T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

T.Vấn: "Lênh Đênh" của Lưu Na

clip_image002

Hoa – Tranh: Mai Tâm

Chuyên mục Tủ Sách T.Vấn & Bạn Hữu sau gần 2 tuần gián đoạn để nhường đất cho phần “Tưởng Niệm Dương Nghiễm Mậu”, nay đã trở lại với tác phẩm được mong đợi nhất, tiểu thuyết “Lênh Đênh” của Lưu Na.

Lưu Na là một cây bút trẻ đầy triển vọng, hứa hẹn những bước đi dài. Dài, vì tất nhiên, cô còn trẻ. Trẻ ở đây hiểu theo nghĩa cô không thuộc về những người trưởng thành ở thời điểm 1975, một dấu mốc quan trọng không chỉ cho lịch sử Việt Nam nói chung, mà còn cho cả lịch sử văn học Việt Nam, nói riêng. Cùng trong số những người viết văn (tiếng Việt) xuất hiện sau 1975, nhưng Lưu Na thuộc về một nhóm thiểu số, nhóm những người không mang tâm trạng rất dễ nhận ra của những người trưởng thành vào thời điểm 1975. Đọc tác phẩm của những người này, bất kể là văn, thơ, biên khảo, nhận định (văn học/chính trị), người đọc dễ nhận ra vóc dáng chung của họ. Dài, còn là vì sức viết của cô cho thấy độ sung sức, độ dài của “hơi văn”, độ sâu của suy tưởng và một thái độ nghiêm túc trong sáng tạo, rất cần thiết cho một người viết chọn viết như một cách thế tự chứng minh với chính mình về lý do mình tồn tại. Lưu Na đến với T.Vấn & Bạn Hữu từ những ngày còn trong trứng nước. Thời gian làm việc chung đủ dài để tôi – với tư cách người trách nhiệm trang mạng – nhận ra sự khổ nhọc trên mỗi trang viết Lưu Na gởi đến độc giả. Tôi hiểu, viết – với Lưu Na – không phải là một hạnh phúc, thứ cảm xúc đôi lúc khiến người ta quá sung sướng mà tự dễ dãi với chính mình. Có thể, một phần do may mắn, thế giới sống của cô được gần gủi với một số khuôn mặt lớn của văn học miền Nam, nên khi đặt bút viết, cô biết mình không thể chọn sự dễ dàng, nếu cô muốn tự khẳng định mình với tư cách một người viết.

Bất kể như thế nào, chúng ta cũng đã có một Lưu Na mà bản thân tôi đã đặt vào cô khá nhiều kỳ vọng. Trang T.Vấn & Bạn Hữu, có một số những người bạn trẻ cộng tác, như Phan (Vỉa Hè), Như Thương (thơ), Mai Tâm(vẽ), những người cùng với Lưu Na, tạo cho tôi một cảm giác tự hào và an tâm rằng, rồi đây, tôi – và những bạn hữu cùng trang lứa – sẽ lần lượt bước ra khỏi sân chơi này, nhưng họ – những người trẻ ấy – sẽ vẫn còn đó, tiếp tục những gì chúng tôi còn bỏ dở, tiếp tục mở ra những bước đi mới đầy sáng tạo, và nhất là sẽ gìn giữ những gì gọi là di sản của thế hệ chúng tôi để lại cho các thế hệ mai sau. Thế cũng đã là quá đủ cho một đời đầy những thất bại, của những người cùng chia sẻ một số phận – như tôi.

Hôm nay, Trang T.Vấn & Bạn Hữu được may mắn giới thiệu tác phẩm đầu tay của người trẻ Lưu Na. “Lênh Đênh” là một tác phẩm đẹp cả về nội dung lẫn hình thức, là kết quả của nhiều ngày mầy mò, cặm cụi mong đạt được độ cao nhất có thể của thẩm mỹ – thẩm mỹ nội dung, thẩm mỹ hình thức. Dù chỉ là cái thẩm mỹ dựa trên con mắt chủ quan của những người thực hiện, nhưng hy vọng rằng với sự độ lượng của người đọc, tác phẩm “Lênh Đênh” của Lưu Na sẽ tạo được một ấn tượng tốt đẹp cho Tủ Sách T.Vấn & Bạn Hữu.

Xin chúc các bạn trẻ của tôi chân cứng đá mềm.

Quá khứ, dù có tốt đẹp cách mấy, cũng chỉ là để ngắm nhìn. Để sống, người ta cần tương lai.

Và tương lai của chúng tôi chính là các bạn.

T.Vấn

Tủ Sách T.Vấn & Bạn Hữu

Tủ Sách TV-BH-resize

 

 

 

 

 

 

©T.Vấn 2016

Bài Mới Nhất
Search