T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

T.Vấn: Nguyễn Đình Tòan và hai tập tiểu thuyết mới in lại

clip_image001

Đọc lại Nguyễn Đình Tòan, là trở về những ngày tháng cũ, những “Ngày Tháng” của “Áo Mơ Phai“, là đi lại những “Con Đường” mong tìm được chút “Tro Than” thuở mắt còn sáng,  môi còn tươi, giữa “Giờ Ra Chơi” mơ về những “Đồng Cỏ” mút mắt thênh thang của tương lai đang chờ đợi. Nhưng tương lai ấy nay đã qua rồi. Có còn chăng là những hòai niệm khôn nguôi!

Phải thế không? Hỡi em yêu dấu?

(T.Vấn)

Tôi cầm hai quyển sách mới in của Nguyễn Đình Tòan với một cảm giác lạ lẫm mà quen thuộc. Lạ lẫm vì đã lâu lắm, đã mấy chục năm rồi tôi mới lại có đượccảm giác này  khi cầm quyển sách trên tay. Quen thuộc vì, dù đã ở tuổi gần đất xa trời, tôi vẫn không thể quên thuở hoa niên tràn ngập lòng ham mê sách vở, cùng với cảm giác của những ngón tay đè lên trang sách mỏng, cảm giác của mùi giấy mới lâng lâng xao xuyến, cảm giác của những hàng chữ nằm im lìm mà quyến rũ đến tê người. Tưởng chừng như thuở hoa niên ấy mới vừa ra khỏi đời tôi ngày hôm qua.

Thoắt cái mà đã hơn 40 năm rồi sao? Như vị thầy khả kính Nguyễn Xuân Hòang dẫn tôi vào thế giới văn chương bằng những bài giảng Việt văn từ năm học lớp đệ ngũ Petrus Ký, những trang sách Nguyễn Đình Tòan cũng là những vị ngọt đầu đời tôi nếm thử, để rồi nghiện ngập trong suốt quãng đời còn lại.

Những Áo Mơ Phai, Những Con Đường, những Tro Than, những Giờ Ra Chơi, những Ngày Tháng, và những nhân vật không tên hoặc có tên, chúng đã là một phần tâm hồn tôi, cái phần không thể dứt bỏ dù muốn, cái phần đã mang đến cho cuộc đời tôi cả niềm vui lẫn nỗi buồn, mà đã có lúc tôi ước gì mình đừng bao giờ biết đến. Nhưng cũng như vị ngọt của nụ hôn đầu đời, cũng như tình yêu mà không ai không chưa một lần trải nghiệm, những trang sách Nguyễn Đình Tòan đã nhấn chìm nghỉm tôi trong thế giới ẩm ướt của riêng ông, thế giới của những tâm hồn mơ ước được sống như đó là lý lẽ duy nhất để mình tồn tại.

Khi cầm trên tay hai tập tiểu thuyết 1 và 2 của nhà văn Nguyễn Đình Tòan, cùng với những cảm giác bùi ngùi về cuộc đời của mình, đồng thời tôi khẳng định một điều, với tôi, những quyển sách điện tử của thế kỷ 21 sẽ không bao giờ thay thế được sách in trên giấy, dù thực sự từ nhiều năm nay đi đâu tôi cũng mang theo bên mình vật bất khả ly thân là cái máy đọc Nook.

Từ ngày đặt chân ra đến hải ngọai, với tâm trạng đói kinh niên những quyển sách của một thời, tôi đã tìm đọc bất cứ quyển sách nào tìm thấy được trong thế giới ảo. Tôi cũng đã đọc được – qua những trang Web văn học –  những tác phẩm in lại trong hai tập tiểu thuyết vừa in xong của Nguyễn Đình Tòan. Nhưng hồi tưởng lại, dù ngày ấy ngấu nghiến đọc vì “đói chữ”, nhưng cảm giác lạ lẫm mà quen thuộc rất kỳ lạ này chỉ có khi tôi cầm hai quyển sách còn thơm mùi giấy trên tay.

Đàn anh của tôi ở trường ĐH/CTCT Đà Lạt, nhà văn Trần Yên Hòa đã giới thiệu tóm tắt về hai quyển sách:

. . . 2 cuốn sách này là một phần gia tài văn học của ông.
Tiểu thuyết 1: gồm – Áo Mơ Phai, Con Đường, Tro Than.
Tiểu thuyêt 2:
gồm – Đồng Cỏ, Giờ Ra Chơi, Ngày Tháng.

Ngoài tập Đồng Cỏ viết sau 1975, xuất bản lần thứ nhất tại Úc, 1994, còn lại những truyện khác đều viết trước 1975. Truyện dài Áo Mơ Phai được giải thưởng Văn Học Nghệ Thuật Toàn Quốc, Việt Nam Cộng Hòa, 1973.
2 quyển sách, tạm gọi là đồ sộ, lay out đẹp và in đẹp, bằng giấy vàng rất sang, cùng hình bìa Nguyễn Đình Toàn ngồi trầm tư bên điếu thuốc. “ (Trần Yên Hòa – Nguyễn Đình Toàn – Tiểu Thuyết).

Nhà văn Nguyễn Đình Tòan đã bước vào khỏanh hòang hôn ẩm ướt nhất đời một con người, ẩm ướt hơn cả những trang sách ông viết từ thuở tóc còn xanh. Qua người bạn trẻ Lưu Na, người bạn thân cận bên ông nhiều năm nay, tôi hiểu rằng ông đang cố “Về thu xếp lại/Ngày trong nếp ngày/Vội vàng thêm những lúc yêu người . . . “

Không hiểu ông có vội vã lên đường hay không, nhưng xem ra, sau hai tập tiểu thuyết gồm 6 tác phẩm này, ông vẫn còn nhiều việc để “thu xếp lại”. Phần nhạc của ông, trang TV&BH đã thực hiện xong việc lưu giữ những tác phẩm mà ông nâng niu trân trọng. Không thể không cám ơn người bạn trẻ Lưu Na đã hết lòng giúp đỡ. Phần thơ thì vẫn còn rất nhiều những bài thơ, tập thơ rải rác đâu đó. Đặc biệt, người bạn rất trẻ Huyvespa ở Sài Gòn đã dầy công sưu tập và đưa lên mạng những bản chụp tác phẩm của Nguyễn Đình Tòan đăng tải trên tạp chí Văn trước 1975, một việc làm rất đáng ngợi khen của một người còn rất trẻ.

Đó là những bông hồng đẹp mà những người trẻ như Lưu Na, như HuyVespa gởi đến tác giả “Bông Hồng Tạ Ơn” .

Trang T.Vấn & Bạn Hữu xin trân trọng giới thiệu hai tập sách mới in lại của nhà văn Nguyễn Đình Tòan. Kính chúc ông nhiều sức khỏe để tiếp tục hòan thành công việc thu xếp gia tài văn học và âm nhạc đồ sộ của mình.

T.Vấn
clip_image003

Liên lạc:

Email: toanngdinh@yahoo.com

Điện thoại: (657) 400.9655

 

©T.Vấn 2014

Bài Mới Nhất
Search