồi sao cũng được.

Trạng thái của tôi hay của nhiều người đã bị lệ thuộc vào chiếc điện thoại thông minh của mình không phải là ít. Từ mọi nơi, tàu điện, quán ăn, hay những nơi công cộng hay riêng tư, nguời ta đều bỏ ra rất nhiều thời gian để vui chơi với nó cho đến đỗi quên cả người bên cạnh, người đối diện để chỉ một mình với cái máy bé xíu mà đã thay đổi rất nhiều thói quen, sở thích của mình và nhất là tốn rất nhiều thời gian cho nó.

Trong thập niên 1980, những công ty tư vấn hàng đầu tỏ ra nghi ngờ về tiềm năng của điện thoại di động. Công ty McKinsey nhận xét rằng đó là thiết bị khá nặng, có thời lượng pin ngắn, hơn nữa, vùng phủ sóng di động không ổn định, cước liên lạc quá đắt. Trong sự phỏng đoán là hai mươi năm tới lượng điện thoại di động trên thị trường chỉ đạt khoảng 900.000 chiếc.

Dĩ nhiên McKinsey đã sai lầm. Trong năm 2000, trên 100 triệu điện thoại di động được sử dụng. Hiện nay là nhiều tỉ. Cước liên lạc di động đã xuống thấp đến mức người nghèo trên khắp thế giới đều có thể dùng điện thoại di động.
Qua dạng điện thoại dùng chúng ta chia ra làm ba dạng của hệ điều hành đó là IOS, Android và Windows.

IOS là dạng mô hình tích hợp (intergrated) nó kiểm soát mọi yếu tố của sản phẩm, những yếu tố phụ thuộc vào nhau chặt chẽ cho nên Apple chỉ có rất ít nhà sản xuất hợp tác để chế tạo riêng cho các đồ dùng kèm theo.
Android là dạng mô hình đơn thể (modular) để các yếu tố liên kết với nhau qua giao diện mở của sản phẩm là sự lắp ráp từ đơn thể có giao diện chuẩn. Hệ điều hành này dùng lỏi Linus và hệ thống ảo Java là nền tảng chủ yếu cho phần mềm ứng dụng. Vì lý do đó cho nên thị trường của Android là thị trường mở cho nên các nhà sản xuất các linh kiện đến các ứng dụng rất dễ dàng cung cấp cho người dùng cho nên vào năm 2017 mức tiêu thụ của Android đã vượt hơn 5 lần cho hệ IOS.

Dạng Windows Phone thì ai đã từng sử dụng Windows 8 hay 8.1 đều rất quen thuộc và hiện nay là Windows 10 là mới nhất. Theo ý kiến của người tiêu dùng thì Microsoft đã bỏ lỡ nhiều cơ hội để mang Windows Phone vào thị trường và bây giờ thì họ đang cố gắng cạnh tranh với hai đối thủ đáng gờm đó là Android và IOS.

Quá nhiều thay đổi so với ngày khai sinh hệ điều hành Android. Hơn chín năm trước (2008), chưa ai nhắc đến máy tính bảng, chưa hề có điện thoại dùng hệ Android. Sau khi Apple giới thiệu iPhone lần đầu trong tháng 6/2007 vào cuối năm 2007 và khi Google công bố hệ điều hành nguồn mở Android thay vì gây sốc bằng điện thoại GPhone, giới truyền thông tỏ ra thất vọng và tin chắc rằng Google sẽ chỉ đứng sau những nhà sản xuất thiết bị.
Dù chưa có điện thoại nào dùng Android, ngay từ tháng 11/2007, Google đã cho phép tải xuống bộ công cụ lập trình Android SDK dùng điện thoại mô phỏng trên máy tính cá nhân, đồng thời dành 10 triệu USD làm giải thưởng cho những ai tạo được phần mềm ứng dụng tốt nhất trên Android.

Một năm sau, ngày 22/10/2008, điện thoại đầu tiên dùng hệ điều hành Android mới xuất hiện, mang tên HTC Dream (do Công ty HTC sản xuất). HTC Dream không được đánh giá cao. Giới truyền thông vẫn không tin vào triển vọng của Android.Vì Android ra đời sau iPhone, có ý kiến cho rằng Android chỉ là giải pháp dự phòng của Google, tránh lệ thuộc hoàn toàn vào Apple trong lĩnh vực di động.Vào lúc ấy, những dịch vụ của Google trên iPhone đang phát triển tốt đẹp. Việc xây dựng Android dĩ nhiên không phải được tiến hành trong vài tháng sau khi iPhone xuất hiện. Bắt đầu từ năm 2002, khi Rubin giới thiệu điện thoại SideKick tại Đại học Stanford – loại điện thoại có khả năng kết nối Internet – Rubin nhấn mạnh khả năng đặc biệt của điện thoại trong tương lai: xác định vị trí người dùng. Từ đó mở ra triển vọng to lớn cho dịch vụ mạng. Có mặt trong buổi thuyết trình của Rubin, Larry Page và Sergey Brin – hai đồng sáng lập Google – đặt mua ngay sản phẩm của Rubin. Năm 2005, vốn liếng của Công ty Android cạn kiệt trong lúc hệ điều hành Android vẫn còn dở dang. Sau khi Google mua lại Công ty Android (8/2005), những người sáng lập Android tiếp tục công việc của mình trong một dự án bí mật. Đến nay, việc phát triển Android tại Google vẫn khép kín. Khác với hầu hết dự án phần mềm nguồn mở, Google chỉ công bố mã nguồn Android mới theo từng đợt, vào thời điểm được cho là thích hợp.

