T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Khuất Đẩu: NHỮNG THÁI TỬ CHUỘT

clip_image002

Ảnh (Courtesy of tlenon.deviantart.com)

Cái nhà nước chuột tuy ồn ào khoe định hướng XHCN, nhưng thực ra, phong kiến hơn cả phong kiến. Có nghĩa rằng, con vua thì vẫn được làm vua, trong khi triều đình không chỉ có một mà có đến hàng trăm, từ tiểu triều đình thôn xã đến đại triệu đình nhà nước cao chót vót rất nhiều tầng. Mỗi triều đình đều có bốn vua tùy theo thứ bậc mà được quyền ăn phá thỏa thích. Tính ra cả nước có đến hàng ngàn vua lớn vua vừa và vua nhỏ, và đương nhiên có hàng ngàn thái tử lớn, thái tử vừa, thái tử nhỏ.

Không đói rách, ngu dốt như cha ông của chúng thời còn chui rúc trong cống rảnh hay hang hốc tối thui, những tiểu thái tử thời @ này, được ở nhà cao cửa rộng, được ăn uống phủ phê, lại được đi học xa tận các nước tư boảng đang rẫy chết, tốt nghiệp với bằng nọ bằng kia chẳng kém gì Polpot hay Kim Jung Un.

Và, vì tin rằng tài không đợi tuổi, nên dù mặt hãy còn búng ra sữa, chưa hề kinh qua trường lớp chính trị nào vẫn được vua cha lệnh cho triều đình cơ cấu vào những chỗ ngon ăn, gọi một cách dân dã là sa vào chĩnh nếp. Nếu không sở hay cục thì cũng ủy này ủy nọ, và thế là chỉ trong một buổi sáng không đẹp trời cũng thoắt trở thành vua con, quyền uy một góc.

Trước cuộc tiến công ào ạt của các tiểu thái tử, còn đồng loạt hơn cả cuộc tổng tiến công tết Mậu thân, nhiều người hốt hoảng cho rằng đây là quốc nạn. Ông cha của chúng đã ăn phá đến mòn răng, giờ đến lũ tiểu quỷ, răng con nào cũng vừa nhọn vừa bén thì còn chi là tài sản của quốc gia. Nhưng cũng có người bảo, nhờ được đào tạo ở các nước tư boảng với một nền giáo dục tiến bộ, nên những tiểu thái tử nhiều khát vọng nọ, một khi lên ngôi vua sẽ đưa cái nhà nước chuột này đi đến chỗ văn minh thịnh vượng, ít ra cũng bằng các nước trong khối Á xì ằn, chứ không thua kém một cách đáng xấu hổ như hiện nay.

Nhưng, lại chữ nhưng chết tiệt, có người cười khẩy bảo đừng có mà nằm mơ giữa ban ngày, vì rằng một khi đã học được cách làm giàu của bọn tư boảng, thay vì làm giàu cho bá tánh, chúng chỉ làm giàu cho mỗi bè đoảng nhà chuột chúng thôi. Cái đức ăn phá của chúng, giờ càng trở nên tinh vi khôn khéo hơn. Chúng không ăn bẩn, ăn ẩu, ăn đến tận cái lai quần như ông cha của chúng. Chúng ăn và phá một cách gián tiếp, móc túi dân đen mà không cần thò tay vào túi đứa nào.

Chẳng những ăn phá, chúng còn bảo hoàng hơn cả vua, cứ nhìn cái bàn tay sắt không cần bọc nhung của Kim Un chả thì biết. Một ông chú dượng quyền uy là thế mà vẫn bị lôi ra bắn bỏ trước đại hội, chỉ vì lão gia này trước đó ngập ngừng trong ý định tôn phù. Hậu sinh khả úy đấy, khả úy vì chúng tàn bạo hơn, độc ác hơn cha ông của chúng gấp vạn lần (mượn chữ của phó chủ tịch nước Nguyễn thị Doan).

Giờ đây, với cái ô dù TPP do mèo Tom và Đôrêmôn giương ra to kềnh, cho phép chúng ké vào, thì sợ gì những cơn mưa trái mùa, ngay cả những lúc đất trời nổi cơn cuồng nộ. Chúng cũng không thèm ăn chi đất của dân (bõ bèn gì), ăn sắt ăn quặng chi cho mòn răng, mà ăn phó mát viện trợ vừa thơm vừa dẻo của mèo Tom và mèo Đôrêmôn. Chúng lại giỏi tiếng mẽo, nên chỉ cần nghiêng tai thì thầm là đủ hiểu chứ không cần nói bằng tay hay qua một thông ngôn nó lộ cả bí mật quốc gia và nhục cả quốc thể.

Thời đại @ là thời đại của các thái tử chuột. Chúng sẽ lên tận sao Hỏa chứ không chỉ lên cung trăng thôi đâu. Keo diệt chuột, đánh bả, bẩy sắt này nọ các thứ cũng không diệt hết được chúng. May ra, trời làm cho một cơn đại hồng thủy, cứ như mùa nước nổi ở đồng bằng sông Cửu Long, nếu không bị cuốn trôi ra biển thì cũng bị bắt lột da đựng đầy thau đem ra bày bán giữa chợ.

Thì lúc đó, cứ kẹp một vài con đem nướng muối ớt, rồi với một vài ve, mặc cho trời mưa, cứ dô! dô! Thế là sướng rân thôi, phải không nào?

(Mèo chuột ký sự)

Khuất Đẩu

 

 

 

 

 

 

©T.Vấn 2015

Bài Mới Nhất
Search