T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Khuất Đẩu: “TÀU KHỰA CÚT KHỎI BIỂN ĐÔNG”

clip_image001

Biểu ngữ viết bằng máu được xem như một trong những bằng chứng kết tội Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên “tuyên truyền chống nhà nước”. (Hình: Internet)

 

Khi em trích máu viết:

Tàu khựa cút khỏi biển Đông!”

thì cũng như những chiến binh thề chống quân Nguyên

xăm trên cánh tay mình: “Sát Thát

Em xứng đáng được khen thưởng dưới cờ

được báo đài tụng ca mãi miết

chính em là “người tốt việc tốt”

là lương tâm của tuổi trẻ hôm nay

Cớ sao em lại đứng trước vành

móng ngựa xấu và đen như nỗi nhục?

cớ sao em bị những sáu năm tù

và quản chế ba năm dài trói buộc?

Nhân danh ai mà bỏ tù em?

nhân danh ai mà quản chế em?

chẳng lẽ nhân danh một dân tộc

Bạch Đằng giang còn đỏ máu quân thù?*

Tôi hỏi

Anh hỏi

Chúng ta hỏi

và bên dinh thái thú

có tiếng cười hềnh hệch vọng sang:

-Cái lày là nhân danh ngộ, hổng piết à?

Nghe nói thế, bỗng dưng vành móng ngựa

sáng bừng lên như giữa Bắc cực quang

hai chị em bà Trưng cùng bà Triệu

bỗng hiện về đứng sát bên em

Sát bên em và sau lưng em

cả dân tộc gào lên, hãy nhớ:

một ngàn năm Bắc thuộc

của Tàu khựa Tàu phù.

Nguyễn Phương Uyên

Nguyễn Phương Uyên

em bé bỏng và thơ ngây

em hiền từ như bông lúa

Nhưng em sáng như một đường gươm

trích vào từng trái tim đang mê ngủ

cho máu chảy và

sẽ không ngừng chảy

khi khựa Tàu

chưa cút khỏi biển Đông

Khuất Đẩu

(19/5/2013)

*Đằng Giang tự cổ huyết do hồng

 

 

©T.Vấn 2013

 

 

clip_image003

Nguyễn Phương Uyên đứng trước tòa

Sinh viên Nguyễn Phương Uyên, 21 tuổi (Sinh viên Đinh Nguyên Kha, 25 tuổi) bị bắt hồi tháng 10 năm ngoái với cáo buộc rải truyền đơn lên án Đảng Cộng sản Việt Nam hèn yếu, dung dưỡng tham nhũng và kêu gọi chống Trung Quốc. Họ đã dùng máu viết khẩu hiệu “Tàu khựa cút khỏi biển Đông”. Khẩu hiệu viết bằng máu này cũng bị xem là một trong những bằng chứng để kết tội họ.

Tại Tòa, Đinh Nguyên Kha tuyên bố, anh không chống dân tộc của mình mà chỉ chống Cộng sản. Theo Đinh Nguyên Kha, chống Cộng sản không phải là tội. Còn sinh viên Nguyễn Phương Uyên thì tuyên bố, cô hành động bởi yêu tổ quốc của mình. Việc kết án cô sẽ khiến những thanh niên khác sẽ sợ hãi, không dám bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Vụ bắt giữ hai sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên từng khiến nhiều người xúc động và phẫn nộ. Tháng 10 năm ngoái, sau vụ bắt giữ này, nhiều sinh viên là đồng môn của Nguyễn Phương Uyên đã cùng ký vào một thỉnh nguyện thư gửi Chủ tịch Nhà nước CSVN, đề nghị can thiệp để công an CSVN trả tự do cho cô. Sau thỉnh nguyện thư vừa kể, nhiều nhân sĩ, trí thức tại Việt Nam cũng đã soạn một thư ngỏ với nội dung tương tự.
Sự xúc động và phẫn nộ đó nay lại bùng lên, sau khi cả hai sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên bị phạt tù. Tại Hà Nội, một tiến sĩ tên là Đặng Huy Văn, 70 tuổi, đồng môn của ông Nguyễn Phú Trọng, gửi thư ngỏ cho người bạn học nay đang là Tổng Bí thư Đảng CSVN, đề nghị được ở tù thay hai sinh viên.
Ở Sài Gòn, một tiến sĩ khác tên là Nguyễn Thị Từ Huy, công bố những điện thư ghi lại các cuộc  trao đổi giữa cô với nhóm “Cùng viết Hiến pháp” (nhóm ủng hộ quan điểm giữ lại điều 4 – duy trì sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của Đảng CSVN trong Hiến pháp) như “một cử chỉ nhỏ” để nói với hai sinh viên vừa bị kết án rằng “vẫn luôn có những người nghĩ đến họ”.
Trong các cuộc trao đổi giữa Nguyễn Thị Từ Huy với nhóm “Cùng viết Hiến pháp”, cô tiến sĩ này viết: “Máu và nước mắt của người dân buộc chúng ta phải lựa chọn và chứng tỏ một cách rõ ràng vị thế của chúng ta, tư tưởng của chúng ta, tinh thần của chúng ta”. “Tư tưởng” và “tinh thần” này được giải thích là không chấp nhận vai trò của Đảng CSVN như hiện nay và “vị thế” của trí thức Việt Nam hiện giờ nên là “đứng về phía máu và nước mắt”.
( Theo Nguoiviet.com)

Bài Mới Nhất
Search