T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

T.Vấn:Thi Tập “Cụm Hoa Tình Yêu” 16 và nhà thơ Như Hoa

chty-16

Nhà thơ Như Hoa Lê Quang Sinh và Hội Thơ Tài Tử Việt Nam Hải Ngoại vừa cho ra mắt thi tuyển “Cụm Hoa Tình Yêu” tập 16 nhân dịp Đại Hội Thi Ca Quốc Tế kỳ 10 diễn ra tại thành phố Westminster, tiểu bang California hồi trung tuần tháng 9 năm 2016.

Khởi từ thi tập CHTY đầu tiên xuất bản năm 1994 với chưa tới 20 văn thi hữu góp mặt, đến nay, Hội thơ đã quy tụ hơn 300 khuôn mặt đến từ khắp nơi trên thế giới. Cứ mỗi hai năm hội lại tổ chức một kỳ họp mặt tại các thành phố lớn ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Điều đáng chú ý là hội đã thu hút được một số thi văn hữu tuổi trẻ thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba cả ở hải ngoại lẫn trong nước.

Tuy nhiên, với thời gian hơn 20 năm từ ngày thành lập hội, số hội viên qua đời do tuổi tác, do bệnh tật, cũng khá đáng kể. Trong thi tập CHTY số 16, phần tưởng niệm những văn thi hữu đã qua đời, tôi đếm được trên 40 người.

Riêng con chim đầu đàn Như Hoa Lê Quang Sinh, với số tuổi trên 80, ông vẫn còn có vẻ sung sức như cách đây hơn 20 năm, vẫn miệt mài với những công việc bề bộn khiến nhiều người trẻ (như tôi) phải ganh tị. Là một người quen biết ông từ mấy chục năm nay, vậy mà có lúc tôi phải tự hỏi, không biết “ông già” lấy sinh lực ở đâu để có thể đảm đương biết bao công việc: sáng tác, thu gom bài vở của văn thi hữu để in ấn, tổ chức các kỳ đại hội ở rất nhiều nơi khác nhau. . .

Trong bài Tựa cho thi tập 16, nhà thơ Như Hoa viết:

“Mùa Thu năm 1994, Hội Thơ Tài Tử Việt Nam Hải Ngoại ra đời tại thủ phủ Sacramento, tiểu bang California, Hoa Kỳ cho đến nay đã được 22 năm. Hội đã xuất bản 16 thi tập mang tên Cụm Hoa Tình Yêu với sự góp mặt của hàng trăm thi hữu sống khắp nơi trên thế giới như Phi Châu, Âu Châu, Canada, Hoa Kỳ và Việt Nam.

 Đã tổ chức nhiều chuyến du hành giới thiệu thi tập CHTY tại Đức, Pháp, Bỉ, Hòa Lan, Thụy Sĩ và nhiều tiểu bang ở Hoa Kỳ. Đặc biệt đã nhiều lần tổ chức Đại Hội Thi Ca Quốc Tế Lưỡng Niên tại Paris- pháp, thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Sacramento -California, Dallas – Texas, Chandler – Arizona, và năm nay tại thủ đô người Việt tị nạn, Westminster – California Hoa Kỳ để kỷ niệm 22 năm thành lập hội và giới thiệu Thi Tập CHTY -XVI vào chiều chủ nhật ngày 18/9/2016 . . .

 Xin hẹn ngày tái ngộ vào tháng 9 năm 2018 tại thành phố biển Orlando, Florida, Hoa Kỳ . . . “

 lqs

Nhà thơ Như Hoa Lê Quang Sinh , thân hữu niên trưởng của TV&BH

Cầm tập thơ dày gần 450 trang trên tay, tôi cảm thấy sức nặng, không phải của tập thơ (dù nặng thật), mà là của thời gian; thời gian tuổi tác của ông già 85 tuổi; thời gian của 22 năm bao con người văn chương đã quy tụ lại quanh con người ông già mỏng manh như ngọn gió, nay có người còn, có người mất, có người đang nằm chờ chết trên giường bệnh; thời gian của 16 thi tập trải dài theo chiều dài của một đời sống dường như chỉ chọn công việc “dĩ văn hội hữu” là mục tiêu duy nhất trong phần đời còn lại của mình.

Sức nặng ấy, chỉ mới tưởng tượng không thôi, tôi đã cảm thấy ngộp thở. Vậy mà ông già vẫn ung dung thư thái như người đang đi dạo trên đường (đời). Đường đi đã rất dài, với rất nhiều những dấu ấn để lại những nơi ông bước qua, vậy mà có vẻ như ông vẫn bất chấp đoạn đường trước mặt, vẫn bất chấp sự mỏng mảnh của thân xác ông, bất chấp sự nặng nề của tuổi tác đang đè trên vai, mà thong dong nhẹ bước, không cần biết khi nao là đến chỗ cuối của con đường.

Đã có lúc tôi giật mình tự hỏi: Rồi đây, tôi sẽ tiễn ông hay ông sẽ tiễn tôi ra khỏi đời này . .  .

 

T.Vấn

 

 

 

 

©T.Vấn 2016

 

 

 

 

 

 

 

Bài Mới Nhất
Search