T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Lê Quang Sinh: Quanh Cái Chết Của Lãnh Tụ Fidel Castro

castro

Ảnh ( Cartoonist Edmund Valtman)

Fidel Castro, lãnh tụ Cách mạng Cộng sản Cuba qua đời ở tuổi 90 lúc 10 giờ 29 phút đêm  25 tháng 11 năm 2016. Fidel Castro sinh ngày 13 tháng 8 năm 1926. Thi hài của ông được hỏa thiêu vào sáng hôm sau, Thứ Bảy 26 tháng 11. Dân Cuba sẽ để tang Fidel Castro trong 9 ngày và tang lễ sẽ được tiến hành vào ngày 4 tháng 12 năm 2016. Người ta không biết rõ nguyên nhân cái chết của Fidel Castro; tuy nhiên, theo tài liệu tình báo Mỹ CIA công bố hồi năm 2005 thì Fidel Castro mang chứng bệnh Parkinson.

Phản ứng sau cái chết của Fidel Castro, Tổng Thống Obama tuyên bố:”Lịch sử sẽ phán xét tác động lớn lao của Fidel Castro”. Ông Donald Trump bình luận cứng rắn: “Đó là một kẻ độc tài tàn bạo một thời áp bức dân Cuba. Cho dù mọi thảm kịch, những cái chết và khổ đau của người dân Cuba do Fidel Castro không thể phai mờ, chính phủ mới tại Hoa kỳ sẽ làm mọi cách để nhân dân Cuba cuối cùng trở lại con đường hướng tới thịnh vượng và tự do”.

Cái chết của Fidel Castro gây ra những cảm xúc khác nhau. Tại Thủ đô La Havana, nhiều người dân trả lời truyền thông ngoại quốc rằng họ thương tiếc ông, nói ông là người tốt, thậm chí nhiều người đã khóc. Còn người dân Cuba tị nạn ở Mỹ thì sao? Ngay sau khi tin cựu lãnh đạo cộng sản Cuba Fidel Castro qua đời, người Cuba định cư tại khu Little Havana, thành phố Miami, Tiểu bang Florida đã đổ xuống đường mừng vui nhảy múa như trẩy hội. Họ không chia buồn mà trái lại chúc mừng nhau , hô vang các khẩu hiệu “Cuba Tự Do!Tự Do! Tự Do! trong tiếng xoong nồi, tiếng kèn, tiếng trống vang dội. Thị trưởng Miami, Tomas Regalado cho rằng “không thể trách người Cuba vui mừng trước cái chết của Fidel Cstro, một nhà độc tài. Cầu mong cho Cuba được tự do”. Ở tuổi 98, bà Maria Escoba, đến sống tại Miami từ 20 năm nay, chắc chắn là người cao tuổi nhất tham gia lễ hội đêm nay diễn ra trên phố số 8, Calle Ocho. Bám chặt vào thành xe lăn, bà Maria, nói ít, nhưng lại là một trong những người có lời lẽ cay độc nhất với Fidel Castro, người mà bà gọi là tên độc tài. Ông Lazaro Rectana nhớ lại đã vượt biển đến Miami cách đây 23 năm, và chưa bao giờ về lại Cuba, nói: “Đó là một bạo chúa đã chết. Chúng tôi không vui mừng về cái chết của một con người, mà là cái chết của một kẻ chuyên chế. Bây giờ ở đó sẽ có tự do và thậm chí cả bầu cử nữa”.

Fidel Castro sinh ra trong một gia đình giàu có di cư từ Tây Ban Nha sang Cuba, và làm chủ một đồn điền trồng mía đường ở đây. Lúc nhỏ ông đi học tại một trường Công giáo của các Linh mục Dòng Tên, lớn lên ông học Luật tại Đại Học Havana. Sau đó Fidel Castro tham gia các phong trào cách mạng cánh tả tại vùng Trung Mỹ lúc 21 tuổi và bắt đầu đi vào con đường chủ nghĩa cộng sản. Năm 1953, ông cùng một số đồng chí tiến hành một cuộc nỗi dậy tấn công một trại lính tại Cuba lúc đó nằm dưới quyền của nhà độc tài Batista. Cuộc tấn công thất bại, ông bị kết án15 năm tù giam. Hai năm sau ông và những người tham gia cuộc nổi dậy được khoan hồng và ông sang Mexico tiếp tục âm mưu lật đổ chế độ Batista. Cuối năm 1956, ông cùng 80 đồng chí dùng thuyền đổ bộ lên Cuba và bắt đầu một cuộc chiến tranh cách mạng chống lại chính quyền Batista. Đến tháng giêng năm 1959, lực lượng của Fidel Castro tiến vào Thủ đô Havana thiết lập chế độ Cộng sản cho đến nay. Dưới triều đại Fidel Castro, lực lượng chống cộng sản người Cuba đã từng thực hiện một cuộc đổ bộ vào năm 1961 nhằm lật đổ chế độ của Fisel Castro nhưng thất bại. Ngoài ra Fidel Castro còn phái những đội quân cách mạng người Cuba đi chiến đấu tại Châu Phi và Nam Mỹ, nhưng đều thất bại.

