T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Như Hoa : Lòng Mẹ

clip_image002

 

Ảnh – Courtesy of khoahocnet.com

 

Lòng Mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào…

Tháng Tư mang nhiều biến cố đau thương trên lãnh vực Đạo cũng như Đời. Trước hết chúng ta nhắc đến ngày 30 Tháng Tư năm 1975 miền Nam Việt Nam rơi vào tay Cộng sản Bắc Việt gieo bao tang tóc khổ đau cho dân tộc Việt Nam mà hệ lụy còn kéo dài đến tận ngày nay. Nhìn lại cảnh vượt biển với những con thuyền mong manh đầy người già trẻ lớn bé trôi dạt ngoài biển Đông sóng gió mà lòng se lại. Bọn hải tặc hãm hiếp đàn bà, con gái trước mắt người chồng, trước mắt bà Mẹ, thật không bút mực nào tả cho hết nỗi đau xót của người chồng, người Mẹ trước cảnh tượng bi thương này. Lại có những bà Mẹ cho con vượt biên tìm tự do đã tan nát cõi lòng khi nghe tin con mình đã chìm sâu đáy biển…!

Tháng Tư rơi vào mùa chay của đạo Công Giáo để nhớ lại ngày Chúa Giêsu bị đóng đinh trên Thập Tự Giá hầu cứu rỗi nhân loại cách đây hơn 2000 năm. Mẹ Maria đã đứng dưới Thập Tự Giá để chứng kiến con mình đang đau đớn và trút hơi thở cuối cùng. Có nỗi khổ nào bằng nỗi khổ của người Mẹ bất lực đứng nhìn con mình bị hành hạ từ từ cho đến chết.

Tháng Tư năm nay, 2014, cũng đã diễn ra cảnh một người Mẹ đứng nhìn con mình sắp bị treo cổ vì tội giết người ở xứ Hồi Giáo(*). Pháp trường được chứng kiến bởi những người dân hiếu kỳ trong thành phố, và những người thân thích của tử tội cũng như của nạn nhân bị tử tội giết chết. Đó là hai học sinh cùng trường: tử tội 19 tuổi, và nạn nhân, 17. Một cây trụ gỗ được dựng lên và sợi giây thòng lọng được treo phía trên cây trụ. Tử tội đứng sát trước cây trụ gỗ. Một nhân viên thi hành lệnh án sẵn sàng đưa thòng lọng vào cổ tử tội khi có lệnh. Phía sau quang cảnh này là dân chúng gồm đủ thành phần già trẻ, đàn ông, đàn bà, dĩ nhiên là có cả bà Mẹ của tử tội và bà Mẹ của nạn nhân hiện diện ở hàng đầu. Khi nhìn thấy chiếc thòng lọng được nâng lên và đưa vào cổ tử tội, bà Mẹ của y đã ngất xỉu và té gục đầu xuống đất. Cửa ngõ của ranh giới tử sinh sắp mở ra. Bất ngờ từ phía dân chúng, bà Mẹ của nạn nhân lao tới, đánh một tát tai vào mặt tử tội, rồi nói: ” Tôi tha tội cho anh”. Cả pháp trường im lặng, ngỡ ngàng và xúc động trước cử chỉ đột ngột của bà Mẹ nạn nhân. Tử tội được cởi trói và giao cho Mẹ của y. Giờ phút này trên khóe mắt mọi người rưng rưng dòng lệ vì cảm kích tấm lòng cao đẹp của bà Mẹ nạn nhân.

Một cái tát tai nhẹ nhàng của người Mẹ đã đánh đổi được mạng sống của một con người. Bà Mẹ nạn nhân đã đau khổ dường nào khi con mình trong tuổi thanh xuân đã bị cướp mất mạng sống bởi bàn tay của một đồng loại. Không có nỗi đau nào xé gan xé ruột bằng nỗi đau của một người Mẹ mất con. Chiến tranh, thiên tai đã chứng minh nỗi lòng của người Mẹ khi lấy thân mình hy sinh để che chở cho đứa con thơ được sống. Hành động của bà Mẹ tha thứ cho tử tội cao quí biết bao! Bà đã cảm thông được nỗi đau đớn tột cùng của người Mẹ khi nhìn thấy con mình bị xữ treo cổ để đền tội. Rõ ràng bà không muốn thấy thêm một người con bị giết, và thêm một người Mẹ đau khổ vì con mình phải chết. Bà đã đau khổ và không muốn bà mẹ kia cũng đau khổ như mình. Và, bà đã tha thứ tất cả với tấm lòng khoan dung độ lượng!

Ngày Chủ Nhật 27 Tháng Tư năm 2014, Hội Thánh Công Giáo sẽ phong Thánh cho hai vị Giáo Hoàng: Gioan XXIII và Phao Lồ Đệ Nhị. Thiết nghĩ bà Mẹ với quả tim cao quý trên đây cũng đáng được phong Thánh trong lòng mọi người.

Như Hoa

Chủ Nhật, 27-4-14

©T.Vấn 2014

 

*Đọc tòan bộ câu chuyện bà mẹ tha thứ cho kẻ giết con mình ở đây :

 

Iranian mother who spared her son’s killer: ‘Vengeance has left my heart’

Interview with the Iranian mother who spared her son’s killer: ‘Vengeance has left my heart’

Bài Mới Nhất
Search