T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

T.Vấn: Đã xong một đời người

Sau khi đã kiểm chứng với nhiều nguồn tin trên mạng, tôi tin rằng ông Nguyễn Cao Kỳ, một người không xa lạ gì với tất cả quân nhân, viên chức và dân chúng miền Nam trước biến cố tháng 4 năm 1975 , đã thực sự qua đời (theo tin chính thức của hãng thông tấn AP, ông NCK qua đời lúc 1 giờ sáng – giờ Malaysia – ngày thứ bảy 23 tháng 7 năm 2011 tại một bệnh viện ở thủ đô Kuala Lumpur của nước này vì sức khỏe yếu).

Cách đây 4 năm – tháng 7 năm 2007 – nhân dịp ông Nguyễn Cao Kỳ theo chân vị chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết của chính quyền Cộng sản Việt Nam đến Mỹ để gặp gỡ các viên chức Hoa Kỳ và tham dự buổi “họp mặt với kiều bào Mỹ” của viên chủ tịch này – tôi có bài viết “Có bông hoa nào không cho người sẽ qua đời” được/bị khá nhiều chú ý. (Ai muốn đọc lại bài viết này xin click vào “ Có bông hoa . . . “).

Nay thì ông đã ra khỏi trần gian này. Người chết thì mọi chuyện cũng đã xong với người ấy, tuy có thể vẫn chưa xong với lịch sử. Nhưng “cái quan định luận”, lịch sử đã được viết, nghiệp chướng đã được tạo.

“ . . . Ai cũng chỉ có một đời để sống. Thành công hay thất bại trong cuộc đời một con người, chỉ là những khái niệm tương đối. Tùy quan niệm mỗi người, mà sự thành công đối với người này, lại là sự thất bại dưới con mắt người kia. Nhưng sống làm sao cho ra một con người, lại chỉ có một cách nhìn duy nhất. Và vì không ai có cơ hội sống lại đời mình một lần thứ hai, nên khi nằm xuống rồi, mọi chuyện liên quan đến người ấy đã được định luận.

Giàu nghèo đến 30 tết mới hay. Hay dở của nhân cách một con người chờ đến lúc xuôi tay sẽ biết. Lúc ấy, có ăn năn cũng không kịp nữa. Trong lúc bùi ngùi ném cánh hoa xuống mộ người quen biết sáng nay, tôi đã nghĩ đến giây phút này của ông già 78 tuổi. Ngoài thân nhân ruột thịt của ông, còn ai nữa sẽ ném theo xuống mộ ông một bông hoa, dẫu chỉ là bông hoa héo?. . . “

(trích: Có bông hoa nào không cho người sẽ qua đời. T.Vấn 2007)

Người Việt mình có câu “Nghĩa tử nghĩa tận”. Vậy cũng xin cho linh hồn người chết được an nghỉ nơi thế giới không người sống nào được nhìn thấy. Amen!

T.Vấn

23 tháng 7 năm 2011

Bài Mới Nhất
Search