T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Nguyễn Minh Phúc: Tuyển Tập Một Đời Thơ

Xin Bấm Vào Đây Để Mở Hoặc Tải Về Máy

Tuyển Tập MỘT ĐỜI THƠ-hoàn chỉnh

Nén hương lòng cho ngày giỗ đầu

người thơ Nguyễn Minh Phúc

Nguyễn Minh Phúc đã từng lặng lẽ đến với trang Web văn học T.Vấn & Bạn Hữu.

Một ngày tháng 10 năm 2018, tôi nhận được 3 bài thơ của một người ký tên Nguyễn Minh Phúc, với vài hàng ngắn ngủi tự giới thiệu. Tôi làm thơ. Hiện sống tại Kiên Giang. Kính gởi BBT vài bài thơ cộng tác cho vui.

Từ đó, cứ đều đặn mỗi hai tuần NMP gởi 3 bài thơ cho TV&BH.

Bận bịu với công việc của trang Web, tôi ít khi có thì giờ chuyện vãn nhiều với các thân hữu cộng tác, dù là với một tiếng thơ “rất ấn tượng” như NMP. Chỉ có một lần, tôi viết thêm vài hàng cho NMP trong thư hồi báo đã nhận bài và đăng bài:

Thơ của anh lúc nào cũng gây một cảm giác ray rứt (nhiều lúc ray rứt đến buốt lòng) cho người đọc. Bất kể đó là tình yêu (trai gái), tình bạn, tình đời . . .

Tôi có cảm tưởng anh làm thơ dễ như nhặt chữ từ trong túi ra rồi sắp xếp lại theo cảm xúc của lòng. Động được tâm người đọc kể như người sắp xếp chữ đã thành công.

 Thư hồi đáp của NMP cũng chỉ ngắn gọn “cám ơn bạn đã động viên”.

Và thời gian trôi đi với Góc Riêng Nguyễn Minh Phúc ngày càng đầy thêm những bài thơ.

Cuối tháng 9 năm 2020, sau gần một tháng không nhận bài thơ nào của NMP, tôi linh cảm có điều gì đó không hay xẩy ra với anh, dù chưa một lần gặp mặt, trò chuyện qua điện thoại hay giao lưu trên Facebook (đơn giản vì tôi không biết chơi facebook).

Tôi viết vài hàng gởi anh.

Anh Phúc ơi,

Có gì lạ không?

Lâu quá không đọc thơ của anh, bỗng . . .nhớ.

 Tôi định bụng sẽ bàn với NMP về việc xuất bản một tuyển tập thơ NMP trong tủ sách điện tử TV&BH mà tôi đã manh nha ý tưởng trong đầu từ lâu, nhưng cứ lần lữa mãi vì chưa có dịp thuận tiện.

Tôi chưa biết rằng NMP đã lặng lẽ ra khỏi đời này hệt như cái cách anh đã đến với TV&BH.

 Đầu tháng 10 năm 2020, nhà văn Hoàng Quân, viết thư hỏi tôi có biết tin NMP vừa mới qua đời chưa. Tôi giật mình nhớ lại linh cảm của mình. Cũng đến lúc ấy, tôi mới biết Hoàng Quân và NMP đã có những mối giao tình với nhau từ trước khi NMP đến với TV&BH.

Tôi xúc động trao đổi với Hoàng Quân sự ân hận của mình về việc không kịp thực hiện một tuyển tập thơ của NMP. Nay công việc vẫn có thể tiếp tục được nhưng cần sự đồng ý và cho phép của gia đình người quá cố. Hoàng Quân vui vẻ nhận lời làm đầu cầu liên lạc với gia đình vì hai người em gái nhỏ của NMP là bạn của cô. Qua Hoàng Quân, tôi tiếp xúc trực tiếp với anh Nguyễn Minh Tân là em trai của NMP.