Ngày nay, phần mềm phá hoại trên Android thực chất không phải là virus theo nghĩa truyền thống, mà hầu hết là phần mềm gián điệp, “lạm dụng tín nhiệm” để đánh cắp dữ liệu cá nhân. Khi cài đặt phần mềm trên Android, người dùng luôn được thông báo về các quyền truy cập mà phần mềm đòi hỏi. Do thiếu cảnh giác, nhiều người dùng “vô tư” chấp thuận yêu cầu phi lý của phần mềm (chẳng hạn, phần mềm trò chơi đòi hỏi quyền gửi tin nhắn). Khác với trường hợp máy tính cá nhân, nếu nhận diện được phần mềm gián điệp, người dùng chỉ cần thực hiện thao tác đơn giản: gỡ bỏ phần mềm. Hiện tại, hệ điều hành Windows Phone của Microsoft cũng sử dụng kiến trúc máy ảo, theo ý tưởng tương tự Android.

Với lợi thế từ công nghệ, từ bản chất nguồn mở và từ danh tiếng của Google, Android thu hút nhiều nhà sản xuất phần cứng. Số lượng sản phẩm dùng Android tăng chậm trong năm 2009, rồi tăng vọt. Đến với Android ngay từ buổi đầu, Samsung nay trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đẩy Nokia vào thế yếu.  Đã từng là công ty sản xuất điện thoại thông minh rất sớm, Nokia dẫn đầu việc phát triển hệ điều hành Symbian để ngăn chặn Windows Mobile của Microsoft. Nhưng ngày nay Nokia phải hoàn toàn dựa vào Windows Phone để vượt qua khó khăn.

Nhưng sau đó, Android đã bước vào con đường của IOS là chuyển hướng vào dạng tích hợp Intergrated, trong điện thoại Galaxy Note 5, Samsung đã bắt đầu đóng cổng SD và chỉ khuyến khích người dùng kho chứa trên mây qua internet. Căn cứ theo lợi nhuận của hãng thì họ đã mất 7% tổng số thu và HTC hiện đang thua lỗ, đồng nghĩa họ chi nhiều tiền hơn cho mỗi chiếc smartphone so với số tiền thu về được. Nói cách khác, HTC phải trả thêm tiền để người dùng mua smartphone của họ. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu của công ty. LG thu về lợi nhuận trung bình 1.2 cent cho một chiếc smartphone bán ra vào năm trước, nhưng hiện nay LG đã vượt mặt Apple và Samsung về kỹ thuật 5G (mạng) để vừa cho ra đời mẫu phone mới có hệ thống 5G.  Hai tuần sau khi T-Mobile bắt đầu quảng cáo các trang web về 600 MHz đầu tiên ở Wyoming, (cho biết là họ sẽ phát sóng mạng 5G trong một thời gian rất gần thì hãng Un-carrier đã công bố chiếc điện thoại đầu tiên có khả năng hỗ trợ những sóng mới này: V30 của LG với giá thành là $829.99)..

Được giới thiệu tại IFA2017 tại Berlin, điện thoại thông minh V30 mới được trang bị các tính năng cao cấp của thiết bị, bao gồm màn hình OLED 6 inch, Android Nougat chạy trên bộ xử lý Snapdragon 835, thiết kế máy ảnh kép với ống kính góc rộng tiêu chuẩn 16 mp và một máy hình chiếu rộng 13 mp, máy ảnh selfie 5 mp và dung lượng lưu trữ 64 hoặc 128 GB có thể mở rộng lên đến 2 TB (2,000 GB). Thiết bị đi kèm với khả năng video được tăng cường thông qua dạng Cine Video mới cung cấp hiệu ứng điện ảnh và được hỗ trợ Google Assistant và khả năng nhận dạng giọng nói cho phép người dùng tương tác với các sản phẩm thông minh khác của LG như máy giặt, tủ lạnh và máy hút chân không robot. V30 đã được ra mắt đầu tiên tại Hàn Quốc vào cuối tháng 9, và cùng lúc ở Bắc Mỹ, Châu Á, Châu Âu, Châu Phi và Trung Đông.

