T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Khuất Đẩu: ANNAM STYLE

Điệu nhảy ngựa của PSY* nóng đến nỗi, mới đây TTK Liên Hiệp Quốc Ban ki Moon mà cũng muốn học nhảy tại diễn đàn nghiêm chỉnh bậc nhất của thế giới.

Nhiều người, nhất là người Nhật lúc nào cũng âu lo vì động đất, không hiểu nổi vì sao một anh chàng nhạc rap phục phịch xấu trai lại có thể gây sốt đến thế.

Nhưng nếu không bàn tới tính nghệ thuật, đẹp trai hay xấu, thì cái vụ Gangnam Style quả là một cách xả stress cực kỳ hữu hiệu.

Cả một trận cười ào ạt tuôn chảy từ đầu đến cuối. Cười chết bỏ. Cười quên thôi. Dân Pháp, dân Anh, dân Tây Ban Nha…cười để quên EU đang ngập sâu vào cái đống rác nợ nần. Dân Mỹ cười để quên thất nghiệp.

Ở ta, cũng không thể không cười (mếu) vì cả nước có đến 24.300 tiến sĩ mà đúc chưa nổi một con ốc. Cười vì phải vội vàng hái non cà phê nếu không thì bị mất trộm. Cười vì đường sá lở lói, lầy lội, kẹt cứng xe cộ mà Hà Nội đòi đăng cai Asiad 2019!

Nhưng siêu hơn cả, rất sảng khoái, rất “mất dạy” đó là điệu nhảy bứt tung còng số 8 của Ngải Vị Vị ** ở Trung Quốc. Điệu nhảy dám làm nên một Thiên An môn thứ hai nếu nhà cầm quyền không vội xóa.

Từ điệu nhảy lạ lùng đó, hãy tưởng tượng những dân oan mất đất mất nhà, một sớm đẹp trời, không cầm đơn biểu tình mà đeo một cái ống thổi lửa lòng thòng dưới háng hay một cái quạt mo không cần phành ra cũng cắt được ba góc, tất cả vạn người cùng nhảy chóc chóc thì thử hỏi nhà cầm quyền lấy cớ gì mà đánh ai, bắt giữ được ai. Không chừng công an cũng đành phải vung roi điện, dùi cui lên trên không mà nhảy theo mệt nghỉ.

Nói theo kiểu Thánh Thán, vậy không vui sao?

Và ngư dân bị cướp mất thuyền, bị cấm đánh bắt ở ngư trường quen thuộc từ bao đời vì cái lưỡi bò thì hãy cứ ra biển, trước là kéo cái “tự do” buồn thiu của mình ra giả cách như cầm cương ngựa để nó tự gồng mình lên nổi giận bắn súng nước tong tong, sau đó nhào xuống biển tắm, không sướng sao?

Làm được gì nào, tàu ngư chính cắt cáp chứ dễ gì cắt được cái “tự do” của họ!

Đây là điệu nhảy Annam style mà dân ta suốt 1000 bắc thuộc đã từng nhảy và hiện đang được tiếp tục nhảy từng ngày, gọi nôm na là “trỏ C. . . ” và “vỗ L . . .”.***

Khuất Đẩu

 

28/10/2012

 

 

 

Chú Thích :

*Điệu nhảy ngựa PSY , hay Gangnam Style là tên một điệu vũ vui nhộn của nghệ sĩ Nam Hàn PSY , vừa xuất hiện ( 15 tháng 7 năm 2012 ) đã ngay lập tức thu hút được sự chú ý của giới trẻ khắp nơi trên thế giới. Gọi là điệu nhảy ngựa vì vũ điệu vui nhộn này rất đơn giản, các vũ công chỉ cần lắc người, đập tay và mô phỏng động tác cưỡi ngựa.

** Ngải Vị Vị là một nghệ sĩ, nhà hoạt động, và nhà triết học người Trung quốc. Ông bị nhà cầm quyền TQ bắt giam vì những họat động phê bình, những phát biểu ủng hộ những nạn nhân bị chính quyền làm hại, kêu gọi các cải cách chính trị để phục vụ xã hội tốt hơn . Trước áp lực của dư luận quốc tế, nhà cầm quyền TQ buộc phải trả tự do cho Ngải Vị Vị sau 80 ngày giam giữ nhưng vẫn có biện pháp quản chế và kiểm sóat sự đi lại và họat động của ông.

 

***Trung tá công an Vũ văn Hiển bảo “tự do cái con c…” và mẹ con bà Lài ở Cái Răng Cần thơ đã phải dùng đến cái món võ “vỗ l…” ( cởi truồng) khi bị cướp đất.

 

 

 

 

 

 

©T.Vấn 2012

Bài Mới Nhất
Search