Sau khi Liên Sô sụp đổ, nền kinh tế nhà nước Cuba lâm vào thế khó khăn bắt buộc Fidel Castro phải cho tiến hành một số cải cách kinh tế nhỏ. Năm 2008, Fidel Castro rút lui khỏi quyền lực, nhường vị trí lãnh đạo cho người em là Raul Castro. Raul Castro đã tiến hành cải cách kinh tế Cuba theo hướng thị trường tự do và tái lập quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ vào năm 2015.

Vào cuối đời, Fidel Castro có gặp gở hai vị Giáo Hoàng Benedict và Francis, điều mà người ta nói rằng đã đánh dấu sự chuyển đổi tư tưởng của ông, không chống lại công giáo như giai đoạn theo tín điều cộng sản cứng rắn trước kia của ông.

Nhân cái chết của Fidel Castro, nhà cầm quyền Bắc Hàn hôm thứ hai 28 tháng 11 năm 2016 ra lệnh treo cờ rũ để quốc tang 3 ngày thương tiếc Fidel Castro. Chính quyền Cộng sản VN cũng làm lễ quốc tang, lập bàn thờ phúng điếu vòng hoa, nhan đèn, treo cờ rũ…. Báo chí nhà nước hết lời ca ngợi nhà cách mạng Fidel Castro, nhắc lại những câu nói của Fidel Castro với VN trong đó có câu: “Vì VN, Cuba sẳn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Hành động này của chính quyền VN đã gây phẩn nộ chống đối của dân chúng Hànội.

Thực tế đời sống của Fidel Castro ra sao? Cũng giống như những nhà độc tài cộng sản khác như Lenin, Stalin, Mao Trạch Đông, Polpot, Hồ chi Minh, Lê Duẩn, hai cha con nhà Kim Jong-II, Kim Jong-un, Fidel Castro sau khi nắm được quyền lực trong tay đã biến đổi đất nước và nhân dân thành sở hữu riêng của đảng và của cá nhân mình. Và cũng giống như nhiều lãnh tụ cộng sản khác, chỉ làm bộ diễn trò giản dị, nông dân đánh lừa quần chúng, nhưng sự thật cuộc sống của Fidel Castro là một cuộc sống xa hoa, vật chất, nhiều tiền và lắm gái đẹp! Nhiều tài liệu cho biết Fidel Castro có nhiều du thuyền, dinh thự riêng, hàng ngàn người bảo vệ, đời sống tình dục hết sức phóng túng, ngoài các bà vợ còn có các người tình lâu dài,và những người tình một đêm. Trong suốt thời gian cai trị, người dân Cuba trải qua nhiều thập niên khốn khổ, nhà cửa đổ nát, thực phẩm được cung cấp theo qui định. Riêng ông có cuộc sống xa hoa mà báo chí, truyền thông không bao giờ được cho phép biết đến. Bàn tay sắt của ông che kín mọi sinh hoạt của riêng ông. Một người háo gái, sành điệu với những thức ăn sang trọng đã sở hữu 20 căn biệt thự sang trọng vùng bờ biển Trung Mỹ (Caribean), và cả một hòn đảo riêng , thơ mộng mà ông dùng một du thuyền riêng sang trọng , dài 88 bộ để đi dạo nơi này. Castro đã xỉ vã bọn tư bản hoang phí, nhưng lại sống như ông hoàng trên sự khốn cùng của dân chúng. Tài sản của ông ước lượng khoảng 100 triệu bảng Anh.