Hiện nay các hãng điện thọai chỉ mới có 4G và LTE nhanh gấp 10 lần so với 3G – có thể chuyển tải tốc độ từ 5 đến 12 Mbps (Megabit/giây) và tốc độ tải lên từ 2 đến 5 Mbps, với tốc độ tải tối đa đạt tới 50 Mbps. Tốc độ cáp thay đổi, nhưng 4 đến 12 Mbps là phổ biến. Mạng 5G là từ 1-10Gbps

Một số nguồn tin, theo tờ Thời báo Hàn Quốc, thậm chí cho rằng các mạng 5G sẽ có khả năng truyền dữ liệu với tốc độ lên đến 20Gbps. Để đặt nó trong bối cảnh, trong khi LTE-A có thể đạt được tốc độ khoảng 300Mbps, bạn không thể đạt được tốc độ trên 42Mbps và chuẩn 4G có tốc độ thực khoảng 14Mbps. Đã có 5G thử nghiệm đang diễn ra, với Verizon ở Mỹ ví dụ như cho thấy rằng công nghệ của nó có thể đạt được tốc độ tải nhanh hơn gấp 4 lần so với 4G.  Cùng đó là theo dự kiến của Nokia có cùng ý tưởng về mạng 5G họ nghĩ rằng các nhà cung cấp về ngành giải trí sẽ có thể phát video 8K trong 3D qua 5G.

Liên minh mạng di động thế hệ tiếp theo cho biết nếu muốn được coi là 5G phải cung cấp tốc độ dữ liệu hàng chục megabit/giây cho hàng chục ngàn người dùng cùng một lúc, trong khi tối thiểu là 1 gigabit/giây. Đó là tất cả ý tưởng, và các dấu hiệu đang có triển vọng. Một số ước tính đưa tốc độ tải xuống nhanh hơn gấp 4 lần so với 4G, có thể vượt quá 10Gbps. Điều đó sẽ cho phép chúng ta tải xuống toàn bộ phim HD trong chưa đầy một giây.

Trên 3G, thời gian phản hồi này thường là khoảng 120 mili giây và trên 4G, chúng ít hơn một nửa thời gian giữa khoảng 15 đến 60 mili giây. Lý thuyết cho rằng thời gian đáp ứng 5G sẽ giảm xuống chỉ còn 1 mili giây, điều này hoàn toàn có thể nhận thấy.

Vào đầu năm 2015, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Sáng tạo 5G đã đạt được tốc độ truyền dẫn không dây là 1Tbps, phá kỷ lục trước đó của Samsung trong năm 2014 là 7.5Gbps và nhanh hơn 65.000 lần so với tốc độ tải trung bình 4G vào thời điểm đó . Tuy nhiên, tốc độ đạt được trong việc thí nghiệm, bằng cách sử dụng các thiết bị trên một khoảng cách chỉ 100m. Tốc độ như vậy có thể chỉ là khả năng trong điều kiện gần.  Nhưng hiện nay, năm 2017, nhiều nhà vận hành và nhà cung cấp thiết bị trên toàn thế giới đã đạt được tốc độ đáng kinh ngạc trong các thử nghiệm 5G đang di chuyển ra khỏi môi trường thử nghiệm và vào thế giới thực. Tuy nhiên, họ đang sử dụng các công nghệ và dải quang phổ khác nhau, cho các ứng dụng khác nhau và dưới các điều kiện khác nhau, vì vậy không thể so sánh trực tiếp. Một số thành tựu đáng chú ý được nêu bật ở đây, có thể cho chúng ta một ý tưởng tốt về những gì mong đợi từ dịch vụ 5G thương mại.

NTT DOCOMO của Nhật Bản được cho là sẽ là tập đoàn phát triển 5G, khi chuẩn bị phát triển cho các dịch vụ thương mại cho Thế vận hội mùa hè 2020 ở Tokyo. Họ đang làm việc với tất cả các nhà cung cấp thiết bị chính và tuyên bố một số thành tựu 5G khá ấn tượng.

Mặc dù hầu hết các hãng hàng không lớn của Mỹ đã công bố kế hoạch cung cấp thiết bị, nhưng sự ra mắt của điện thoại đặc biệt quan trọng đối với T-Mobile.

Sự kiện này được đưa ra khi các Un-carrier nhấn hướng tới mục tiêu của nó phủ kín hơn 1 triệu dặm vuông với vùng phủ sóng mới 600 MHz vào cuối năm nay. Ngày 31 tháng 8 năm 2017, T-Mobile đã khởi động các trang web 600 MHz đầu tiên ở Cheyenne, Wyoming. Ngày 31 tháng 8 năm 2017, T-Mobile tiết lộ Scarborough, Maine, là địa điểm mới nhất để có được vùng phủ sóng 600 MHz.

