T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Cơn bão Icon mặt cười và sự lố bịch

(Nguồn: Báo Tiếng Dân)

Thận Nhiên

Vài ngày trước đây, trên Facebook của ông Lê Mạnh Hà – con của đại tướng Lê Đức Anh – có một stt như sau:

Tiến về Sài Gòn

44 năm trước đại tướng Lê Đức Anh chỉ huy một cánh quân trong đội quân huyền thoại tiến về Sài Gòn thống nhất đất nước, mang lại hoà bình cho dân tộc.

Ông sẽ là người cuối cùng trong Bộ chỉ huy chiến dịch năm ấy ra đi mãi mãi.

Ông đang được các bác sỹ bệnh viện 108 chăm sóc tận tình”.

Cho tới lúc này, 10:05am ngày 23/04/2019, khi các diễn đàn thông tin cho biết ông Lê Đức Anh đã qua đời, thì stt này nhận được trên 3,500 Icon mặt cười trong tổng số khoảng 5,400 Icon biểu hiện sự tương tác. Ngoài ra còn có hàng trăm Icon mặt cười khác tràn ngập trong những comment có nội dung ca tụng sự nghiệp của đại tướng và chia sẻ đau buồn với gia quyến.

Thông báo về cái chết của ông Lê Đức Anh từ con trai Lê Mạnh Hà đã nhận được mặt cười nhiều nhất.

Điều gì dẫn đến hiện tượng trận bão mặt cười trong tình huống đang nói về cái chết của vị đại tướng này?

Tôi nghĩ ngoài những nguyên nhân sâu xa khác về nhân thân và hành xử khi còn sinh tiền của ông đại tướng, thì nó là do những câu, chữ trong stt này như: “Tiến về Sài Gòn, đội quân huyền thoại, mang lại hoà bình cho dân tộc…”.

Trong một diễn biến khác trước đó, một nhóm các vị Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Công Giàu, Huỳnh Kim Báu, Tương Lai đã phổ biến một văn bản có nội dung kêu gọi cảnh giác gửi đến nhân dân cả nước, đồng gửi đến các nhà lãnh đạo hiện nay. Trong những dòng đầu tiên, họ viết:

Chúng tôi, những người đã từng chiến đấu cho sự nghiêp giải phóng dân tộc, độc lập thống nhất đất nước, tự do, dân chủ và hạnh phúc cho nhân dân, mạnh dạn nói lên nỗi lo cho vận mệnh đất nước …”

Đây cũng là một sự lố bịch không kém, cũng đáng nhận một cơn bão Icon mặt cười, khi họ mang cái sự nghiệp đẫm máu và nước mắt ấy ra kể công, nhằm kêu gọi những người từng là nạn nhân của họ để “chia sẻ và cùng hành động.”

Sau 44 năm kể từ cuộc chiến tranh giữa miền Nam và miền Bắc kết thúc vào tháng 4 năm 1975, đối với phần lớn người miền Nam, và cả người miền Bắc, việc phát ngôn những cụm từ huênh hoang, giả dối, và sáo rỗng về sự kiện lịch sử này đã trở nên lố bịch. Và để bày tỏ thái độ với sự lố bịch thì Facebook không cho một Icon khả dụng nào khác ngoài Icon mặt cười. Dùng Icon mặt cười thay vì Icon mặt giận dữ vì người ta đi xa hơn một bước: họ không giận dữ đối với sự lố bịch nhưng cười cợt, khinh bỉ nó.

Trước đây, người dân căm phẫn khi nhà cầm quyền tổ chức những lễ ăn mừng chiến thắng; bây giờ, sau chừng đó năm tháng, ngoài lòng căm phẫn những biểu hiện bất nhân, tàn ác và hãnh tiến vô lối, thì người ta còn có thêm lòng khinh bỉ với biểu hiện ngu dốt mù lòa do không thấy, không hiểu được lòng dân của đảng CS và những kẻ ngu trung ấy.

Bài Mới Nhất
Search