Tạp chí L’Express  của Pháp giới thiệu một chương trong quyển sách “Bộ Mặt Thật Của nhà Lãnh Đạo Cuba Fidel Castro” (La vie Cachée de Fidel Castro) do tác giả Juan Reinaldo Sanchez (một sĩ quan cận vệ kiêm đầu bếp) suốt 17 năm theo chân nhà cách mạng Cuba tiết lộ nội dung vạch trần bộ mặt “lưu manh giả danh lương thiện” của Fidel Castro: “Tôi là Fidel Castro xin được trịnh trọng tuyên bố rằng, trái ngược với tất cả những gì mà ngài Bush, TT Mỹ nói, hiện giờ tôi chẳng có một đôla dính túi. Toàn bộ tài sản của tôi đều dễ dàng đút vào túi áo sơ mi của ông ta”. (nguồn: thờibáo.today). Fidel Castro khẳng định: “Cả đời, ông không có tài sản nào cả, chỉ có một chiếc lều câu cá (theo lịch sử đảng CS Cuba). Trên thực tế, căn lều của Fidel Castro là một hệ thống biệt thự sang trọng, do phương tiện hậu cần và quân đội xây dựng chiếm trọn hải đảo Cayo Piedra mà giới lãnh đạo xã hội chủ nghĩa thường sang thăm Cuba ít ai được mời đến nơi này vì Fidel Castro dấu kín không muốn phơi bày bộ mặt thật của mình.

Fidel Castro đã dày xéo thân xác của những người đàn bà Cuba thuộc đủ loại sắc tộc, đủ loại màu da, đủ loại địa vị xã hội; một nhà báo nói nữa đùa nữa thật là hành vi dâm loạn khủng khiếp đó đã phủ nhận ông là tín đồ Thiên Chúa Giáo. Một trong những người tình đầu tiên của Castro là bà Natalia Revuelta, một bác sĩ về tim, đã có với ông một người con gái tên Alina, cô đã tạo nhiều tai tiếng trong các hộp đêm ở Havana. Sau cùng cô trốn khỏi thiên đường xã hội chủ nghĩa của ba cô bằng cách đội đầu tóc giả, dùng hộ chiếu Mễ Tây Cơ giả để trốn đi những thèm khát đỉ điếm gây khó khăn cho những đồng minh cộng sản của ông. Theo lời kể của Nacus Wolf, cựu Giám Đốc tình báo của Đông Đức thì nhân viên bảo vệ bị một phen kinh hoàng khi phát hiện Castro biến mất khi đang thăm Berlin; Castro leo cửa sổ khách sạn ban đêm đi tìm nhà chứa gái. Ông Ewolf nói rằng ông có thể cung cấp cho Castro một người đàn bà , “nhưng đơn giản đó không phải là cách Castro muốn”.

Theo bà Sanchez, vợ Castro, người thư kỳ lâu đời của Castro, thì Castro luôn miệng nói rằng ông sống trong cảnh tiện tặn, nhưng ông đã sống trong xa hoa mà người Cuba không thể hình dung nổi. Bà nói tiếp, bóng dáng Castro sẽ rời khỏi cuộc đời người Cuba, nhưng họ sẽ sớm khám phá ra rằng những đau thương vô hạn mà Castro còn để lại lâu dài trong cuộc đời người dân Cuba.

Dân chúng Cuba ăn uống kham khổ, còn chủ tịch nước ăn uống ra sao? Ở tư dinh La Habana, một bà gia nhân giám sát hai đầu bếp chỉ để phục vụ cho Fidel Castro; bữa ăn của nhà cách mạng được một ông quản gia chuyên nghiệp phục vụ tận bàn như trong nhà hàng năm sao. Mỗi chiều, Dalia, vợ của Fidel Castro soạn 3 thực đơn: ăn sáng, ăn trưa và ăn tối cho ngày hôm sau, nhưng không phải chung cho cả gia đình mà là cho từng cá nhân một, với sở thích thói quen ẩm thực và nhu cầu riêng. Bưổi sáng, Fidel Castro thức dậy lúc 11 giờ, ăn sáng xong bắt đầu làm việc khoảng 12 giờ. Khi dùng sữa thì sữa phải là bò nuôi trong nông trại gia đình cung cấp, và mỗi thành viên trong gia đình có một con bò sữa riêng. Sữa đưa lên bàn ăn đựng trong chai có ghi số riêng. Chai sữa của Castro mang số 5. Fidel Castro có vị giác rất tinh tế có thể phân biệt được mùi vị nếu sữa không lấy từ con bò cái của ông.