“Chúng tôi đang thắp sáng quang phổ siêu mỏng của công ty cho LTE và đặt nền móng cho 5G nhanh đến nỗi chúng tôi đang làm cho những con người khác phải quay đầu lại để nhìn – và với LG V30, mọi thứ đều đến với nhau trong thời gian kỷ lục “, T-Mobile CEO John Legere đã phát biểu.

V30 là chiếc phone tay đầu tiên có công suất 600 MHz đã được sản xuất và ra mắt vào tháng Chín năm 2017. Một thiết bị của Samsung cũng sắp ra mắt để chạy theo kỹ thuật thông tin, mặc dù Galaxy Note 8 mới đây của hãng đã ra mắt mà không có 600 MHz (5G). Chúng ta chưa nghe gì về kế hoạch của Apple liên quan đến khả năng cung ứng cho 600 MHz(5G) trong iPhone sắp tới, nhưng T-Mobile đang tiếp xúc với công ty và “đẩy mạnh” để đảm bảo 5G được đưa vào để cung cấp cho người sử dụng.

Các kế hoạch lặp lại của T-Mobile đã được đưa ra để đưa vùng phủ sóng 600 MHz đến các vùng của Wyoming, Đông Bắc và Tây Nam Oregon, Tây Texas, Tây Nam Kansas, Hướng Bắc Oklahoma, Western North Dakota, các khu vực khác của Maine, Bờ biển Bắc Carolina, Trung tâm Pennsylvania, Trung tâm Virginia và Eastern Washington vào cuối năm 2017.

“Khi đã đến lúc tung ra công nghệ 5G cho người tiêu dùng, hãng Un-carrier có thể nâng cấp thiết bị đã sẵn sàng 5G này thông qua việc cập nhật phần mềm, mở 5G trên 600 MHz một cách hiệu quả với sự chuyển đổi dễ dàng”. T-Mobile thông báo với thị trường viễn thông như một thành tựu đáng kể.

Hồi tháng 5, hãng Un-carrier đã đưa ra mục tiêu 2020 cho việc tung ra mạng di động 5G trên toàn quốc. Vào thời điểm đó, Legere cho biết T-Mobile dự định sử dụng tất cả các quang phổ cho 5G, bao gồm cả các sóng vô tuyến 600 MHz, giữa băng tần, 28 GHz và 39 GHz.

“Đó là quang phổ 5G. và nó sẽ làm việc trên mọi liên lạc”, Legere đã tuyên bố cho mục tiêu của ngành viễn thông.

Nếu như các hãng điện thoại không còn có những bước đột phá và đầy hứa hẹn cho người tiêu dùng khám phá những gì có thể mang cho khách hàng yêu công nghệ và kỹ thuật cao thì có lẽ họ sẽ phải ngậm ngùi bước vào con đường của Nokia là phải nhường sân chơi cho những ai có đủ năng lực cung cấp cho người tiêu dùng sự thỏa mãn khi họ phải bỏ ra số tiền khá lớn để mang về một món hàng vừa ý.
Tôi sẽ không khuyên bạn là nên mua hay chọn dòng điện thoại nào, vì chính tôi sau khi có một Galaxy note 8 mới nhất trong tay, tôi cũng không mấy kỳ vọng về kỹ thuật cao và số tiền phải bỏ ra 930-960 đô,  còn Iphone  thì cũng từ 799 -949 đô. Tôi cảm thấy các hãng điện thoại đang bóc lột người tiêu dùng vì giá cả khá cao nhưng các ứng dụng không thỏa mản lắm cho số tiền mà người mua phải bỏ ra, tôi viết bài này sau khi thu thập một số thông tin từ những tạp chí về công nghệ để giải trừ chút ấm ức.

Iphone  8 Plus                                                  Galaxy Note 8

Price $799, $949 $930-$960
CPU A11 Bionic Snapdragon 835
RAM 3GB* 6GB
Storage 64GB, 256GB 64GB
microSD None up to 256GB
Display 5.5 inches (1920 x 1080) LCD 6.3 inches (2960 x 1440) OLED
Rear Cameras Dual 12-MP cameras (wide angle: f/1.8; telephoto: f/2.8) Dual 12-MP (wide angle: f/1.7; telephoto: f/2.4)
Front Camera 7-MP (f/2.2) 8-MP (f/1.7)
Video 4K at 60 fps; slo-mo: 1080p at 240 fps 4K at 30 fps; slo-mo: 720p at 240 fps
Battery Life 11:16 11:11
Dimensions 6.2 x 3.1 x 0.3 inches 6.4 x 2.9 x 0.34 inches
Weight 7.13 ounces 6.9 ounces

Hồng Lĩnh

 

Bài Mới Nhất
Search