Chỉ trong một thời gian ngắn, sau khi đã lọc lựa, xem xét cân nhắc, anh Nguyễn Minh Tân gởi đến tôi một gia tài thơ khổng lồ của NMP, thêm một khối lượng không nhỏ các truyện ngắn mà gia đình anh đã thu gom được từ những sáng tạo tim óc trong hơn 40 năm NMP góp mặt với đời, làm đẹp cho đời và ngao du giữa đời.

Hàng ngàn bài thơ đủ thể loại (mà nhiều nhất là thể thơ lục bát) cộng thêm với cả trăm truyện ngắn. Quả là một gia tài chữ nghĩa đáng nể. Tôi đã nghĩ đến việc lọc lựa lại một lần nữa, chỉ chọn những bài thơ hay nhất. Nhưng tác giả của chúng, người có đủ thẩm quyền nhất trong công việc lọc lựa, đã không có mặt để nhận nhiệm vụ. Về phần người làm công việc biên tập (là tôi), quả thật, sau khi đọc lại từng bài thơ để hoàn chỉnh phần chính tả, sửa các lỗi đánh máy (typo), tôi không thể quả quyết được bài thơ nào “non tay” hơn bài thơ nào. Mỗi bài – trong số gần hai ngàn bài thơ ấy – đều thấp thoáng bóng dáng lầm lũi cam chịu của Nguyễn Minh Phúc, một thứ “chữ ký” rất riêng của nhà thơ.

Cuối cùng, tôi đã không “đành lòng” vì không thể gạt qua một bên được những mảnh hồn của nhà thơ trong từng bài, từng câu, từng chữ. Chắc ở đâu đó trong thế giới mắt trần người thịt không nhìn thấy được, hẳn NMP cũng sẽ gật gù bằng lòng phê chuẩn.

Và, giờ đây, trước mắt quý độc giả là tập thơ Một Đời Thơ của nhà thơ tài hoa Nguyễn Minh Phúc. Chỉ tiếc, tập thơ không được ra đời khi anh còn tại thế. Nhưng thôi, người đi thơ còn ở lại. Thế cũng đủ để mãn nguyện lắm rồi. Tôi tin rằng sự mãn nguyện không chỉ ở với những người thân, những bạn bè cũ mới của NMP, mà còn ở những độc giả yêu mến nét thơ tài hoa của nhà thơ bạc mệnh. Từ nay, chúng ta sẽ có một chỗ, tạm gọi là thế giới NMP, để ru lòng mình theo hồn thơ người đã lặng lẽ bước qua bên kia bờ sinh tử.

Trong tập thơ này, ngoài thủ bút, hình ảnh thời trẻ của NMP, còn có những hình ảnh rất riêng của gia đình NMP – những hình ảnh đi kèm với những trang thơ NMP – do ý muốn của chính NMP hay của gia đình thân thuộc của anh. Để tôn trọng ý muốn đó, tôi quyết định giữ nguyên, không cắt bỏ đi hay thay đổi thứ tự. Vả chăng, tập thơ ra đời xuất phát từ tình cảm gia đình, tình cảm bằng hữu để tưởng nhớ đến NMP, đến một đời cống hiến hết mình cho văn chương thơ phú, mọi ý định công chúng hóa tác phẩm chỉ là thứ yếu.

Ngày 4 tháng 10 năm 2021 sẽ là ngày giỗ đầu Nguyễn Minh Phúc. Tôi xin mượn những dòng ngắn ngủi này cùng với tác phẩm “MỘT ĐỜI THƠ” như một nén hương lòng đốt trước mộ phần nhà thơ.

Cũng xin cầu nguyện cho linh hồn anh về được nơi sẽ đến, nơi cội nguồn của cái đẹp và thi ca, nơi 64 năm cuộc đời nơi trần thế anh đã hằng mong ước.

 T.Vấn

Tủ Sách T.Vấn & Bạn Hữu

30 tac pham-11-2017

Bài Mới Nhất
Search