Về an ninh có 15 vệ sĩ túc trực bên mình. Đặc biệt trong số vệ sĩ có một người diện mạo rất giống Fidel Castro tên là Silvino Alvarez, thấp hơn chút nhưng nếu ngồi trong xe thì không thể phân biệt được ai giả ai thật. Năm 1992, khi Fidel Castro lâm bệnh nặng, nằm liệt giường, ông Fidel Castro giả được cho lên xe chủ tịch chạy vòng vòng trên đường phố đông người của thủ đô La Habana, như đại lộ Prado và khu có sứ quán Anh , Pháp. Qua đám đông chủ tịch giả cũng đưa tay vẩy chào để dân chúng tin rằng lãnh tụ của mình vẫn khỏe mạnh.

Trở lại hồi đầu thập niên 60, cơ quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ (có  công bố tài liệu chi tiết về những âm mưu hạ sát Fidel Castro. Theo tài liệu này – được hảng thông tấn Anh Reuters loan tải và các báo trích thuật thì CIA đã liên kết với băng đảng mafia để tìm cách hạ sát Fidel Castro. Những dụng cụ dùng để hạ sát gồm cả những điếu xì gà, những cây bút bi tẩm thuốc độc mà CIA tính nhờ các đường giây mafia đưa tới cho Castro. Những tài liệu này cho thấy CIA cũng từng trù tính cho người bơm hóa chất vào râu của Castro cho râu rụng hết, để lãnh tụ cộng sản Cuba trở thành một tên “mặt trơ trán bóng”. Đồng thời CIA đã hai lần cung cấp những viên thưốc độc cho những trùm mafia để họ cho tay sai đưa vào những ống thuốc bệnh của Castro. Những chiếc bút bi cung cấp cho Castro đều để lẫn ở trong những kim tiêm thuốc độc sắc bén tới mức đâm vào da thịt nạn nhân không hề hay biết.

Tập hồ sơ tiết lộ là cơ quan  CIA đã thiết lập một chương trình được gọi tắt là EAC để luôn luôn sẵn sàng thực thi những vụ ám sát khi cần thiết. William Harvey, một viên chức chìm của CIA  phụ trách phối hợp các kế hoạch ám sát Castro trong hai năm 1962 và 1963 tiết lộ rằng chính viên phó giám đốc CIA thời bấy giờ là Richard Bissell cho đương sự biết là Tổng Thống Kennedy đã hai lần thúc giục ông tạo dựng chương trình nói trên và người thủ vai chính là một điệp viên trước đây được tuyển chọn để ám sát Patrice Lumumba -một chính khách Phi Châu thân cộng và sau trở thành thủ tướng đầu tiên của nước Congo thuộc địa cũ của Bỉ nay đổi tên là Zaire. Dường như vụ ám sát sau đó đã bị hủy bỏ vì điệp viên này sau cùng đã đổi ý, không chịu tham gia vào vụ ám sát. Cuối cùng Lumumba đã bị hạ sát hồi đầu năm 1961, nhưng CIA tuyên bố không dính dấp gì vào vụ này cả. Đã có 638 trường hợp riêng rẽ muốn ám sát Fidel Castro do CIA và người Cuba lưu vong tị nạn nhưng không thành vì số Fidel Castro còn đem thảm họa cho dân Cuba.

Sau hơn 50 năm cầm quyền cai trị nước Cuba với bàn tay sắt, Fidel Castro đã để lại một gia tài nghèo đói, khốn khổ cho nhân dân Cuba dưới chế độ xã hội chủ nghĩa. Khi Liên Xô và Đông Đức không còn viện trợ kinh tế cho Cuba nữa, người kế vị Fidel Castro là Raul Castro đã ngã về phía Hoa Kỳ và mở bang giao với nước này. Tổng thống Barrack Obama đã đến thăm Cuba, các chuyến bay thương mại được tái lập giữa hai nước, du khách và đôla Mỹ tràn vào Cuba. Khi được tin Fidel Castro qua đời, Tổng Thống Barack Obama tuyên bố: “Lịch sử sẽ phán xét tác động lớn lao của Fidel Castro”. Biến cố này sẽ làm di hại đến bang giao giữa Cuba và các nước Nam Mỹ và Trung Mỹ như Nicaragua, Venezuela…Tổng thống tân cử Donald Trump thì tỏ thái độ cứng rắn khi tuyên bố Fidel Castro là một kẻ độc tài tàn bạo áp bức dân Cuba và hứa sẽ làm mọi cách để nhân dân Cuba hướng tới con đường thịnh vượng và tự do. Tuy nhiên, Donald Trump không hề để lộ kế hoạch nào để đem lại Tự do, Hạnh phúc cho Cuba. Chúng ta hãy chờ xem.

