T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Thơ Ngọc Phi: Đời sống và hạnh phúc

Hinh Ngoc Phi

           Ngọc Phi

Nhiều độc giả thắc mắc, trong những bài viết của T.Vấn, phần lớn đều mở đầu bằng đôi câu thơ ký tên Ngọc Phi. Vậy, Ngọc Phi là ai? Ngọc Phi và T.Vấn là hai hay một người?
Ngọc Phi là Ngọc Phi. T.Vấn là T.Vấn.
Ngọc Phi là một người làm thơ, tức là người xếp những chữ (và nghĩa) theo hàng ngang, để cho những con chữ vô tri vô giác có một đời sống. Một đời sống đầy phiền muộn. Thứ đặc tính phiền muộn được người thơ đẩy lên thành nghệ thuật. Và vì thế nỗi phiền muộn ấy làm cho đời đáng sống hơn.
Vì thế, thơ của Ngọc Phi chính là đời sống. Vì thế, thơ của Ngọc Phi đi trước, mở đường cho những cảm nghĩ về đời sống trong văn T.Vấn.
Đời sống vốn đơn giản. Thế nên thơ Ngọc Phi cũng đơn giản.

Thí dụ như :

Soi gương chải tóc buồn rười rượi
Tìm một đường ngôi đã nát nhầu
Chợt phút giây nào nghe lẫm lạ
Phải chăng còn một nỗi khát khao

Hay :

Quanh quẩn chân đi đường quạnh vắng
Loay hoay trong lớp bụi phong trần
Ta tìm một mái am tịnh ẩn
Gối đầu cho ấm chút tro than

Từ cái đơn giản đó (ở cả đời sống lẫn chữ nghĩa của Ngọc Phi), nước mắt hạnh phúc rơi xuống. Bởi vì hạnh phúc tự nó đơn giản. Đời sống, là hạnh phúc. Chữ nghĩa của Ngọc Phi gợi cho người ta nhớ đến hạnh phúc đang nằm gọn trên tay. Chữ nghĩa của Ngọc Phi làm cho người ta (tôi) rơi nước mắt. Còn rơi được nước mắt, là còn nhận ra được hạnh phúc ẩn náu đâu đó, giữa cuộc đời, trong lòng mình.
Nghe được một bài hát hay, đọc được những câu thơ hay, một đoạn văn hay, đó là những khoảnh khắc hạnh phúc. Phải thế không hỡi những người đang đọc những hàng chữ hạnh phúc này?
Đời sống tuy đơn giản, nhưng rất nhiều khi . . . quá tải.
Hạnh phúc không khéo giữ, sẽ biến thành bong bóng bay đi mất. Nước mắt rơi xuống, không khéo lau, sẽ làm nhòe nhoẹt xuân thì.
Thế giới thơ Ngọc Phi tuy đơn giản, nhưng coi chừng lạc lối . . .

T.Vấn

Bài Mới Nhất
Search