T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Nam Lộc: MỖI NGÀY MỘT CA KHÚC TƯỞNG NIỆM 30 THÁNG TƯ

Việt Dzũng 1980

Hôm nay là ngày 23 tháng Tư, 2020. Vào thời điểm này 40 năm về trước, 1980, trong lúc đang điều khiển chương trình cho một buổi nhạc hội tại University of Long Beach để vận động định cư thuyền nhân tỵ nạn VN, thì tôi được BTC nhờ giới thiệu một nhạc sĩ bất ngờ xuất hiện để trình bầy một bài, tiết mục này không có trong chương trình. Nhìn một anh chàng trẻ tuổi, tóc dài lê thê, người tròn trịa, dáng vẻ hippy, tôi nghĩ chắc anh ta sẽ trình bầy một ca khúc country music của Mỹ. Tôi hỏi: “em tên gì và định hát bài nào?”, anh ta trả lời “dạ, tên em là Việt Dzũng, và sẽ trình bầy nhạc phẩm Lời Kinh Đêm, em sáng tác, phổ theo thơ của thi sĩ Mãn Thuận”. Tôi hỏi lại, “nhạc tôn giáo hả em”? VD nói “dạ không, nhạc viết cho người tỵ nạn anh ạ”! Điều đó càng làm tôi ngạc nhiên và tò mò xem một người trẻ và nhìn có vẻ “Mỹ hóa” như vậy thì nội dung bài hát nó sẽ ra sao?

Làm xong nhiệm vụ giới thiệu ông khách lạ, tôi bước vào hậu trường, nhìn ra ngoài sân khấu, người nhạc sĩ trông có vẻ “bụi đời” ấy khập khễnh trên đôi nạng gỗ, ôm đàn cất tiếng ca! Thời gian đó thì tôi cũng đã có được một vài ca khúc viết về thân phận của người tỵ nạn như, Sài Gòn Ơi Vĩnh Biệt, Người Di Tản Buồn, Giọt Tình Sầu v..v.., nên trong lòng cũng có một chút nào “tự đắc” khiến lại càng tò mò để nghe anh ta hát.

Nhưng chỉ vừa hết 4 câu của đoạn đầu bài hát, lòng tôi bỗng chùng xuống, không đứng nổi, tôi đã phải ngồi xệp lên sàn sân khấu để nghe anh ta hát trọn bài. Và lúc đó tôi mới nhận ra được, những sáng tác của mình thật nhỏ bé!

Khi Việt Dzũng hát xong, tôi gạt lệ bước ra sân khấu và nắm chặt tay Dzũng như một lời cảm ơn và ngưỡng mộ. Tôi yêu Lời Kinh Đêm và mến Việt Dzũng từ ngày đó. Có ngờ đâu duyên số đã đưa đẩy anh em chúng tôi đến với nhau rồi hoạt động thân thiết bên nhau như răng và môi trong suốt 37 năm còn lại. Và hai lần trong đời tôi đã nắm tay Dzũng thật chặt, đó là lần đầu tiên trên sân khấu đại học Long Beach như vừa kể, và lần cuối cùng tại gường bệnh ở Fountain Valley Hospital ngày Dzũng thở hơi cuối cùng. (xin đọc thêm cảm nghĩ của tôi về Việt Dzũng nếu quý vị có dư thời gian:

https://www.nguoi-viet.com/giai-tri/Nhac-si-Nam-Loc-noi-ve-co-nhac-si-Viet-Dzung-5052/)

Nhưng bây giờ thì chúng ta hãy nghe lại giọng nói đầm ấm cùng tiếng hát trầm buồn của Việt Dũng qua hai links nhạc dưới đây:

https://www.youtube.com/watch?v=a6pzcP0DfJw&feature=youtu.be 

https://www.youtube.com/watch?v=oCHs-FYP3mo

 

GIỚI THIỆU DVD

“NHỮNG NGƯỜI LÍNH BỊ BỎ RƠI”

(Forsaken Soldiers)

Bài Mới Nhất
Search