Lê Quang Sinh

 

 

 

 

©T.Vấn 2016

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Quanh Cái Chết Của Lãnh Tụ Fidel Castro

Fidel Castro, lãnh tụ Cách mạng Cộng sản Cuba qua đời ở tuổi 90 lúc 10 giờ 29 phút đêm  25 tháng 11 năm 2016. Fidel Castro sinh ngày 13 tháng 8 năm 1926. Thi hài của ông được hỏa thiêu vào sáng hôm sau, Thứ Bảy 26 tháng 11. Dân Cuba sẽ để tang Fidel Castro trong 9 ngày và tang lễ sẽ được tiến hành vào ngày 4 tháng 12 năm 2016. Người ta không biết rõ nguyên nhân cái chết của Fidel Castro; tuy nhiên, theo tài liệu tình báo Mỹ CIA công bố hồi năm 2005 thì Fidel Castro mang chứng bệnh Parkinson.

Phản ứng sau cái chết của Fidel Castro, Tổng Thống Obama tuyên bố:”Lịch sử sẽ phán xét tác động lớn lao của Fidel Castro”. Ông Donald Trump bình luận cứng rắn: “Đó là một kẻ độc tài tàn bạo một thời áp bức dân Cuba. Cho dù mọi thảm kịch, những cái chết và khổ đau của người dân Cuba do Fidel Castro không thể phai mờ, chính phủ mới tại Hoa kỳ sẽ làm mọi cách để nhân dân Cuba cuối cùng trở lại con đường hướng tới thịnh vượng và tự do”.

Cái chết của Fidel Castro gây ra những cảm xúc khác nhau. Tại Thủ đô La Havana, nhiều người dân trả lời truyền thông ngoại quốc rằng họ thương tiếc ông, nói ông là người tốt, thậm chí nhiều người đã khóc. Còn người dân Cuba tị nạn ở Mỹ thì sao? Ngay sau khi tin cựu lãnh đạo cộng sản Cuba Fidel Castro qua đời, người Cuba định cư tại khu Little Havana, thành phố Miami, Tiểu bang Florida đã đổ xuống đường mừng vui nhảy múa như trẩy hội. Họ không chia buồn mà trái lại chúc mừng nhau , hô vang các khẩu hiệu “Cuba Tự Do!Tự Do! Tự Do! trong tiếng xoong nồi, tiếng kèn, tiếng trống vang dội. Thị trưởng Miami, Tomas Regalado cho rằng “không thể trách người Cuba vui mừng trước cái chết của Fidel Cstro, một nhà độc tài. Cầu mong cho Cuba được tự do”. Ở tuổi 98, bà Maria Escoba, đến sống tại Miami từ 20 năm nay, chắc chắn là người cao tuổi nhất tham gia lễ hội đêm nay diễn ra trên phố số 8, Calle Ocho. Bám chặt vào thành xe lăn, bà Maria, nói ít, nhưng lại là một trong những người có lời lẽ cay độc nhất với Fidel Castro, người mà bà gọi là tên độc tài. Ông Lazaro Rectana nhớ lại đã vượt biển đến Miami cách đây 23 năm, và chưa bao giờ về lại Cuba, nói: “Đó là một bạo chúa đã chết. Chúng tôi không vui mừng về cái chết của một con người, mà là cái chết của một kẻ chuyên chế. Bây giờ ở đó sẽ có tự do và thậm chí cả bầu cử nữa”.

Fidel Castro sinh ra trong một gia đình giàu có di cư từ Tây Ban Nha sang Cuba, và làm chủ một đồn điền trồng mía đường ở đây. Lúc nhỏ ông đi học tại một trường Công giáo của các Linh mục Dòng Tên, lớn lên ông học Luật tại Đại Học Havana. Sau đó Fidel Castro tham gia các phong trào cách mạng cánh tả tại vùng Trung Mỹ lúc 21 tuổi và bắt đầu đi vào con đường chủ nghĩa cộng sản. Năm 1953, ông cùng một số đồng chí tiến hành một cuộc nổi dậy tấn công một trại lính tại Cuba lúc đó nằm dưới quyền của nhà độc tài Batista. Cuộc tấn công thất bại, ông bị kết án 15 năm tù giam. Hai năm sau ông và những người tham gia cuộc nổi dậy được khoan hồng và ông sang Mexico tiếp tục âm mưu lật đổ chế độ Batista. Cuối năm 1956, ông cùng 80 đồng chí dùng thuyền đổ bộ lên Cuba và bắt đầu một cuộc chiến tranh cách mạng chống lại chính quyền Batista. Đến tháng giêng năm 1959, lực lượng của Fidel Castro tiến vào Thủ đô Havana thiết lập chế độ Cộng sản cho đến nay. Dưới triều đại Fidel Castro, lực lượng chống cộng sản người Cuba đã từng thực hiện một cuộc đổ bộ vào năm 1961 nhằm lật đổ chế độ của Fisel Castro nhưng thất bại. Ngoài ra Fidel Castro còn phái những đội quân cách mạng người Cuba đi chiến đấu tại Châu Phi và Nam Mỹ, nhưng đều thất bại.

