T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

T.Vấn: Mùa Tốt Nghiệp

Mùa tốt nghiệp lại đến. Khắp nơi, trong những nhóm thư điện tử, những diễn đàn, những trang thư gởi riêng đến nhau, các tấm gương thành đạt, giỏi giang của con cháu người Việt lại được nhắc đến, kể tên, kể tuổi, kể thành tích.

Một người bạn, hiện đang làm công việc giảng dậy tại trường đại học thành phố, đã giải thích sự kiện ấy bằng vài dòng ngắn gọn. Sự thành đạt của con em người Việt, ngòai niềm vui đem đến cho chính gia đình mình, còn đem đến cả niềm hãnh diện cho cộng đồng người Việt sinh sống tại hải ngoại. Niềm hãnh diện ấy, không hề là mặc cảm tự tôn muốn chứng tỏ nòi giống Việt thông minh hơn người bản xứ, mà chỉ nhằm muốn nói đến tính đúng đắn của quyết định bỏ xứ ra đi ngày nào của các bậc làm cha mẹ: để cho thế hệ tương lai có cơ hội vươn lên, khẳng định chính mình. Không tạo được cơ hội cho con em mình vươn lên, là lỗi của người làm cha làm mẹ, của các thế hệ đi trước.

Nhìn về quê hương, hàng chục triệu người trẻ tuổi đã không có được cơ hội vươn lên ngang tầm thời đại họ sống, đó cũng là lỗi của các thế hệ đàn anh, dù sinh sống ở trong nước hay hải ngọai.

Bao nhiêu người, hiện sinh sống ở hải ngọai, khi có dịp nhìn về tuổi trẻ ở trong nước, nhận ra được rằng, mình cũng có phần trách nhiệm về sự kém may mắn của họ.

Từ xưa đến nay, tương lai đất nước luôn luôn nằm trong tay những người trẻ tuổi. Lá cờ lịch sử phải được trao lại cho họ, nhưng, nếu họ chưa (không) đủ sức phất lá cờ ấy lên, chắc chắn trong đó có phần trách nhiệm của người đi trước . . .

T.Vấn

(c)T.Vấn 2011

Bài Mới Nhất
Search