Sau khi Liên Sô sụp đổ, nền kinh tế nhà nước Cuba lâm vào thế khó khăn bắt buộc Fidel Castro phải cho tiến hành một số cải cách kinh tế nhỏ. Năm 2008, Fidel Castro rút lui khỏi quyền lực, nhường vị trí lãnh đạo cho người em là Raul Castro. Raul Castro đã tiến hành cải cách kinh tế Cuba theo hướng thị trường tự do và tái lập quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ vào năm 2015.

Vào cuối đời, Fidel Castro có gặp gỡ hai vị Giáo Hoàng Benedict và Francis, điều mà người ta nói rằng đã đánh dấu sự chuyển đổi tư tưởng của ông, không chống lại công giáo như giai đoạn theo tín điều cộng sản cứng rắn trước kia của ông.

Nhân cái chết của Fidel Castro, nhà cầm quyền Bắc Hàn hôm thứ hai 28 tháng 11 năm 2016 ra lệnh treo cờ rũ để quốc tang 3 ngày thương tiếc Fidel Castro. Chính quyền Cộng sản VN cũng làm lễ quốc tang, lập bàn thờ phúng điếu vòng hoa, nhang đèn, treo cờ rũ…. Báo chí nhà nước hết lời ca ngợi nhà cách mạng Fidel Castro, nhắc lại những câu nói của Fidel Castro với VN trong đó có câu: “Vì VN, Cuba sẳn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Hành động này của chính quyền VN đã gây phẫn nộ chống đối của dân chúng trong nước.

Thực tế đời sống của Fidel Castro ra sao? Cũng giống như những nhà độc tài cộng sản khác như Lenin, Stalin, Mao Trạch Đông, Polpot, Hồ chi Minh, Lê Duẩn, hai cha con nhà Kim Jong-II, Kim Jong-un, Fidel Castro sau khi nắm được quyền lực trong tay đã biến đổi đất nước và nhân dân thành sở hữu riêng của đảng và của cá nhân mình. Và cũng giống như nhiều lãnh tụ cộng sản khác, chỉ làm bộ diễn trò giản dị, nông dân đánh lừa quần chúng, nhưng sự thật cuộc sống của Fidel Castro là một cuộc sống xa hoa, vật chất, nhiều tiền và lắm gái đẹp! Nhiều tài liệu cho biết Fidel Castro có nhiều du thuyền, dinh thự riêng, hàng ngàn người bảo vệ, đời sống tình dục hết sức phóng túng, ngoài các bà vợ còn có các người tình lâu dài,và những người tình một đêm. Trong suốt thời gian cai trị, người dân Cuba trải qua nhiều thập niên khốn khổ, nhà cửa đổ nát, thực phẩm được cung cấp theo qui định. Riêng ông có cuộc sống xa hoa mà báo chí, truyền thông không bao giờ được cho phép biết đến. Bàn tay sắt của ông che kín mọi sinh hoạt của riêng ông. Một người háo gái, sành điệu với những thức ăn sang trọng đã sở hữu 20 căn biệt thự sang trọng vùng bờ biển Trung Mỹ (Caribean), và cả một hòn đảo riêng , thơ mộng mà ông dùng một du thuyền riêng sang trọng , dài 88 bộ để đi dạo nơi này. Castro đã xỉ vả bọn tư bản hoang phí, nhưng lại sống như ông hoàng trên sự khốn cùng của dân chúng. Tài sản của ông ước lượng khoảng 100 triệu bảng Anh.

Tạp chí L’Express  của Pháp giới thiệu một chương trong quyển sách “Bộ Mặt Thật Của nhà Lãnh Đạo Cuba Fidel Castro” (La vie Cachée de Fidel Castro) do tác giả Juan Reinaldo Sanchez (một sĩ quan cận vệ kiêm đầu bếp) suốt 17 năm theo chân nhà cách mạng Cuba tiết lộ nội dung vạch trần bộ mặt “lưu manh giả danh lương thiện” của Fidel Castro: “Tôi là Fidel Castro xin được trịnh trọng tuyên bố rằng, trái ngược với tất cả những gì mà ngài Bush, TT Mỹ nói, hiện giờ tôi chẳng có một đôla dính túi. Toàn bộ tài sản của tôi đều dễ dàng đút vào túi áo sơ mi của ông ta”. (nguồn: thờibáo.today). Fidel Castro khẳng định: “Cả đời, ông không có tài sản nào cả, chỉ có một chiếc lều câu cá (theo lịch sử đảng CS Cuba). Trên thực tế, căn lều của Fidel Castro là một hệ thống biệt thự sang trọng, do phương tiện hậu cần và quân đội xây dựng chiếm trọn hải đảo Cayo Piedra mà giới lãnh đạo xã hội chủ nghĩa thường sang thăm Cuba ít ai được mời đến nơi này vì Fidel Castro dấu kín không muốn phơi bày bộ mặt thật của mình.

Fidel Castro đã dày xéo thân xác của những người đàn bà Cuba thuộc đủ loại sắc tộc, đủ loại màu da, đủ loại địa vị xã hội; một nhà báo nói nửa đùa nửa thật là hành vi dâm loạn khủng khiếp đó đã phủ nhận ông là tín đồ Thiên Chúa Giáo. Một trong những người tình đầu tiên của Castro là bà Natalia Revuelta, một bác sĩ về tim, đã có với ông một người con gái tên Alina, cô đã tạo nhiều tai tiếng trong các hộp đêm ở Havana. Sau cùng cô trốn khỏi thiên đường xã hội chủ nghĩa của ba cô bằng cách đội đầu tóc giả, dùng hộ chiếu Mễ Tây Cơ giả để trốn đi những thèm khát đĩ điếm gây khó khăn cho những đồng minh cộng sản của ông. Theo lời kể của Nacus Wolf, cựu Giám Đốc tình báo của Đông Đức thì nhân viên bảo vệ bị một phen kinh hoàng khi phát hiện Castro biến mất khi đang thăm Berlin; Castro leo cửa sổ khách sạn ban đêm đi tìm nhà chứa gái. Ông Ewolf nói rằng ông có thể cung cấp cho Castro một người đàn bà , “nhưng đơn giản đó không phải là cách Castro muốn”.

Theo bà Sanchez, vợ Castro, người thư kỳ lâu đời của Castro, thì Castro luôn miệng nói rằng ông sống trong cảnh tiện tặn, nhưng ông đã sống trong xa hoa mà người Cuba không thể hình dung nổi. Bà nói tiếp, bóng dáng Castro sẽ rời khỏi cuộc đời người Cuba, nhưng họ sẽ sớm khám phá ra rằng những đau thương vô hạn mà Castro còn để lại lâu dài trong cuộc đời người dân Cuba.

Dân chúng Cuba ăn uống kham khổ, còn chủ tịch nước ăn uống ra sao? Ở tư dinh La Habana, một bà gia nhân giám sát hai đầu bếp chỉ để phục vụ cho Fidel Castro; bữa ăn của nhà cách mạng được một ông quản gia chuyên nghiệp phục vụ tận bàn như trong nhà hàng năm sao. Mỗi chiều, Dalia, vợ của Fidel Castro soạn 3 thực đơn: ăn sáng, ăn trưa và ăn tối cho ngày hôm sau, nhưng không phải chung cho cả gia đình mà là cho từng cá nhân một, với sở thích thói quen ẩm thực và nhu cầu riêng. Bưổi sáng, Fidel Castro thức dậy lúc 11 giờ, ăn sáng xong bắt đầu làm việc khoảng 12 giờ. Khi dùng sữa thì sữa phải là bò nuôi trong nông trại gia đình cung cấp, và mỗi thành viên trong gia đình có một con bò sữa riêng. Sữa đưa lên bàn ăn đựng trong chai có ghi số riêng. Chai sữa của Castro mang số 5. Fidel Castro có vị giác rất tinh tế có thể phân biệt được mùi vị nếu sữa không lấy từ con bò cái của ông.

Về an ninh có 15 vệ sĩ túc trực bên mình. Đặc biệt trong số vệ sĩ có một người diện mạo rất giống Fidel Castro tên là Silvino Alvarez, thấp hơn chút nhưng nếu ngồi trong xe thì không thể phân biệt được ai giả ai thật. Năm 1992, khi Fidel Castro lâm bệnh nặng, nằm liệt giường, ông Fidel Castro giả được cho lên xe chủ tịch chạy vòng vòng trên đường phố đông người của thủ đô La Habana, như đại lộ Prado và khu có sứ quán Anh , Pháp. Qua đám đông chủ tịch giả cũng đưa tay vẩy chào để dân chúng tin rằng lãnh tụ của mình vẫn khỏe mạnh.

Trở lại hồi đầu thập niên 60, cơ quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ (có  công bố tài liệu chi tiết về những âm mưu hạ sát Fidel Castro. Theo tài liệu này – được hảng thông tấn Anh Reuters loan tải và các báo trích thuật thì CIA đã liên kết với băng đảng mafia để tìm cách hạ sát Fidel Castro. Những dụng cụ dùng để hạ sát gồm cả những điếu xì gà, những cây bút bi tẩm thuốc độc mà CIA tính nhờ các đường giây mafia đưa tới cho Castro. Những tài liệu này cho thấy CIA cũng từng trù tính cho người bơm hóa chất vào râu của Castro cho râu rụng hết, để lãnh tụ cộng sản Cuba trở thành một tên “mặt trơ trán bóng”. Đồng thời CIA đã hai lần cung cấp những viên thưốc độc cho những trùm mafia để họ cho tay sai đưa vào những ống thuốc bệnh của Castro. Những chiếc bút bi cung cấp cho Castro đều để lẫn ở trong những kim tiêm thuốc độc sắc bén tới mức đâm vào da thịt nạn nhân không hề hay biết.

Tập hồ sơ tiết lộ là cơ quan  CIA đã thiết lập một chương trình được gọi tắt là EAC để luôn luôn sẵn sàng thực thi những vụ ám sát khi cần thiết. William Harvey, một viên chức chìm của CIA  phụ trách phối hợp các kế hoạch ám sát Castro trong hai năm 1962 và 1963 tiết lộ rằng chính viên phó giám đốc CIA thời bấy giờ là Richard Bissell cho đương sự biết là Tổng Thống Kennedy đã hai lần thúc giục ông tạo dựng chương trình nói trên và người thủ vai chính là một điệp viên trước đây được tuyển chọn để ám sát Patrice Lumumba -một chính khách Phi Châu thân cộng và sau trở thành thủ tướng đầu tiên của nước Congo thuộc địa cũ của Bỉ nay đổi tên là Zaire. Dường như vụ ám sát sau đó đã bị hủy bỏ vì điệp viên này sau cùng đã đổi ý, không chịu tham gia vào vụ ám sát. Cuối cùng Lumumba đã bị hạ sát hồi đầu năm 1961, nhưng CIA tuyên bố không dính dấp gì vào vụ này cả. Đã có 638 trường hợp riêng rẽ muốn ám sát Fidel Castro do CIA và người Cuba lưu vong tị nạn nhưng không thành vì số Fidel Castro còn đem thảm họa cho dân Cuba.

Sau hơn 50 năm cầm quyền cai trị nước Cuba với bàn tay sắt, Fidel Castro đã để lại một gia tài nghèo đói, khốn khổ cho nhân dân Cuba dưới chế độ xã hội chủ nghĩa. Khi Liên Xô và Đông Đức không còn viện trợ kinh tế cho Cuba nữa, người kế vị Fidel Castro là Raul Castro đã ngã về phía Hoa Kỳ và mở bang giao với nước này. Tổng thống Barrack Obama đã đến thăm Cuba, các chuyến bay thương mại được tái lập giữa hai nước, du khách và đôla Mỹ tràn vào Cuba. Khi được tin Fidel Castro qua đời, Tổng Thống Barack Obama tuyên bố: “Lịch sử sẽ phán xét tác động lớn lao của Fidel Castro”. Biến cố này sẽ làm di hại đến bang giao giữa Cuba và các nước Nam Mỹ và Trung Mỹ như Nicaragua, Venezuela…Tổng thống tân cử Donald Trump thì tỏ thái độ cứng rắn khi tuyên bố Fidel Castro là một kẻ độc tài tàn bạo áp bức dân Cuba và hứa sẽ làm mọi cách để nhân dân Cuba hướng tới con đường thịnh vượng và tự do. Tuy nhiên, Donald Trump không hề để lộ kế hoạch nào để đem lại Tự do, Hạnh phúc cho Cuba. Chúng ta hãy chờ xem.

Lê Quang Sinh

 

 

 

 

©T.Vấn 2016

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài Mới Nhất
Search